Luyện não cho con: Cẩn thận biến con thành kẻ lập dị, trầm cảm

Luyện não cho con: Cẩn thận biến con thành kẻ lập dị, trầm cảm

Thứ 4, 16/11/2016 | 15:27
0
Nhiều phụ huynh chấp nhận chi tiền cho con học lớp kích thích bán cầu não với hy vọng con thông minh hơn. Nhưng ít ai ngờ việc “ép” con thành thiên tài lại rất nguy hiểm.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, gần đây các bậc phụ huynh đổ xô cho con đi học lớp kích thích bán cầu não với hy vọng con thông minh hơn dù chi phí đắt đỏ lên tới gần 10 triệu đồng/khóa.

Theo tư vấn của các trung tâm, phương pháp trên có thể kích thích sự phát triển của các siêu giác quan để các bé nhạy cảm hơn, chỉ số cảm xúc EQ phát triển cao. Từ đó khả năng thu nhận thông tin và xử lý thông tin cũng sẽ phát triển tốt.

Lộ trình đào tạo sẽ bao gồm 3 cấp độ kích thích vào 7 vùng then chốt như: Luyện tập cảm nhận; luyện mắt; nghe nhạc kích hoạt não; tập tưởng tượng hình dung; ghi nhớ hình ảnh; liên kết các chuỗi kí ức và đọc nhanh.

“Trẻ từ mầm non đến bậc trung học đều có thể luyện theo phương pháp này. Ở cấp độ 1 sẽ là kích hoạt não phải và ổn định. Ở cấp độ này các cháu sẽ được bịt mắt đoán màu. Cấp độ 2 là phát triển tư duy hình ảnh tổng quan và bộ nhớ dài hạn. Cấp độ 3 là đọc siêu tốc, tăng cường khả năng nắm bắt và xử lý thông tin. Đây là chương trình bản quyền của chúng tôi”, nữ nhân viên tại một trung tâm ở Hà Nội tiếp thị.

Dân sinh - Luyện não cho con: Cẩn thận biến con thành kẻ lập dị, trầm cảm

 Lớp "luyện não" thu hút khá nhiều trẻ theo học (Ảnh minh họa).

Các giáo viên sẽ hướng dẫn chi tiết để các bé thực hiện các bài tập kích thích động não, các bài tập cảm nhận ghi nhớ mọi vật bằng mắt, chuyển những gì chúng ta thấy sang các hình ảnh qua não phải. Não phải sẽ nhận được các hình ảnh thông qua ánh sáng, âm thanh.

Theo ghi nhận của PV, tham gia lớp kích thích bán cầu não, các học viên sẽ phải bịt mắt lại sờ vào một đồ vật nào đó rồi đoán xem là màu gì. Việc này tưởng chừng như là phi thực tế nhưng nó đang được quảng cáo là sẽ giúp cho các em nhỏ kích thích bán cầu giữa của mình.

Cùng với đó, những hình ảnh ghi lại tại lớp học này còn cho thấy, những người hướng dẫn đào tạo sẽ giúp cho các học viên bịt mắt mà vẫn có thể đọc được cả tờ báo chỉ bằng cách chạm tay lên…

Không chỉ dừng lại ở những việc làm đơn giản là bịt mắt đọc báo, đoán màu sắc mà sau khi tham gia các lớp hướng dẫn này, học viên sẽ trở thành những người sở hữu bộ óc thiên tài. Khả năng sáng tạo vượt trội và có thể thực hiện được những việc mà người bình thường không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, sau một số buổi học, nhiều bậc phụ huynh băn khoăn, tham gia lớp kích thích bán cầu nào mà chỉ giúp con phân biệt được màu sắc khi bịt mặt thì có lợi ích gì? Việc bắt con “luyện não” liệu có giúp con thành tài như nhiều người vẫn kỳ vọng?

Dân sinh - Luyện não cho con: Cẩn thận biến con thành kẻ lập dị, trầm cảm (Hình 2).

 Kích thích bán cầu não có giúp trẻ thông minh hơn? (Ảnh Internet).

Đem thắc mắc của các bậc phụ huynh đến một số bác sĩ chuyên khoa, PV nhận được câu trả lời, đây là một phương pháp được ứng dụng ở một số nước. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tham gia khóa học này và đem lại hiệu quả như mong muốn.

Chia sẻ với PLXH, ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD, việc các bậc phụ huynh đưa con em mình tham gia các lớp huấn luyện kích bán cầu là một việc làm vô cùng sai lầm và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau này.

Theo ông Tuấn, quá trình phát triển, trưởng thành của mỗi con người phải qua một quá trình thời gian, tiếp xúc với các chuyển động của cuộc sống, vạn vật xung quanh. Bộ não của con người sẽ tiếp thu một cách từ từ, đúng quy trình. Từ đó mới tạo ra được sự trưởng thành đúng quy luật. Việc kích thích bán cầu não sẽ biến những em nhỏ trở thành những con người “lập dị” khi tất cả các em luôn suy nghĩ rằng mình có khả năng hơn người.

Một bác sĩ chuyên khoa thần kinh cho rằng, muốn phát huy tiềm năng trí tuệ não người, phải sử dụng cả não trái và não phải, khiến chúng cùng phát triển và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta không những chú trọng phát triển cho trẻ về trí tuệ, nhận thức, mà còn chú trọng phát triển cả về tình cảm, ý chí, động cơ, hứng thú, lý tưởng của trẻ.

Thậm chí, việc kích thích não hoạt động sai nguyên tắc sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất về sự phát triển, thậm chí là khả năng hoạt động dẫn đến những căn bệnh như: trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát chi phối của não bộ.

Vân An

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.