Lý do Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên giữa lúc căng thẳng tột độ

Lý do Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên giữa lúc căng thẳng tột độ

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 24/09/2017 | 19:00
0
Việc Hàn Quốc quyết định thông qua gói viện trợ cho Triều Tiên giữa căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa gây nhiều bất ngờ. Theo quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, việc viện trợ nhân đạo cần tách biệt với các vấn đề chính trị.

Hàn Quốc ngày 21/9 thông qua gói viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên. Động thái này diễn ra giữa lúc cuộc đấu khẩu giữa Bình Nhưỡng với Washington vẫn tiếp tục, do các vụ thử tên lửa và hạt nhân thời gian gần đây của quốc gia bí ẩn.

Lý giải cho động thái này, bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính sách viện trợ của nước này đối với Triều Tiên hoàn toàn tách rời với căng thẳng chính trị giữa hai nước. Tuy nhiên, thời điểm chính xác của việc gửi viện trợ cho Bình Nhưỡng sẽ được Seoul xác nhận sau.

Đây là một động thái được cho là để nghe ngóng dư luận vốn đang chia rẽ ở Hàn Quốc về việc viện trợ cho Triều Tiên giữa lúc Bình Nhưỡng liên tiếp có những hành động “gây hấn”.

“Chính phủ sẽ cân nhắc về thời gian cũng như quy mô triển khai viện trợ sau khi xem xét nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như quan hệ liên Triều”, thông báo của bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ. 

Tiêu điểm - Lý do Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên giữa lúc căng thẳng tột độ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng việc viện trợ nhân đạo cần tách biệt với các vấn đề chính trị. 

Tuy nhiên, Hàn Quốc quyết định triển khai gói viện trợ nhân đạo cho  trẻ em và phụ nữ mang thai của Triều Tiên. Theo đó, Seoul sẽ gửi các sản phẩm dinh dưỡng trị giá 4,5 triệu USD cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và các loại thuốc men trị giá 3,5 triệu USD thông qua quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Quyết định này chắc chắn sẽ khơi dậy những cuộc tranh cãi về chính trị vì nhiều người Hàn Quốc lo ngại, quyết định viện trợ sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực tăng cường trừng phạt và áp lực nhằm vào Triều Tiên vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này mà quốc tế đang áp dụng.

Hàn Quốc ngừng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên sau khi nước này tiến thành thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1/2016. Lần viện trợ nhân đạo mới nhất mà Hàn Quốc dành cho Triều Tiên  thông qua một cơ quan quốc tế là vào tháng 12/2015. Số tiền viện trợ của Seoul khi đó lên tới 800.000 USD cho dự án quỹ dân số Liên Hợp Quốc nhằm đánh giá sức khỏe cộng đồng người Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Moon Jae-in, người nhậm chức Tổng thống hồi tháng Năm vừa qua, việc viện trợ nhân đạo cần tách biệt với các vấn đề chính trị.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, viện trợ nhân đạo của nước này cho trẻ em, phụ nữ mang thai Triều Tiên sẽ không gồm tiền mặt và “không có khả năng” khiến Triều Tiên sử dụng cho mục đích quân sự.

Theo nhận định của Liên Hợp Quốc, 18 trong số 25 triệu người Triều Tiên đang phải chịu cảnh thiếu lương thực và tỷ lệ trẻ em tử vong cao... Đây là lý do thôi thúc Hàn Quốc viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Việc cung cấp viện trợ cho Triều Tiên là vấn đề gây tranh cãi chính trị giữa các đảng theo đường lối bảo thủ và tự do ở Hàn Quốc, vốn chia rẽ sâu sắc về cách thức đối phó với Bình Nhưỡng.

Ông Son Kum-ju, người phát ngôn của đảng Nhân dân Hàn Quốc nhận định, quyết định tiếp tục viện trợ của Hàn Quốc được đưa ra không đúng thời điểm vì điều này có thể gửi đi thông điệp không hay, khi mà cộng đồng quốc tế đang nỗ lực trừng phạt Bình Nhưỡng.

 “Cộng đồng quốc tế đang tăng cường trừng phạt và gây áp lực nhằm vào Triều Tiên, Tổng thống Moon cũng đứng về phía Mỹ trong việc tăng cường sự hợp tác quốc tế nhằm phản đối chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên”, ông Son cho hay.

Việc viện trợ diễn ra sau vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên hồi đầu tháng, động thái này được cho là sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Moon Jae-in, cũng như làm gia tăng những quan ngại của Nhật Bản và Mỹ.

 Một tổ chức thăm dò dư luận của Hàn Quốc ngày 21/9 cho hay, tỷ lệ ủng hộ của ông Moon hiện ở mức 65,7%, giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Tuy nhiên, chính sách viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc dành cho Triều Tiên của ông Moon giành được sự đồng tình từ một bộ phận lớn từ dư luận quốc tế. Sự nhân văn và tinh thần tương ái trong chính sách này được ngợi ca.      

Xem thêm >>> Tiết lộ lý do Mỹ do Mỹ không bắn hạ tên lửa Triều Tiên dù TT Trump luôn phản ứng dữ dội

 

V.T.H           

Phát hiện động đất mạnh 3,4 độ richter sau khi Triều Tiên dọa tiếp tục thử bom H

Thứ 7, 23/09/2017 | 19:48
Một trận động đất mạnh 3,4 độ richter vừa được ghi nhận tại lãnh thổ Triều Tiên. Có nhiều nghi vấn được đưa ra.

Dọa “xóa sổ” Triều Tiên: Liệu Mỹ có đánh chặn được tên lửa của Bình Nhưỡng?

Thứ 6, 22/09/2017 | 18:00
Hôm 19/9, trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ “xóa sổ hoàn toàn” Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không cho dừng chương trình hạt nhân và những vụ thử tên lửa.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.