Luật sư nói gì về việc cục NTBD đề nghị huỷ kết quả Hoa hậu Đại Dương của Lê Âu Ngân Anh?

Luật sư nói gì về việc cục NTBD đề nghị huỷ kết quả Hoa hậu Đại Dương của Lê Âu Ngân Anh?

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 14/01/2018 | 13:00
0
Trước việc cục NTBD gửi văn bản đề nghị huỷ bỏ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 của Lê Âu Ngân Anh, luật sư Hoàng Văn Hướng đã có những ý kiến về việc này.

Theo đó, văn bản của cục NTBD nêu rõ: “Để đảm bảo cuộc thi được công bằng, cục NTBD đề nghị Giám đốc công ty TNHH Võ Việt Chung International thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của đơn vị tổ chức cuộc thi đã cam kết tại Đề án tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 và hủy kết quả cuộc thi đối với thí sinh Lê Âu Ngân Anh, do không đảm bảo điều kiện dự thi theo quy định”.

Sự kiện - Luật sư nói gì về việc cục NTBD đề nghị huỷ kết quả Hoa hậu Đại Dương của Lê Âu Ngân Anh?

Cục NTBD vừa ra văn bản đề nghị BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 thu hồi danh hiệu của Lê Âu Ngân Anh.

Thả gà ra đuổi?

Trước câu hỏi: Khi có văn bản của cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị hủy bỏ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương thì Ban tổ chức cuộc thi có buộc phải tuân theo và hủy kết quả cuộc thi hay không? Luật sư Hoàng Văn Hướng – Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng cho phóng viên báo Người Đưa Tin biết:

“Việc hủy kết quả cuộc thi có được thực hiện hay không đó lại là một vấn đề phức tạp: Điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, chỉ quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về thi người đẹp và người mẫu đối với đơn vị tổ chức cuộc thi khi có hành vi “Đưa thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu không đủ các điều kiện theo quy định”.

Theo đó, mức xử phạt dành cho hành vi này là phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, Điều 6 Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL thì điều kiện của thí sinh dự thi người đẹp là bắt buộc phải có vẻ đẹp tự nhiên (chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ). 

Nếu thí sinh Lê Âu Ngân Anh có phẫu thuật thẩm mỹ trước khi thi Hoa hậu và Ban tổ chức vẫn cho phép thí sinh này tiếp tục dự thi và còn giành ngôi vị cao nhất là đã vi phạm quy định tại Điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ-CP”.

Sự kiện - Luật sư nói gì về việc cục NTBD đề nghị huỷ kết quả Hoa hậu Đại Dương của Lê Âu Ngân Anh? (Hình 2).

Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Hà Nội).

Khi PV hỏi, hiện tại có văn bản nào quy định BTC buộc phải hủy bỏ kết quả cuộc thi hay không? Luật sư Hoàng Văn Hướng cho hay:

“Hiện tại, về mặt pháp luật hiện hành, từ Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL ngày 24/3/2016 của Bộ trưởng bộ VH,TT&DL quy định chi tiết việc thi hành một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, Nghị định số 15/2016/NĐ-CP cho đến Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, có thể nói không có bất kỳ quy định nào của pháp luật về việc Ban tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu phải hủy bỏ kết quả cuộc thi người đẹp, người mẫu khi thí sinh đạt danh hiệu trong các cuộc thi đó vi phạm quy chế. 

Mặc dù vậy, Điều 21 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Điều 7 Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL đã quy định rõ, hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu phải có đề án tổ chức cuộc thi trong đó nêu rõ thể lệ, quy chế cuộc thi.

Căn cứ vào thể lệ, quy chế này sẽ có căn cứ để xử lý các trường hợp vi phạm thể lệ, quy chế của cuộc thi. Từ đó có thể thấy, quyền tước danh hiệu này phụ thuộc vào Ban tổ chức cuộc thi”.

Sự kiện - Luật sư nói gì về việc cục NTBD đề nghị huỷ kết quả Hoa hậu Đại Dương của Lê Âu Ngân Anh? (Hình 3).

Trước đó, có ý kiến cho rằng, Lê Âu Ngân Anh nên tự trả vương miện Hoa hậu Đại dương 2017 sau nhiều ồn ào thời gian vừa qua.

 Ban tổ chức nên hủy kết quả và đề nghị Ngân Anh trao trả lại danh hiệu

Bàn về việc, nếu Ngân Anh bị tước danh hiệu, ai sẽ lên ngôi Hoa hậu, hay vị trí đó sẽ bỏ ngỏ? Luật sư Hoàng Văn Hướng cho biết:

“Vấn đề này lại cần căn cứ vào nội dung cụ thể của quy chế, thể lệ cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 do Ban tổ chức cuộc thi này ban hành. Nhưng theo kinh nghiệm từ một số cuộc thi Hoa hậu ở nhiều nước trên thế giới, khi ngôi vị Hoa hậu bị tước, danh hiệu này sẽ được Ban tổ chức trao cho một người khác xứng đáng để thay thế chứ không bỏ ngỏ.

Về luật, cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép thì cơ quan đó có quyền thu hồi Giấy phép đó. Nhưng đối với việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu, phải phụ thuộc vào quy chế, thể lệ do Ban tổ chức cuộc thi ban hành, nên về mặt pháp luật hiện hành chưa có quy định nào cho phép bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thu hồi danh hiệu Hoa hậu cả”.

Luật sư Hoàng Văn Hướng cho biết thêm: “Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, mặc dù không có quy định pháp luật nào về việc hủy kết quả cuộc thi khi thí sinh giành danh hiệu bị phát hiện không đủ điều kiện dự thi, nhưng xét về mặt logic, Ban tổ chức nên hủy kết quả này và đề nghị thí sinh Ngân Anh trao trả lại danh hiệu đã đạt được.

Lý do là ngay từ đầu về bản chất người đó đã không đủ điều kiện của thí sinh dự thi theo quy định của pháp luật rồi. Như vậy mới đảm bảo công bằng cho các thí sinh khác”.

Lê Âu Ngân Anh bất ngờ và suy sụp tinh thần khi bị đề nghị tước vương miện Hoa hậu

Thứ 7, 13/01/2018 | 06:37
Trong chia sẻ mới đây, Ngân Anh cho biết, cô quá bất ngờ với việc cục Nghệ thuật Biểu diễn gửi công văn đề nghị ban tổ chức Hoa hậu Đại dương 2017 hủy kết quả cuộc thi.

Sau khi cục NTBD đề nghị huỷ bỏ danh hiệu Hoa hậu, Lê Âu Ngân Anh khóa máy

Thứ 6, 12/01/2018 | 16:45
Sau văn bản của cục NTBD đề nghị Công ty TNHH Võ Việt Chung International huỷ kết quả cuộc thi đối với thí sinh Lê Âu Ngân Anh. Chúng tôi đã không liên lạc được với Ngân Anh.

Lê Âu Ngân Anh bị đề nghị tước danh hiệu Hoa hậu Đại dương 2017

Thứ 6, 12/01/2018 | 12:13
Cục NTBD vừa có văn bản yêu cầu đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương thu hồi lại kết quả cuộc thi, cụ thể đề nghị thu hồi vương miện của Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.