Luật sư đề nghị chuyển tội danh đối với Đinh Mạnh Thắng

Luật sư đề nghị chuyển tội danh đối với Đinh Mạnh Thắng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 26/01/2018 | 16:51
0
Luật sư cho rằng, hành vi phạm tội của Đinh Mạnh Thắng có nhiều dấu hiệu tương thích với tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

 

Hồ sơ điều tra - Luật sư đề nghị chuyển tội danh đối với Đinh Mạnh Thắng

Luật sư Nguyễn Quốc Hùng bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh. 

Tiếp diễn phiên xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí (PVP Land) với 2 nội dung cáo buộc bị cáo Thanh: Chỉ đạo việc bán 100% cổ phần của PVP Land (do PVC nắm 28% cổ phần) tại công ty CP Xuyên Thái Bình Dương và tham ô 14 tỷ đồng từ số tiền chênh lệch do việc bán cổ phần mang lại (tương ứng giá bán 34 triệu đồng/m² tại dự án Nam Đàn Plaza, thấp hơn mức giá thực tế 52 triệu đồng/m²).

Liên quan đến khoản tiền 14 tỷ đồng, luật sư Nguyễn Quốc Hùng bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng xuyên suốt trong hồ sơ vụ án và quá trình thẩm vấn tại tòa, duy nhất bị cáo Thái Kiều Hương là người có thể điều khiển hướng đi của đồng tiền. Luật sư Hùng tỏ ý nghi ngờ Thắng – Hương đã thông đồng từ trước để chiếm đoạt số tiền 14 tỷ đồng.

“Có thể xác định thông tin 14 tỷ đồng có thể đến tay Trịnh Xuân Thanh là chỉ có thể từ bị cáo Hương. Hương còn gọi điện cho Đinh Mạnh Thắng nhờ đưa 14 tỷ đồng cho Thanh. Hương cũng là người sắp xếp các nguồn tiền hợp nhau lại và cuối cùng là qua nhà của Đinh Mạnh Thắng để trao tiền cho vợ Thắng. Có thể thấy, dòng tiền 14 tỷ đồng qua tay Đinh Mạnh Thắng rồi đến tay Trịnh Xuân Thanh đều xuất phát từ bị cáo Hương”, luật sư Nguyễn Quốc Hùng nói.

Cũng theo luật sư Hùng: “Khối lượng tiền lớn như vậy (80kg) nên không thể có chuyện Đinh Mạnh Thắng mang đi giao cho Trịnh Xuân Thanh, số lượng tiền 14 tỷ đồng vẫn đâu đó nằm trong tầm kiểm soát của bị cáo Thắng, không loại trừ đang nằm ở nhà bị cáo Thắng. Xâu chuỗi các phân tích trên, vấn đề đặt ra là số tiền 14 tỷ đồng ra khỏi công ty Minh Ngân là do Hương điều khiển và đến tay Thắng. Liệu có sự kết hợp giữa hai người này để chiếm hưởng số tiền 14 tỷ đồng hay không?”.

Từ đó, luật sư Hùng đặt nghi vấn vì động cơ nào mà bị cáo Hương lại sốt sắng đôn đốc thanh toán và giúp việc nhận tiền, mặc dù Hương không phải là người của PVP Land mà là người của Vietsan.

“Không loại trừ có sự chiếm hưởng riêng của Hương và Thắng trong số tiền 14 tỷ đồng này. Đến thời điểm cơ quan điều tra vụ lừa đảo tại công ty Minh Ngân, Hương và Thắng cảm thấy việc không “xuôi” nên ngay lập tức trả lại tiền vì vẫn nằm trong vùng kiểm soát của họ?”, luật sư Hùng nói.

Tiếp theo là người bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, quan điểm luận tội của VKS chỉ dựa trên cáo trạng mà chưa cập nhật những tình tiết cụ thể trong quá trình mở tòa, đặc biệt là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Luật sư đề nghị chuyển tội danh đối với Đinh Mạnh Thắng (Hình 2).

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng.

Đối với hành vi phạm tội của bị cáo Thắng, luật sư Thiệp cho rằng, có sự không cụ thể hóa hành vi khi VKS cho rằng bị cáo Thắng là người kết nối, giúp sức cho Thái Kiều Hương gặp Trịnh Xuân Thanh để bàn chuyện thoái vốn.

Theo luật sư Thiệp, chủ trương thoái vốn có từ trước năm 2010, khi gặp mặt, Trịnh Xuân Thanh nói đã có chủ trương. Ngoài việc hẹn Trịnh Xuân Thanh đến ăn cơm tại nhà hàng giúp Thái Kiều Hương; bị cáo Thắng không có hành vi nào khác.

Trong cuộc gặp đó, không có căn cứ chứng minh bị cáo Thắng có sự bàn bạc liên quan đến việc thoái vốn. Vì vậy, bị cáo Thắng không thực hiện bất kỳ việc gì liên quan tới hành vi phạm tội như VKS đã quy kết. Luật sư Thiệp cũng mong muốn VKS chỉ ra được nếu có hành vi giúp sức thì Thắng giúp sức cho Thanh ở hành vi nào?

Từ đây, luật sư đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Thắng không đồng phạm và không phạm tội Tham ô. “Nếu xét hành vi nhận 5 tỷ đồng từ bị cáo Hương (dù đã hoàn trả) là dấu hiệu phạm tội thì tôi cho rằng có nhiều dấu hiệu tương thích với tội danh Tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, luật sư Thiệp nói.

Cuối phần bào chữa, luật sư Thiệp nhấn mạnh: “Tình tiết giảm nhẹ lớn nhất cho bị cáo Thắng là việc bị cáo đã hoàn trả ngay số tiền này theo yêu cầu của Hương, hoàn trả trước thời điểm khởi tố 7 năm – và đây là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt”.

Vì vậy, luật sư Thiệp mong HĐXX cho bị cáo Thắng được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khăng khăng chối tội

Thứ 6, 26/01/2018 | 11:28
Ngay sau khi nghe bản luận tội cùng mức án tù chung thân bị VKS đề nghị, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khăng khăng là mình hoàn toàn không có tội.

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Phi vụ “đi đêm” và 14 tỷ đồng… “tiền cảm ơn”

Thứ 6, 26/01/2018 | 08:58
TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 7 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land). Theo cáo trạng, các bị cáo đã chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị nhằm đút túi khoản tiền chênh lệch. Khi ra tòa, có bị cáo vẫn quanh co, chối tội…

VKS đề nghị án chung thân đối với Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 25/01/2018 | 17:07
VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Trịnh Xuân Thanh phạm tội Tham ô tài sản và đề nghị mức án tù chung thân đối với nguyên Chủ tịch HĐQT PVC.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.