Lý do sau việc Triều Tiên bất ngờ đề nghị đàm phán với Hàn Quốc và mở đường dây liên lạc

Lý do sau việc Triều Tiên bất ngờ đề nghị đàm phán với Hàn Quốc và mở đường dây liên lạc

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 04/01/2018 | 06:00
0
Nguồn tin của Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên có kế hoạch mở lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016. Đồng thời, ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc.

Theo Reuters, Triều Tiên có kế hoạch sẽ mở lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016. 

“Việc phục hồi đường dây nóng là rất rõ ràng. Điều này tạo nên kênh đối thoại là có thể trong bất kỳ thời điểm nào”, Thư ký báo chí cấp cao của Nhà Xanh Yoon Young-chan của Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, đáp lại lời tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông luôn có nút hạt nhân ở trên bàn, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng nút bấm hạt nhân của ông “to và uy lực hơn” nút bấm hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau một năm căng thẳng với những lời đe dọa qua lại về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong bài phát biểu đầu năm mới hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố Triều Tiên là đất nước “hạt nhân yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm” đồng thời kêu gọi giảm căng thẳng quân sự cũng như cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu năm mới, ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc. Đây được coi là động thái bất ngờ mặc dù ông tiếp tục cảnh báo hạt nhân với Mỹ.

Tiêu điểm - Lý do sau việc Triều Tiên bất ngờ đề nghị đàm phán với Hàn Quốc và mở đường dây liên lạc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

“Về quan hệ giữa hai miền, chúng ta nên giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên để tạo ra một môi trường hòa bình. Cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều nên nỗ lực”, ông Kim Jong-un cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra gợi ý về khả năng đàm phán hòa bình với Hàn Quốc mà mở đầu là việc cử phái đoàn tới dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang (Hàn Quốc) vào tháng 2 tới.

“Việc Triều Tiên tham dự thế vận hội mùa đông là cơ hội tốt để thể hiện niềm tự hào quốc gia và chúng tôi mong muốn thế vận hội thành công. Các quan chức từ hai miền sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về vấn đề này”, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia ở Mỹ cho rằng bài phát biểu của ông Kim Jong-un rõ ràng là nỗ lực chia rẽ Hàn Quốc với đồng minh lớn, Mỹ. Hiện Mỹ đang là quốc gia dẫn đầu chiến dịch quốc tế trong việc tăng cường áp lực lên Bình Nhưỡng thông qua những lệnh trừng phạt nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ.

Euan Graham, Giám đốc chương trình an ninh quốc tế thuộc viện Nghiên cứu Lowy, nhận định: “Triều Tiên đang cố chìa cành ô liu cho Hàn Quốc, đây là một thay đổi đáng kể nhất bởi từ trước đến nay họ không cho thấy bất cứ mong muốn đàm phán với Hàn Quốc hay bất cứ bên nào về vấn đề đó (chương trình hạt nhân).

Tuy nhiên, cành ô liu đó luôn ẩn giấu bên trong mục đích khác của Triều Tiên. Nó không đồng nghĩa với việc (Triều Tiên) chấm dứt chương trình hạt nhân. Kể cả khi Triều Tiên cử phái đoàn tới Thế vận hội mùa đông, cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa vào mùa xuân, đó có thể là một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm hoặc một vụ phóng vệ tinh”.

Xem thêm >> Nhà lãnh đạo Kim Jong-un: "Nút hạt nhân luôn trên bàn làm việc"

 

 

Cảnh báo khủng khiếp của cựu Tướng Mỹ về chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên

Thứ 2, 01/01/2018 | 15:09
Cựu Tổng tham mưu trưởng Mỹ cho rằng, Mỹ đang “rất gần bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên” và ông “không nhìn thấy cơ hội giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao”.

Triều Tiên sẵn sàng chờ đón "lửa giận" của TT Trump trong năm 2018

Thứ 7, 30/12/2017 | 15:26
Trong tuyên bố cuối năm, Bình Nhưỡng một lần nữa tái khẳng định nước này sẽ tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân gây tranh cãi vào năm sau.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.