Lộ nơi cung cấp xăng rởm gây náo loạn Bắc Giang

Lộ nơi cung cấp xăng rởm gây náo loạn Bắc Giang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Đại diện Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết, đã xác định được đơn vị cung cấp xăng cho cây xăng Đồi Nên.

Như tin đã đưa, khoảng trưa ngày 24/3 nhiều khách hàng sau khi đã đổ xăng ở cây xăng Đồi Nên đã quay lại đòi "bắt đền" chủ hàng vì xe không thể nổ máy, lỳ máy hoặc chết máy giữa đường. Hàng trăm khách hàng đã kéo xe đến, thậm chí hút xăng ra khỏi xe, đổ lênh láng ngay tại chỗ và yêu cầu chủ hàng giải thích rõ nguyên nhân và bồi thường thiệt hại cho họ. Ban đầu, chủ cửa hàng đã trả lại tiền cho một số khách hàng để tránh rắc rối. Tuy nhiên, khi lượng khách đến "bắt đền" cửa hàng ngày một đông thì chủ hàng đã cho đóng cửa cây xăng và trốn biệt tăm.

Xã hội - Lộ nơi cung cấp xăng rởm gây náo loạn Bắc Giang

Người dân tụ tập đòi cây xăng bồi thường

Liên quan đến vấn đề này, Chánh thanh tra Sở Công thương tỉnh Bắc Giang Phan Hợp Long cho biết, ngay khi có thông tin về vụ việc, sở đã cử các bộ phân chuyên môn xuống kiểm tra và đã tiến hành niêm phong, đình chỉ hoạt động mua bán của cửa hàng này, đồng thời lấy mẫu xăng ở đây gửi Bộ Khoa học và công nghệ để giám định. Kết quả điều tra ban đầu đã xác định được đơn vị cung cấp xăng cho cửa hàng này, đó là một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có trụ sở tại TP. Bắc Giang. Doanh nghiệp này nhập nguồn hàng xăng dầu từ một doanh nghiệp lớn về kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội. Tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa chưa lấy mẫu xăng ở công ty này đi giám định.

Theo như quan sát của phóng viên và những khách hàng mua xăng tại khu vực này, biển hiệu mà cửa hàng này treo có ghi là Đồi Nên đơn vị phân phối của Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec. Ngay sau khi nhận được thông tin cây xăng Đồi Nên tại TP Bắc Giang bán xăng bẩn, phía Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec đã lên tiếng khẳng định nguồn xăng không phải của Petec vì Petec đã thanh lý hợp đồng với chủ cửa hàng từ cuối năm 2011.

Cụ thể, trước đó, chủ cửa hàng theo pháp luật là Công ty TNHH Séc Việt Thao (Đại lý bán hàng) trước năm 2011 có ký hợp đồng nhập xăng dầu với công ty Petec, nhưng đến cuối năm 2011 hai bên đã thanh lý hợp đồng và không còn ràng buộc với nhau về mặt pháp lý

Treo đầu dê bán thịt lừa

Chánh thanh tra Sở Công thương tỉnh Bắc Giang Phan Hợp Long khẳng định: “Chủ cây xăng đã hết hợp đồng với Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec từ năm 2011, nhưng cho đến tận thời điểm bị phát hiện, cây xăng vẫn treo biển của nhà phân phối đã hết hạn hợp đồng là Tổng Petec là vi phạm luật định. Chủ cây xăng dầu Đồi Nên đã treo đầu dê, bán thịt lừa khi đi nhập xăng từ một đơn vị cung cấp khác nhưng vẫn giữ nguyên biển hiệu của Tổng Petec. Như vậy, rõ ràng là có dấu hiệu của việc gian lận thương mại. Để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu tại Bắc Giang, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ vào cuộc lấy mẫu để kiểm tra chất lượng xăng của hơn 300 cửa hàng xăng trên toàn tỉnh - ông Long cho biết thêm.

Xã hội - Lộ nơi cung cấp xăng rởm gây náo loạn Bắc Giang (Hình 2).

Ông Nguyễn Mạnh Thảo (ảnh 3)

Ông Nguyễn Mạnh Thảo - Phó Tổng giám đốc Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec bức xúc khi biết đến thông tin này: “Thực tế nếu cây xăng còn làm đại lý của Petec mà bán hàng kém chất lượng thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm liên đới, còn việc đã hết hợp đồng mà vẫn chăng biển nhà phân phối làm ảnh hưởng đến thương hiệu chúng tôi thì phía chủ cây xăng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Trong thời gian sớm nhất có thể, chúng tôi sẽ cử đại diện đến cửa hàng nơi khách hàng tố bán xăng "bẩn" để yêu cầu tháo gỡ biển hiệu và lô gô mang thương hiệu của chúng tôi

Quan trọng nhất là nguồn phân phối xăng dầu, thường thì nguồn phân phối chính thống của các công ty có thương hiệu lớn trong nước là chuẩn. Vì các đơn vị này nhập hàng trực tiếp từ nhà máy lọc dầu trong nước và các nguồn nhập khẩu uy tín từ nước ngoài quan sự kiểm tra, giám sát kỹ lưỡng theo qui định của cơ quan chức năng trong nước. Nếu trường hợp cây xăng bán cho người tiêu dùng xăng kém chất lượng thì có thể là do nguồn phân phối có vấn đề - ông Long phân tích thêm.

Gian lận ngày càng tinh vi

Cách đây không lâu, 48/63 Sở KHCN đã thanh tra hơn 1.500 cơ sở kinh doanh xăng dầu, xử lý 97 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 54 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 515 triệu đồng. Các sai phạm thường gặp là sử dụng cột đo nhiên liệu chưa kiểm định, quá hạn kiểm định; cột đo nhiên liệu sai hỏng không đạt yêu cầu về đo lường, có trường hợp nghi vấn về bán xăng không đúng chủng loại (xăng 83 pha màu bán xăng 93) đã được ghi nhận đưa vào kế hoạch thanh tra đột xuất thời gian sau. Đặc biệt, tại Gia Lai đã phát hiện một cơ sở gắn chip để làm thay đổi đặc tính của phương tiện đo đã bị xử phạt 22, 5 triệu.

Trong quá trình thanh tra, cơ quan chức năng nhận định, khi việc kiểm tra sai phạm trong đo lường bị siết chặt, các cơ sở kinh doanh bắt đầu chuyển sang gian lận về chất lượng. Thông thường các cửa hàng thường pha xăng A83 với giá xăng A92. Lý do là xăng A83 có giá rẻ hơn nên họ sẽ được ăn chênh lệch khoảng 400 - 500 đồng /lít xăng tùy từng thời điểm.

Hồng Dương