Hàng trăm container lốp xe cũ đã qua sử dụng bị 'bỏ quên' ở cảng

Hàng trăm container lốp xe cũ đã qua sử dụng bị 'bỏ quên' ở cảng

Thứ 5, 12/01/2017 | 16:02
0
Lốp xe đã qua sử dụng là mặt hàng bị cấm nhập khẩu. Thế nhưng, lợi dụng danh nghĩa tạm nhập tái xuất, nhiều doanh nghiệp đã không xuất đi mà để lại Việt Nam tiêu thụ.

Hiện nay, hàng trăm container chứa lốp xe ô tô đã qua sử dụng nhập về Việt Nam vô chủ, bị “bỏ quên”, biến các cảng biển thành những bãi rác khổng lồ, gây ách tác trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Một lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: “Hiện nay, số hàng hóa nhập khẩu không có người đến nhận đang tồn tại công ty có tới 90 container là lốp xe đã qua sử dụng. Số hàng này đã quá thời hạn 90 ngày chưa ai đến làm thủ tục hải quan”.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng cho biết: “Trong số gần 700 container hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày của toàn TP. thì có đến gần một nửa là lốp xe ô tô đã quá sử dụng được nhập về từ nhiều nước khác nhau. Số lốp xe này đã được nhập về từ khá lâu nhưng đến nay, các tổ chức, cá nhân vẫn chưa đến làm thủ tục hải quan”.

Xã hội - Hàng trăm container lốp xe cũ đã qua sử dụng bị 'bỏ quên' ở cảng

Tại cảng Cát Lái hiện có gần 281 container lớp xe ô tô cũ với trọng lượng lên đến 6,7 ngàn tấn

Hay tại cảng Cát Lái hiện có gần 281 container lốp xe ô tô cũ với trọng lượng lên đến 6,7 ngàn tấn. Các lô hàng này đã lưu giữ tại cảng quá 90 ngày nhưng không có người đến nhận. Qua kiểm tra, xác minh, cảng đã đưa 148 container vào diện vô chủ, số còn lại đã thông báo tìm chủ hàng.

Theo các cảng, nguyên nhân của tình trạng này là do các doanh nghiệp bị thua lỗ, nợ đọng thuế, bỏ trốn khỏi nơi đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó còn có tình trạng, các tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện nhập khẩu các lô hàng này vào Việt Nam, do vậy khi biết lý do này thì họ từ bỏ hàng. Ngoài ra, tình trạng các lô hàng xuất đi sang nước khác nhưng lại bị trả về do không đạt tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia nhập khẩu hay gửi nhầm hàng đến Việt Nam…

Thực tế cho thấy, việc nhập các đơn hàng là lốp xe đã qua sử dụng đã được một số đối tượng buôn gian bán lận tìm cách tuồn vào việt Nam để tiêu thụ. Vụ việc của DNTN Đại Tuấn Nguyễn và DNTN Đại Tuấn Lâm do Nguyễn Hữu Thành (59 tuổi, ngụ phường 4, quận Tân Bình) thành lập và điều hành là một điển hình.

Theo đó, thông qua Nguyễn Thị Mộng Tuyền, Kế toán trưởng của DNTN Đại Tuấn Nguyễn, Thành chỉ đạo mua hàng trăm tấn lốp ô tô cũ với giá 1 – 1,2USD/lốp từ Mỹ về Việt Nam, tái xuất đi Campuchia. Tuy nhiên, ông Thành đã móc nối với lãnh đạo kinh doanh công ty Cổ phần Xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Tây Ninh) để bán lại số hàng trên với giá 3 ngàn đồng/kg.

Thông qua 2 doanh nghiệp nói trên, ông Thành đã bán cho công ty Xử lý phế liệu rắn Việt Nam gần 600 tấn, trị giá 26 tỷ đồng. Đối tượng Tuyền đã bị bắt nhưng còn Thành đã bỏ trồn sang Mỹ. Hiện, công an đang phát lệnh truy nã.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết các lô hàng là lốp xe đã qua sử dụng dù tồn đọng nhiều nhưng việc xử lý lại hết sức khó khăn. Nếu tái xuất trở lại cũng không được vì không có chủ hàng, còn tiêu hủy lại tốn nhiều chi phí. Theo tính toán, để tiêu hủy một tấn lốp ô tô sẽ mất khoảng 2,5 triệu đồng, đó là chưa kể đến việc ô nhiễm môi trường. 

Điều tra một doanh nghiệp nhập khẩu 30 container lốp xe cũ

Một cán bộ điều tra, Công an TP.HCM cho biết: Liên quan đến tình trạng nhập khẩu lốp xe ô tô đã qua sử dụng đang tồn đọng tại cảng Cát Lái, Công an TP. đã vào cuộc và đang điều tra một doanh nhiệp nhập khẩu 30 container mặt hàng này. Phía cảng cũng đã bàn giao cho công an 30 container hàng này, chúng tôi sẽ điều tra làm rõ, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho các quan chức năng.

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.