Lương giáo viên chưa tăng vì đợi chính sách, Bộ trưởng Tư pháp áy náy

Lương giáo viên chưa tăng vì đợi chính sách, Bộ trưởng Tư pháp áy náy

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 19/03/2018 | 14:58
0
“Chính phủ đang chuẩn bị đề án chính sách, chế độ tiền lương. Trong bối cảnh phải đợi văn bản quy định chung về chính sách, việc tăng lương nhà giáo sẽ chậm. Hiện, áy náy của bộ Tư pháp, áy náy của bản thân tôi nằm ở điểm này”, Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long nói.
Lương giáo viên chưa tăng vì đợi chính sách, Bộ trưởng Tư pháp áy náy

Bộ trưởng bộ Tư pháp trả lời chất vấn tại phiên họp của ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngày 19/3, ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Tư pháp về các nội dung: Giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các đề án, dự án Chính phủ trình Quốc hội, đặc biệt là việc thẩm định đảm bảo chất lượng các đề án, dự án luật; giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng luật được các đại biểu đề cập trong đó có luật Sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục.

Tranh luận tại nghị trường, ĐBQH Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội hỏi quan điểm cũng như trách nhiệm của Bộ trưởng về chính sách tiền lương với giáo viên và chính sách phổ cập giáo dục 9 năm trong dự thảo luật Giáo dục sửa đổi đã đề cập.

Theo ĐBQH Ngô Thị Minh: “Bộ trưởng làm rõ hơn trách nhiệm của mình với luật Giáo dục ở 2 vấn đề quan trọng đối với việc cụ thể hóa Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nghị quyết quy định lương nhà giáo phải được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương của hệ thống hành chính sự nghiệp và việc phổ cập bắt buộc 9 năm học kể từ năm 2020. Qua thẩm định của bộ Tư pháp, chúng tôi mong Bộ trưởng bộ Tư pháp nói rõ hơn quan điểm của mình về 2 nội dung này?”.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng: “Về nội dung miễn học phí cho học sinh bậc THCS, bộ Tư pháp đồng ý. Vì đây là cụ thể hóa Hiến pháp. Hiện, bộ Tư pháp băn khoăn ngân sách thực hiện sẽ được bố trí như thế nào, cần thiết ban soạn thảo phải nghiên cứu làm rõ.

Đối với lương giáo viên, về mặt quan điểm, tôi thống nhất giáo viên phải được hưởng thang bậc lương cao nhất, với các lý do đầy đủ tính thuyết phục như nhà giáo là nghề cao quý, các thầy cô dạy học con em chúng ta… Tuy nhiên, hiện có ý băn khoăn ở chỗ vấp về quan điểm xây dựng luật”.

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay: “Chính phủ đang chuẩn bị đề án chế độ, chính sách về tiền lương. Quy định liên quan đến lương và phụ cấp được đề cập khá nhiều trong văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, nên cần thiết quy định nhất quán các vấn đề chế độ chính sách mà không quy định tại pháp luật chuyên ngành.

Chính vì quan điểm như vậy, việc quy định lương giáo viên trong luật Giáo dục đã phần nào ảnh hưởng. Trong bối cảnh phải đợi văn bản quy định chung về chính sách, tăng lương cho nhà giáo sẽ bị chậm. Hiện, áy náy của bộ Tư pháp, áy náy của bản thân tôi nằm ở điểm này”.

 

Đề xuất tăng lương bất thành: Giáo viên ngậm ngùi

Thứ 5, 15/03/2018 | 16:33
Đề xuất tăng lương cho giáo viên trong dự thảo luật Giáo dục sửa đổi vừa bị bác bỏ, nguyên nhân là do “sẽ phá vỡ quỹ lương của Nhà nước”. Điều này đã khiến cho giáo viên không giấu được nỗi buồn.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: “Lương của nghề giáo viên đã thỏa đáng chưa?”

Thứ 3, 31/10/2017 | 18:22
Từ vụ việc cô giáo mầm non Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh nhận lương hưu 1,3 triệu đồng, ĐBQH Nguyễn Anh Trí đặt vấn đề trước Quốc hội: “Cần xem lại lương của nghề giáo viên đã thỏa đáng chưa? Nếu chưa thỏa đáng thì chúng ta tìm cách giải quyết để giúp đỡ cho họ”.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.