Lý do khiến tỉ lệ tín nhiệm với lãnh đạo Mỹ sụt giảm kỷ lục

Lý do khiến tỉ lệ tín nhiệm với lãnh đạo Mỹ sụt giảm kỷ lục

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 29/01/2018 | 18:00
0
Theo một khảo sát mới đây của hãng Gallup, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận nhiệm sở, tỉ lệ tín nhiệm trên toàn cầu dành cho giới lãnh đạo Mỹ đã giảm sút nghiêm trọng. Được biết, nó đã tới chạm "kỷ lục", khi xuống còn 30%.

 

Tiêu điểm - Lý do khiến tỉ lệ tín nhiệm với lãnh đạo Mỹ sụt giảm kỷ lục

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Sputnik, cuộc khảo sát cho thấy, một số khu vực trên thế giới lại ủng hộ giới lãnh đạo của Trung Quốc nhiều hơn so với Mỹ.

Ví dụ, 28% người dân ở Mỹ Latin có thái độ ủng hộ đối với lãnh đạo Trung Quốc, trong khi đó chỉ có 24% số người tham gia khảo sát cho hay họ thích cách điều hành của chính quyền Mỹ.

Còn ở châu Âu, chỉ số tín nhiệm của người dân châu lục này đối với giới lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc là như nhau, trong khi dân châu Á đánh giá cao giới lãnh đạo Bắc Kinh hơn so với Washington.

Dành chỉ số tín nhiệm cao nhất đối với lãnh đạo Mỹ trong cuộc khảo sát này là châu Phi. Nhưng vượt lên trên cả Trung Quốc và Mỹ, quốc gia giành được chỉ số hài lòng cao nhất trong số các cường quốc trên thế giới là giới lãnh đạo Đức với 41%.

Mojtaba Jalalzadeh, nhà quan sát, chuyên gia quan hệ quốc tế tại đại học Azad ở Tehran (Iran), đã chia sẻ quan điểm về kết quả khảo sát trên: Những quyết định và chính sách đối ngoại của chính quyền Donald Trump là tác nhân gây nên sự sụt giảm trong tỉ lệ tín nhiệm đối với Mỹ, đặc biệt là ở một số quốc gia phương Tây.

“Lý do nằm ở chính sách đối ngoại và chiến lược của ông Trump, bởi công chúng cảm thấy nó không mang lại nhiều lợi ích. Là Tổng thống của một trong những cường quốc lớn nhất thế giới, ông ấy sử dụng chiến lược chính trị mang những nét tiếp cận theo chủ nghĩa dân tộc và phân biệt”, ông Jalalzadeh cho biết.

“Một lý do khác khiến suy giảm tỉ lệ chấp thuận với Mỹ cùng sự thiếu niềm tin mà công chúng dành cho Tổng thống Mỹ, có thể là vì ông Trump không hề thể hiện sự tuân thủ các nghĩa vụ và hiệp định quốc tế. Đơn cử là việc Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận Biến đổi khí hậu Paris”, chuyên gia nhận xét.

Chuyên gia Jalalzadeh phân tích đó cũng là điều dễ hiểu bởi động thái “ngạo mạn” của Mỹ gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, nó cho thấy rằng Mỹ phớt lờ lợi ích của các quốc gia khác trong vấn đề môi trường toàn cầu.

Ông Jalalzadeh cũng nhận xét, một lý do khiến Mỹ mất niềm tin trong các đồng minh bởi quan niệm của Washington về một thế giới đơn cực, cũng như nguyên tắc “Nước Mỹ là trên hết” trong chính sách đối ngoại của chính quyền Donald Trump.

Quan hệ EU - Mỹ xuyên Đại Tây Dương cũng là một phần lý do khiến một số quốc gia châu Âu trở nên cảnh giác với giới cầm quyền Mỹ và từ chối hành động như một quốc gia “chư hầu” phải theo tư tưởng và chính trị của Mỹ", vị chuyên gia này phân tích.

Do đó, châu Âu hiện đại khá tự tin, độc lập khi nói về các quyết định chính trị.

Một trong những quyết định “điên rồ” khiến tỉ lệ chấp thuận với Mỹ giảm sút, là việc ông Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Thành phố Thánh, theo ông Jalalzadeh.

Tiêu điểm - Lý do khiến tỉ lệ tín nhiệm với lãnh đạo Mỹ sụt giảm kỷ lục (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn khiến nhiều quốc gia không hài lòng, bởi ông muốn phá vỡ thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân đạt được giữa Iran và nhiều siêu cường khác.

“Ông Trump đang cố gắng phá những thỏa thuận quốc tế phù hợp với nhu cầu của nhiều cường quốc và những nước lớn khác. Rõ ràng, nó đã gây ra sự bất mãn giữa các bên ký kết hiệp định và khiến người ta không tin tưởng vào Washington”, chuyên gia nhận xét.

Trong khi đó, theo Giáo sư Ahmad Nasir Taraki, một nhà quan sát chính trị của Afghanistan, dù ông Trump suy giảm uy tín với công chúng quốc tế, nhưng người dân Afghanistan vẫn nhìn nhận vị Tổng thống này với một thái độ tích cực.

Gần đây, một nhóm người ở tỉnh Logar của Afghanistan thậm chí còn trao tặng cho ông Trump huân chương “dũng cảm” vì có quan điểm cứng rắn với Pakistan – quốc gia mâu thuẫn với Afghanistan.

Chuyên gia cũng lưu ý, bà Hillary Clinton đã giành 2,86 triệu phiếu phổ thông trong kỳ bầu cử Tổng thống vào năm 2016, trong khi ông Trump chiến thắng chỉ vì giành được nhiều phiếu đại cử tri.

Kết quả đó đã châm ngòi cho làn sóng phản đối với ông Trump trước khi ông kịp có cơ hội được chứng minh khả năng của mình.

Vì thế, theo chuyên gia, khi nói về đánh giá uy tín của ông Trump trên toàn thế giới, chúng ta nên chú ý tới cả thái độ của người Mỹ với chính Tổng thống của họ. 

Xem thêm: Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu?

Mỹ sẽ làm gì trước cảnh Thổ Nhĩ Kỳ-Kurd "huynh đệ tương tàn" ở Syria?

Thứ 6, 26/01/2018 | 14:00
Ngay lúc này, chính quyền Trump sẽ phải thực hiện 3 giải pháp để dung hòa lợi ích của Mỹ với cả hai đồng minh người Kurd lẫn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Bàn tay Mỹ đang suy yếu tại Syria

Thứ 5, 25/01/2018 | 20:23
Chuyên gia địa chính trị cho hay Mỹ quyết tâm duy trì sự hiện diện của mình ở Syria chủ yếu xoay quanh lợi ích kinh tế từ trữ lượng dầu mỏ dồi dào chứ không phải do vấn đề an ninh.

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?

Thứ 5, 25/01/2018 | 19:00
Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.