Lý do Obama âm thầm gửi tiền cho Palestine trước khi rời Nhà Trắng

Lý do Obama âm thầm gửi tiền cho Palestine trước khi rời Nhà Trắng

Thứ 4, 25/01/2017 | 17:25
0
Số tiền 221 triệu USD mà chính quyền ông Obama gửi cho Palestine vài giờ trước khi ông Trump nhậm chức nhằm mục đích hỗ trợ nhân đạo ở khu Bờ Tây và Dải Gaza cũng như giúp Palestine cải tổ an ninh...

Theo tin từ Business Insider, các quan chức Nhà Trắng cho biết chính quyền cựu Tổng thống Obama đã lặng lẽ chuyển 221 triệu USD cho giới chức Palestine trong những giờ cuối cùng tại nhiệm của ông mặc sự phản đối của đảng Cộng hòa.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và một vài cố vấn của Quốc hội Mỹ cho biết chính quyền của ông Obama chỉ chính thức thông báo cho Quốc hội việc sử dụng số tiền này vào sáng 20/1, chỉ vài giờ trước khi ông Donald Trump nhậm chức.

Ngoài 221 triệu USD chuyển cho chính quyền Palestine, chính quyền Obama còn chi 6 triệu USD cho các vấn đề đối ngoại, bao gồm 4 triệu USD cho các chương trình biến đổi khí hậu và 1,25 triệu USD cho các tổ chức của Liên hợp quốc.

Tiêu điểm - Lý do Obama âm thầm gửi tiền cho Palestine trước khi rời Nhà Trắng

 Cựu Tổng thống Mỹ Obama.

Theo thông báo của chính quyền Obama, khoản tiền được chuyển đi từ Cục Phát triển Quốc tế Mỹ được sử dụng cho mục đích hỗ trợ nhân đạo ở khu Bờ Tây và Dải Gaza cũng như cung cấp cho nhà chức trách Palestine để ủng hộ về mặt chính trị và cải tổ an ninh, giúp chuẩn bị cho sự điều hành của chính phủ, luật pháp ở nhà nước Palestine trong tương lai.

Lưỡng viện Mỹ ban đầu thông qua việc cung cấp tiền cho Palestine lấy từ ngân sách các năm 2015 và 2016. Tuy nhiên, hai nghị sĩ đảng Cộng hòa là Ed Royce của bang California, Chủ tịch Ủy ban các Vấn đề Đối ngoại của Hạ viện và Kay Granger của bang Texas, thành viên Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện đã phản đối chi tiền.

Mặc dù nhánh hành pháp Mỹ thông thường sẽ tôn trọng việc lưỡng viện giữ lại các khoản tiền song quyết định đó của lưỡng viện sẽ không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý sau khi các khoản tiền được chuyển đi.

Chính quyền của cựu Tổng thống Obama và chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump luôn có quan điểm khác nhau về vấn đề hòa giải Palestine và Israel.

Trong khi chính quyền ông Obama cũng như hầu hết các nước thành viên Liên hợp quốc đều không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Còn ông Trump suốt chiến dịch tranh cử luôn khẳng định rằng chính quyền Mỹ dưới thời của ông sẽ công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia tách của Israel. Điều này đã thổi bùng lên làn sóng phản đối của người Palestine.

Đó là lý do mà ông Trump khi vừa nhậm chức đã quyết định chuyển Đại sứ quán của Mỹ ở Tel Aviv tới Jerusalem, đồng thời chỉ định ông David Friedman làm Đại sứ nước này tại Israel. Ông Friedman là một luật sư, ủng hộ việc đặt Đại sứ quán Mỹ tại Israel ở Jerusalem và có tư tưởng ủng hộ việc mở rộng các khu định cư tại khu Bờ Tây bị người Do Thái chiếm đóng trái phép.

Tiêu điểm - Lý do Obama âm thầm gửi tiền cho Palestine trước khi rời Nhà Trắng (Hình 2).

 Tổng thống đương nhiệm Trump và cựu Tổng thống Obama.

Trước đó, hôm 6/1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cảnh báo ông Donald Trump rằng việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel tới Jerusalem sẽ vượt qua "giới hạn đỏ" và gây nguy hiểm đối với các triển vọng hòa bình.

Kể từ khi lên cầm quyền, cựu Tổng thống Obama đã nhiều lần khẳng định ủng hộ của Mỹ với việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền tồn tại song song với Israel.

Tổng thống Obama từng phát biểu rằng "người dân Palestine xứng đáng có một nhà nước độc lập, có chủ quyền và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel," đồng thời nhấn mạnh đàm phán trực tiếp giữa hai bên là con đường để đạt được mục đích thành lập một nhà nước Palestine.

Ông Obama từng có nhiều nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Ông luôn " tin tưởng về triển vọng có một nhà nước Palestine tồn tại bên cạnh một nhà nước Do Thái."

Theo giới bình luận, khoản tiền được chính quyền Obama chuyển cho Palestine vào những phút cuối tại nhiệm của ông Obama nhiều khả năng sẽ chọc giận một số thành viên trong lưỡng viện cũng như Nhà Trắng của ông Trump.

Xem thêm >> Lý do Điện Kremlin đặt cược vào thời đại của Trump dù biết mạo hiểm

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.