Luật sư nói gì về những “lùm xùm” vụ BOT Cai Lậy thu phí trở lại?

Luật sư nói gì về những “lùm xùm” vụ BOT Cai Lậy thu phí trở lại?

Mai Văn Cường
Thứ 7, 02/12/2017 | 16:29
0
"Mối quan hệ pháp luật trong việc mua vé qua trạm BOT là giao dịch dân sự, chỉ khi có vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cơ quan Nhà nước mới có thẩm quyền can thiệp theo luật định”.

Luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã khẳng định như trên khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vụ việc BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) gây xôn xao dư luận.

Sự việc tài xế phản ứng trạm BOT Cai Lậy và cơ quan chức năng ở tỉnh Tiền Giang huy động lực lượng chức năng đến xử lý gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, luật sư có nhận xét gì?

Luật sư Trần Đình Dũng: Thông tin trên báo chí cho thấy, không chỉ tài xế mà rất nhiều người khác trong xã hội chia sẻ không đồng tình với việc đặt trạm BOT thu phí trên quốc lộ như trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Tất cả các hành vi, kể cả của lực lượng cảnh sát được huy động hỗ trợ chống ùn tắc giao thông cũng đều phải hành xử theo quy định pháp luật.

Đối với các tài xế khi dừng xe để mua vé qua trạm, họ phải hành xử trong khuôn khổ hành lang pháp luật. Bản chất pháp luật của việc đưa tiền và nhận vé nó là một giao dịch dân sự giữa bên nhân viên (đại diện cho doanh nghiệp kinh doanh trạm BOT) và tài xế.

Mặc dù, tài xế dừng xe lâu có thể dẫn đến gây ùn tắc giao thông nhưng các quyền dân sự trong giao dịch như dùng tiền mệnh giá thấp, đòi tiền thối, thanh toán qua thẻ… được pháp luật bảo hộ nên không thể xác định đây là lỗi để xử lý. Nhưng lưu ý, nếu các tài xế có hành vi khác như: Cuộn tiền vào chai đưa cho nhân viên trạm, dùng tiền tệ hoặc chi phiếu giao dịch có điều kiện (USD, ERO…) nhằm gây cản trở giao thông… có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Góc nhìn luật gia - Luật sư nói gì về những “lùm xùm” vụ BOT Cai Lậy thu phí trở lại?

Luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.

Việc lãnh đạo địa phương tỉnh Tiền Giang huy động lực lượng cảnh sát cơ động cùng nhiều lực lượng khác túc trực đông đảo như thế có phù hợp pháp luật không, thưa ông?

Luật sư Trần Đình Dũng: Lực lượng cảnh sát cơ động hoạt động theo điều chỉnh của pháp lệnh cảnh sát cơ động số 08/2013/UBTVQH13 do Quốc Hội thông qua ngày 23/12/2013, cùng các văn bản hướng dẫn, tức không phải tùy tiện điều động lực lượng này mà chỉ trong những trường hợp khẩn cấp luật định.

Ngoài trường hợp hỗ trợ tuần tra theo kế hoạch, bảo vệ mục tiêu và hỗ trợ tư pháp theo yêu cầu của tòa án, Cảnh sát cơ động chỉ được điều động để thực hiện phương án tác chiến chống hoạt động phá hoại an ninh, bạo loạn vũ trang, khủng bố, bắt cóc con tin; trấn áp tội phạm có sử dụng vũ khí; giải tán các vụ gây rối, biểu tình trái pháp luật (Điều 7 Pháp lệnh cảnh sát cơ động).

Tôi cho rẳng, địa phương này huy động cảnh sát cơ động cùng nhiều lực lượng đến túc trực tại trạm BOT như mô tả của báo chí là không cần thiết.

Một số trường hợp bị lực lượng cảnh sát thu giữ chứng minh nhân dân, bằng lái, áp giải về trụ sở công an… theo luật sư có đúng luật không?

Luật sư Trần Đình Dũng: Để nhận xét lực lượng cảnh sát thu giữ chứng minh nhân dân, bằng lái, áp giải về trụ sở công an… có đúng luật không, trước hết phải biết chính xác các tình tiết xảy ra tại hiện trường. Thông tin trên các báo cho thấy có anh T.H.P. (50 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) bị tạm giữ hành chính từ chiều tối đến 23h đêm cùng ngày, trong đó có lập biên bản ghi lỗi “dừng xe trái quy định”.

Tôi cho rằng, cơ quan chức năng bắt lỗi như thế là tùy tiện vì dừng xe lâu mà xử lý lỗi “dừng xe trái quy định”, trong khi nơi tài xế dừng xe để mua vé qua trạm không phải là vị trí cấm dừng.

Trường hợp thứ hai là anh N.M.T. (tỉnh Sóc Trăng), báo chí cũng cho biết bị lực lượng công an đưa về “kiểm tra nồng độ cồn, xét nghiệm ma túy”. Nếu đúng như thế thì lực lượng công an địa phương này thực hiện quyền kiểm tra không phù hợp. Bởi chỉ có lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại chỗ hoặc tại chốt kiểm soát. Đối với việc anh T. bị thực hiện xét nghiệm về sử dụng ma túy là phụ thuộc vào nhận định khả nghi có sử dụng ma túy theo luật Phòng chống ma túy. Nếu anh T. không có dấu hiệu sử dụng ma túy mà tiến hành xét nghiệm là không đúng các quy định của pháp luật.

Mối quan hệ pháp luật trong việc mua vé qua trạm BOT là giao dịch dân sự, chỉ khi có vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cơ quan Nhà nước mới có thẩm quyền can thiệp theo luật định. Trong trường hợp sự việc xảy ra tại trạm BOT Cai Lậy thuộc tỉnh Tiền Giang mấy ngày qua như thông tin qua báo chí, tôi cho rằng không thể huy động lực lượng cảnh sát hùng hậu để trấn áp tài xế thanh toán giao dịch vé qua trạm chậm gây ùn tắc giao thông.

Xin cảm ơn luật sư đã chia sẻ!

Clip: BOT Cai Lậy buộc xả trạm trước chiêu trả phí bằng tiền lẻ

Thứ 7, 02/12/2017 | 12:12
Từ ngày đầu thu phí trở lại, BOT Cai Lậy đã phải xả trạm, do liên tiếp xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài đến hàng km.

BOT Cai Lậy ùn tắc nghiêm trọng, buộc phải xả trạm 2 chiều

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:20
Đến 17h ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang buộc phải xả trạm cả hai hướng để giảm bớt ùn tắc giao thông qua khu vực.

Ngày đầu thu phí trở lại, diễn biến tại trạm BOT Cai Lậy ra sao?

Thứ 5, 30/11/2017 | 10:27
Sáng nay (30/11), trạm BOT Cai Lậy (Quốc lộ 1A, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã thu phí trở lại sau hơn 3 tháng dừng hoạt động.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.