Loạt lãnh đạo Đà Nẵng dính án kỷ luật:

Loạt lãnh đạo Đà Nẵng dính án kỷ luật: "Tín hiệu mừng"

Lê Nhâm Thân
Chủ nhật, 21/01/2018 | 13:15
0
Câu chuyện cán bộ mắc sai phạm ở Đà Nẵng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi mới đây nhất, một tập thể và hàng loạt cán bộ Thành ủy, sở, ban, ngành bị kỷ luật. Những lình xình khiến dư luận chung một nỗi niềm thất vọng, tuy nhiên, không ít ý kiến kỳ vọng vào “tín hiệu mừng” trong việc làm sạch bộ máy.

Nhiều cán bộ dính án kỷ luật

Mới đây, ban Chấp hành Đảng bộ Đà Nẵng cho biết, sau khi tiến hành Hội nghị ban Thường vụ, cơ quan này đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức và 5 cá nhân. Quyết định thi hành kỷ luật được khẳng định là kịp thời, chính xác và đã được tập thể xem xét, nghiên cứu một cách nghiêm túc nhất.

Cụ thể hơn, đầu tiên là ban Cán sự Đảng UBND TP.Đà Nẵng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Theo đó, cơ quan này đã thực hiện chưa đúng Quy chế làm việc của ban Cán sự Đảng UBND thành phố, chưa chủ động phối hợp với ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị nhân sự thuộc khối Chính quyền trước khi trình Thường trực Thành ủy, ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định; chỉ đạo UBND thành phố rà soát, kiểm tra các dự án, quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn chưa kịp thời, khi phát sinh một số dự án, công trình vi phạm thì xử lý thiếu kiên quyết. Ngoài ra, ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND rà soát, kiểm tra các dự án, quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn chưa kịp thời; khi phát sinh một số dự án, công trình vi phạm thì xử lý thiếu kiên quyết.

Cùng mức độ bị kỷ luật cảnh cáo có các ông Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng; ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng; ông Đào Tấn Bằng, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng.

Trong đó, theo ban Chấp hành Đảng bộ Đà Nẵng, cá nhân ông Hồng là Trưởng ban Tổ chức Thành ủy nhưng lại để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu công tác cán bộ. Khuyết điểm của vị này đã dẫn đến vi phạm, khuyết điểm của ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng Trần Thanh Vân được xác định là có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu ban Thường vụ Thành ủy, dẫn đến vi phạm quy định về thẩm quyền ban hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập đối với cán bộ thuộc diện ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Chính trị - Loạt lãnh đạo Đà Nẵng dính án kỷ luật: 'Tín hiệu mừng'

Nhiều lãnh đạo chủ chốt bị kỷ luật khiến Đà Nẵng trở nên lình xình. Tuy nhiên, nhiều kỳ vọng đặt ra rằng sau những khuyết điểm, Đà Nẵng sẽ vươn mình trở lại, phát triển (Ảnh minh họa).

Còn nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Đào Tấn Bằng, lúc đương nhiệm chức vụ nói trên, ông Bằng đã để xảy ra khuyết điểm trong việc tham mưu Thường trực Thành ủy, ban Thường vụ Thành ủy chủ trương cho phép chỉ định thầu 3 dự án công trình trụ sở làm việc các cơ quan khối Đảng không đúng quy định của Luật Đấu thầu năm 2013. Chưa hết, khi đang còn đương nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Quản lý đầu tư, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, cá nhân ông Bằng cũng đã tham mưu lãnh đạo UBND thành phố ban hành các văn bản không đúng với quy định của pháp luật về đất đai.

Cuối cùng, trong danh sách kỷ luật lần này là 2 Giám đốc sở Xây dựng Vũ Quang Hùng và sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam. Ông Hùng và ông Nam chịu hình thức kỷ luật khiển trách vì đã buông lỏng vai trò tham mưu quản lý nhà nước, có ý kiến trong một số vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Đất đai.

Một nguồn tin từ Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, tất cả các cá nhân, tập thể nói trên có trách nhiệm trong việc tham mưu dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của tập thể ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 mà Trung ương đã kết luật trước đó. Ban chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng đã xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm của từng cá nhân có liên quan một cách khách quan, nghiêm túc, thẳng thắn nhìn vào sự việc để đưa ra hình thức kỷ luật.

Tín hiệu mừng và sự răn đe cá nhân ảo vọng

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước khi một loạt các lãnh đạo, cán bộ này bị kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cũng vừa thi hành kỷ luật 3 cán bộ khác là Chánh, Phó Văn phòng Thành ủy và HĐND thành phố vì đã có những vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu, chỉ định thầu, bố trí xe do doanh nghiệp tặng. Như một giọt nước tràn ly, sai phạm nối tiếp sai phạm, án kỷ luật nối dài án kỷ luật của các lãnh đạo, cán bộ chủ chốt khiến dư luận địa phương vô cùng thất vọng.

Tuy nhiên, sau nỗi buồn, thất vọng ấy, dư luận đều nhận định những án kỷ luật là cần thiết, đúng thời điểm để cán bộ nhận ra và khắc phục cái sai. Từ đó, tiếp tục phấn đấu xây dựng, phát triển Đà Nẵng đi lên, xứng tầm với địa phương từng được cả nước nhìn vào, ngưỡng mộ.

Một nhà nghiên cứu chính trị học (không tiện nêu tên) tại Đà Nẵng cho biết: “Ở đây, hàng loạt cán bộ cùng bị kỷ luật vì sai phạm mang tính hệ thống, liên quan nhau mà dư luận quen gọi là “lợi ích nhóm”. Rõ ràng, chuỗi sự việc liên quan đến cán bộ Đà Nẵng vừa qua cho thấy đã có sự tích cực từ cả 2 phía Đà Nẵng và Trung ương. Ban đầu Đà Nẵng cũng đã phát hiện ra những sai phạm của mình, tức xuất hiện cuộc đấu tranh nội bộ để sai phạm lộ ra chứ không sẽ có câu chuyện giấu nhẹm với nhau, thỏa hiệp với nhau thì càng nguy hiểm. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền cao hơn từ Trung ương đã vào cuộc quyết liệt xử lý. Trung ương đã kỷ luật những cán bộ thuộc diện quản lý của mình, giờ đến Đà Nẵng cũng đã xem xét, xử lý tiếp… Theo tôi đây là tín hiệu vui, tất yếu phải xử lý để trong sạch bộ máy, trong sạch cả hệ thống. Buồn thì ai cũng biết rồi nhưng nên nhìn nhận tích cực rằng ta đã sớm phát hiện ra vấn đề, xử lý sớm vấn đề. Từ đây sẽ ổn định bộ máy, qua đó đưa địa phương tiếp tục phát triển, cũng như răn đe những cá nhân ảo vọng dùng quyền lực thao túng sai phạm".

Đà Nẵng: Hàng loạt Giám đốc sở, Chủ tịch quận bị Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm

Thứ 4, 17/01/2018 | 18:49
Để xảy ra một số các khuyết điểm trong quản lý Nhà nước, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) bị đề nghị kiểm điểm.

Đà Nẵng: Lộ nguyên nhân 3 lãnh đạo Thành ủy, HĐND bị kỷ luật

Thứ 3, 16/01/2018 | 11:11
Liên quan đến công tác chỉ định thầu các dự án và bố trí xe công, 3 lãnh đạo thuộc Thành ủy và HĐND TP.Đà Nẵng đã bị kỷ luật.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.