Lời khuyên hữu ích cho cha mẹ khi trẻ biếng ăn hơn sau Tết

Lời khuyên hữu ích cho cha mẹ khi trẻ biếng ăn hơn sau Tết

Thứ 6, 23/02/2018 | 16:28
0
Kết thúc kỳ nghỉ Tết, nhiều bé có hiện tượng đầy bụng, chướng hơi, ậm ạch, ăn uống không ngon miệng, táo bón, đi ngoài. Để xử lý tình trạng này, cha mẹ cần kiên trì làm theo cách sau đây.

Nguyên nhân khiến trẻ “đã biếng ăn nay càng biếng ăn hơn” sau Tết

Biếng ăn ở trẻ em là một tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ từ 1-3 tuổi. Biếng ăn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Lý giải về việc trẻ càng trở nên biếng ăn hơn sau Tết, bác sĩ chuyên khoa 1 Hoàng Hồ Thống Nhất chỉ ra những nguyên nhân sau trên VnExpress:

- Những xáo trộn trong ngày Tết: Thời gian biểu thay đổi, thực đơn của trẻ cũng khác. Việc bé thức khuya, dậy sớm, lại hay ăn vặt với nhiều bánh kẹo, nước ngọt làm cho bụng luôn no ngang, không muốn ăn, dần dần dẫn đến tình trạng biếng ăn thật sự.

Dinh dưỡng - Lời khuyên hữu ích cho cha mẹ khi trẻ biếng ăn hơn sau Tết

Nhiều bé có hiện tượng đầy bụng, ăn uống không ngon miệng, táo bón, đi ngoài sau Tết. Ảnh minh họa: Internet.

Với những bé còn bú mẹ, đây cũng là thời điểm người mẹ bận rộn việc mua sắm, dọn dẹp, thăm viếng nên có thể cho bé bú theo thói quen, không theo giờ giấc, bú ngay trước bữa ăn. Đặc biệt sau khi trẻ được một tuổi, sữa mẹ thường ít, vừa không cung cấp đủ năng lượng vừa làm trẻ chỉ no hơi, đến bữa ăn chính không muốn ăn, dần dần các em dễ bị biếng ăn, suy dinh dưỡng.

- Bệnh lý: Thức ăn ngày Tết nếu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dẫn đến bệnh về đường tiêu hóa như ngộ độc thức ăn, tiêu chảy, nôn ói... Đồng thời, khí hậu mùa đông xuân ẩm thấp dễ bùng phát các bệnh hô hấp. Đặc biệt, đối với các bé sau một tuổi, sức đề kháng từ sữa mẹ giảm, hệ miễn dịch đang phát triển làm bé dễ bị bệnh, biếng ăn, biếng chơi.

- Một số gia đình đi chơi nhiều, đi xa, làm trẻ mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.

Làm gì để trẻ hết biếng ăn sau Tết?

Để xử lý tình trạng này, cha mẹ phải hết sức kiên trì để lặp lại nhịp sinh hoạt thường ngày cho hệ tiêu hóa của bé, báo Dân trí đưa tin. Cụ thể, bạn cần nhớ kỹ những điều sau:

- Bắt đầu lập lại giờ giấc ăn uống như cũ cho trẻ, ăn đúng bữa với lượng ít hơn ngày thường.

- Tuyệt đối không ép vì điều này càng khiến trẻ sợ ăn.

- Chế biến các món ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp.

- Không nên cho bé ăn vặt giữa các bữa, giúp bé không bị ngang dạ, có cảm giác thèm ăn, từ đó kích thích tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Ngoài ra, có thể sử dụng men tiêu hóa, kèm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

"Hãy kiên nhẫn với chế độ ăn này và đúng giờ các bữa ăn, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ dần trở lại làm việc như nhịp cũ và tình trạng rối loạn tiêu hóa cũng sẽ hết. Cho uống oresol nếu trẻ đi ngoài nhiều. Trẻ nhỏ có thể ăn cháo với các loại thịt thăn, thịt bò, thịt gà", PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho hay trên Dân trí.

Như vậy, nhân tố quan trọng đảm bảo sức khỏe của trẻ chính là nếp sinh hoạt ổn định, bữa ăn và giấc ngủ không bị thay đổi. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý không cho trẻ ăn các thực phẩm dễ bị ôi thiu, nghi ngờ ôi thiu, thức ăn chế biến từ bữa trước,... đề phòng tiêu chảy.

N.H (tổng hợp)

Cho trẻ “thụ lộc” đồ cúng ngày Tết - Nên hay không?

Thứ 6, 16/02/2018 | 16:04
Lí giải của các chuyên gia sẽ cho chúng ta biết tại sao không nên cho trẻ ăn những món ăn đã bị nguội lạnh trong ngày Tết.

Hệ tiêu hóa gặp vấn đề gì khi trẻ biếng ăn?

Thứ 5, 18/01/2018 | 17:36
Trong đường ruột chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi và cả vi khuẩn có hại. Hai loại vi khuẩn này cùng chung sống với nhau tạo nên một hệ vi sinh tự nhiên.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.