Loại bỏ chì trong sơn: Trẻ em là đối tượng nhiễm chì nhiều nhất

Loại bỏ chì trong sơn: Trẻ em là đối tượng nhiễm chì nhiều nhất

Thứ 3, 24/10/2017 | 20:58
0
Việc sử dụng sơn có chì gây ra tác hại khó lường đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Đây một trong những nguồn chủ yếu khiến con người bị phơi nhiễm chì.

Ngày 24/10, tại Hà Nội, trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) và mạng lưới các tổ chức quốc tế vận động về an toàn hóa chất để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường (IPEN) đã tổ chức hội thảo: “Hướng tới loại bỏ chì trong sơn tại Việt Nam”. Đây là hội thảo hưởng ứng tuần lễ quốc tế phòng chống nhiễm độc chì năm 2017.

Tham dự hội thảo có các đại diện: Cục Hóa chất (bộ Công thương), cục Quản lý môi trường y tế (bộ Y tế), các nhà nghiên cứu, khoa học một số trường đại học, các tổ chức xã hội dân sự và những cá nhân quan tâm đến vấn đề sơn có chứa chì…

Điểm nóng - Loại bỏ chì trong sơn: Trẻ em là đối tượng nhiễm chì nhiều nhất
 

Tại hội thảo, Thạc sĩ Nguyễn Kim Thúy, Giám đốc điều hành CGFED cho biết, sơn là một loại vật liệu được sử dụng phổ biến, được dùng để quét lên bề mặt của sản phẩm nhằm chống gỉ cho kim loại, chống ẩm và chống mục cho gỗ, bảo vệ khỏi tác động của một số hóa chất, đảm bảo vệ sinh và để tăng nét thẩm mỹ cho sản phẩm. Riêng trong ngành xây dựng và trang trí nội thất thì sơn có vai trò không thế thiếu trong việc tăng thêm vẻ đẹp cho sản phẩm.

Tại Việt Nam hiện có khoảng 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn. Theo thống kê của hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam, ngành này đã đạt tổng giá trị trên 1,6 tỷ USD trong năm 2016. Tổng sản lượng sơn đạt xấp xỉ 250 triệu lít/năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân 10-15% năm.

Trong đó, sản lượng sơn trang trí chiếm khoảng 65% (khoảng 180 triệu lít) và đạt giá trị gần 54% của toàn ngành. Điều đáng lo ngại là ở các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam), các loại sơn có chứa chì đang được sản xuất và tiêu thụ rộng rãi. Việc sử dụng sơn có chứa chì sẽ tác hại khó lường đối với sức khỏe con người, biểu lộ rõ nhất là phơi nhiễm chì.

Điểm nóng - Loại bỏ chì trong sơn: Trẻ em là đối tượng nhiễm chì nhiều nhất (Hình 2).

Tiến sĩ Phạm Đức Phúc, đại học Y tế công cộng cho biết, chì trong sơn là một trong những nguồn chủ yếu gây nhiễm chì ở trẻ em.

Theo phân tích của Tiến sĩ Phạm Đức Phúc, đại học Y tế công cộng, có nhiều nghiên cứu về tác động của phơi nhiễm chì đối với môi trường, kinh tế và sức khỏe con người, nhất là trẻ em. Những nghiên cứu này cũng chỉ rõ trẻ em bị phơi nhiễm chì từ nhiều nguồn khác nhau và chì trong sơn là một trong những nguồn chủ yếu.

Phơi nhiễm chì không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người lớn mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe trẻ em trong suốt cuộc đời, như tác động đến hệ thần kinh của trẻ dẫn đến khó khăn trong học tập, dễ bực bội, có hành vi bạo lực. Làm gia tăng tỷ lệ tăng động, mất tập trung, rối loạn hành vi; ảnh hưởng đến hệ máu, thận, hệ khung xương, phá vỡ tuyến nội tiết.

Đặc biệt, trẻ em càng nhỏ tuổi càng có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn từ việc phơi nhiễm chì. Đối tượng bị tổn thương nhiều nhất là thai nhi, bởi bà mẹ khi đang mang thai có khả năng truyền chì từ cơ thể mình sang con thông qua nguồn dinh dưỡng vào nhau tới bào thai đang phát triển. Chì cũng được lây truyền qua đường sữa mẹ.

Điểm nóng - Loại bỏ chì trong sơn: Trẻ em là đối tượng nhiễm chì nhiều nhất (Hình 3).

Toàn cảnh hội thảo. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai khẳng định, các bằng chứng về mối liên hệ giữa phơi nhiễm chì và suy giảm trí thông minh đã khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa việc chậm phát triển trí tuệ do phơi nhiễm chì như là một loại bệnh.

WHO cũng liệt kê chậm phát triển trí tuệ do phơi nhiễm chì vào danh sách 10 loại bệnh ảnh hưởng nặng nề nhất cho trẻ em gây ra bởi các tác nhân môi trường. WHO cũng đã cảnh báo không có mức độ phơi nhiễm chì nào được coi là an toàn.

Ở Việt Nam, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có quy định nào về tiêu chuẩn hàm lượng chì được phép sử dụng trong tất cả các loại sơn và ngay cả đồ chơi của trẻ em. Do đó tại hội thảo, các đại biểu đều nhất trí kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng ban hành các quy định để kiểm soát nồng độ chì trong sơn, trước mắt là các loại sơn trang trí dùng cho nhà ở và trường học. Tiến tới đạt được mục tiêu toàn cầu loại bỏ sơn có chứa chì vào năm 2020.

Gây ô nhiễm nguồn nước, nhà máy xi măng Công Thanh chỉ bị nhắc nhở

Thứ 6, 28/07/2017 | 22:14
Trước việc người dân phản ánh, nước tại các khe suối bỗng chốc bị đen ngầu do nhà máy xi măng Công Thanh xả thải trái phép ra môi trường, mới đây, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra.

Ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải: Bộ TN&MT chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 28/04/2017 | 09:27
Bộ TN&MT yêu cầu tổng cục Môi trường phối hợp với sở TN&MT tỉnh Hải Dương khẩn trương kiểm tra về tình hình ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải.

Làng ô nhiễm: Những đứa trẻ mang chì trong máu

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:48
Hầu hết những đứa trẻ ở thôn Đông Mai (Chỉ Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên) mang chì trong máu, hậu quả của nghề tái chế pin, ắc-quy hơn 30 năm nay của địa phương. Nhiều bé có hàm lượng chì trong máu vượt ngưỡng cho phép 6-7 lần.
Cùng tác giả

Lai Châu: Bắt thanh niên 9X buôn quả thuốc phiện

Thứ 4, 21/03/2018 | 11:28
Mùa A Chài đang trên đường vận chuyển 2kg quả thuốc phiện bán lấy tiền thì bị Công an huyện Tân Uyên phát hiện và bắt giữ.

Bắt trùm ma túy phẫu thuật thẩm mỹ để trốn nã

Thứ 2, 19/03/2018 | 15:20
Hai lần thoát khỏi vòng vây của các chiến sĩ công an, Đỗ Thành Nam liên tục lẩn trốn và vẫn “hành nghề” buôn ma túy. Y đã phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa khuôn mặt, sử dụng tên giả. Thế nhưng dù có làm mọi cách để ẩn mình thì Nam vẫn không thể thoát khỏi “lưới trời”.

Quảng Ninh: Liên tiếp phát hiện nhiều hàng nhập lậu từ nước ngoài

Thứ 5, 15/03/2018 | 17:02
Trong vài tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không có giấy tờ chứng minh xuất xứ.

Công an huyện Thanh Oai điều tra vụ côn đồ hành hung người tại UBND xã

Thứ 5, 15/03/2018 | 06:10
Sau bài phản ánh của báo Người Đưa Tin về vụ việc nhóm côn đồ hành hung người ngay trong trụ sở UBND xã xảy ra tại xã Phương Trung (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Công an huyện Thanh Oai đã vào cuộc xác minh và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật

Nam Định: Xác minh xe biển xanh lạng lách, ép xe khách trên đường

Thứ 4, 14/03/2018 | 17:25
Chiếc xe biển xanh thuộc Ban tổ chức Tỉnh ủy Nam Định có hành vi lạng lách, chèn ép xe khách đi phía sau, không cho xe khách vượt lên, bất chấp việc tài xế xe khách nhiều lần xin vượt. Hành vi này đang khiến dư luận bức xúc.