Lính hình sự kể chuyện bữa cơm tất niên lúc... rạng sáng

Lính hình sự kể chuyện bữa cơm tất niên lúc... rạng sáng

Duong Quang Sơn
Thứ 7, 17/02/2018 | 14:00
0
Hơn 20 năm công tác trong ngành, Trung tá Lê Quốc Tuấn cùng đồng đội phá hàng trăm vụ án lớn nhỏ giúp mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Có vụ án khi anh và đồng đội hoàn tất thủ tục đưa đối tượng vào phòng tạm giam cũng là lúc thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ đã cận kề ...

Bữa cơm tất niên lúc sang canh

Với 22 năm trong nghề, tham gia điều tra nhiều vụ trọng án, nhưng vụ trọng án vào chiều 30 Tết năm 2016 khiến Trung tá Lê Quốc Tuấn, Đội trưởng đội Hướng dẫn và điều tra án xâm phạm nhân thân, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhớ hơn cả.

Ánh mắt nhìn xa xăm vào hư không, trầm ngâm hồi lâu, Trung tá Tuấn mới lên tiếng kể: Vào chiều ngày 27/01/2017 (tức 30 Tết năm 2016), PC45 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại gầm cầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai trên tuyến quốc lộ 2B thuộc địa phận thôn Hữu Thủ 1, xã Kim Long (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra một vụ xô xát dẫn đến chết người. Khi nhận được tin báo, Trung tá Tuấn trực tiếp báo cáo lãnh đạo Phòng và cùng lực lượng công an xuống hiện trường. Các biện pháp nghiệp vụ được cơ quan công an tiến hành.

Tuy nhiên khác với các vụ án xảy ra ở trong năm, những ngày cận tết việc tiếp cận nhân chứng và thu thập các tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người dân khi được công an tiếp cận lấy thông tin đều “lắc đầu” nói không biết.

Hồ sơ điều tra - Lính hình sự kể chuyện bữa cơm tất niên lúc... rạng sáng

 Trung tá Tuấn.

“Chúng tôi cũng biết một số người dân biết chuyện, nhưng một phần vì đang phải lo đi sắm tết, một phần ngại liên quan đến pháp luật nên họ từ chối. Tuy nhiên, kiên trì tuyên truyền thuyết phục vận động giải thích quyền và nghĩa vụ, một số người dân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp việc điều tra phá án được nhanh chóng”, Trung tá Tuấn chia sẻ.

Nhấp ngụm trà mạn còn nghi ngút khói giữa mùa đông giá rét, Trung tá Tuấn cho hay, lúc xảy ra vụ án có nhiều người và phương tiện ở hiện trường nhưng vì là chiều 30 Tết nên mọi người hối hả về với gia đình, nên việc điều tra phá án tưởng chừng đơn giản mà lại khó khăn. Mặt khác, vì là đường quốc lộ đông người nên việc xác định được nhân chứng trực tiếp và để làm việc được thì lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên bằng sự kiên trì, tỉ mẩn và nghiệp vụ sắc bén, cơ quan công an đã xác định được nguyên nhân vụ án và đối tượng gây án.

Trung tá Tuấn kể lại vụ án, vào buổi chiều ngày cuối cùng của năm cũ, anh Xuân cùng cháu gái ra khu vực thôn Hữu Thủ 1 để bắt taxi về nhà chuẩn bị đón giao thừa. Khi này, anh Linh hành nghề lái xe taxi đang dọn rửa xe. Anh Xuân ngỏ ý thuê xe nhưng do đã dọn rửa xe nên anh Linh không nhận cuốc khách này. Hai bên lời qua tiếng lại. Khi này một người bạn Xuân đi qua cùng Xuân lao vào hành hung lái xe taxi. Sau đó, cả nhóm bỏ đi.

Được một đoạn, nhóm Xuân gặp thêm 2 người bạn và quay lại gần nơi Linh đậu xe để uống nước. Bị đánh, Xuân gọi điện cho bố là ông Lưỡng, ông này rủ thêm em họ tên Bang cùng ra. Khi đi Bang cầm theo một con dao nhọn. Đến nơi, giữa ông Lưỡng và nhóm Xuân xảy ra mâu thuẫn cãi vã về chuyện thuê xe, không kiềm chế được bản thân, Lưỡng lấy dao của Bang lao vào hành hung khiến một người trong nhóm Xuân tử vong. Sau khi gây án, Lưỡng rời khỏi hiện trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay sau đó, công an đã bắt được Lưỡng. Tuy nhiên, tại cơ quan công an, Lưỡng không thừa nhận hành vi của mình. Đối tượng khai báo quanh co hòng chối tội vì lúc này chưa xác định được nhân chứng trực tiếp. Tuy nhiên, trước những chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập được và trưng ra, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

“Đến lúc này, ngước nhìn đồng hồ, chỉ còn vài phút nữa là đã sang năm mới. Tất cả cán bộ chiến sĩ đều cảm thấy vui vì đã không mất “giông” vì đã bước đầu làm rõ vụ án. Anh em trong đội cũng chỉ kịp quây quần bên mâm cơm mà đơn vị đã để phần cho đội, rồi thay nhau chợp mắt để đảm bảo sức khỏe cho những ngày trực Tết tiếp theo”, Trung tá Tuấn chia sẻ.

Trăn trở với những vụ trọng án

Một vụ án giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng khiến Trung tá Tuấn và đồng đội phải vất vả điều tra để lần tìm ra thủ phạm xảy ra vào đầu tháng 10/2017.

Trung tá Tuấn kể, khoảng 19h ngày 1/10, điện thoại trực ban hình sự Công an Vĩnh Phúc nhận được tin báo, phát hiện thi thể cụ bà Lê Thị S. (SN 1940, trú tại xã tại xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường). Ngay sau khi nhận được thông tin, đội trọng án PC45 Vĩnh Phúc đã có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường khám nghiệm tử thi.

Hồ sơ điều tra - Lính hình sự kể chuyện bữa cơm tất niên lúc... rạng sáng (Hình 2).

Công an Vĩnh Phúc vào cuộc và làm rõ thủ phạm vụ án trong thời gian sớm.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị sát hại bằng vật tày tròn, được phi tang xác trong nhiều lớp bao bì. Một số tài sản mà nạn nhân thường mang theo như vòng vàng, điện thoại bị mất.

“Qua các dấu hiệu để lại cơ quan công an bước đầu nhận định, đây có thể là vụ án giết người cướp tài sản với thủ đoạn tàn ác. Cơ quan công an tiến hành rà soát các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn như nghiện ngập, có biểu hiện bất minh về tài chính. Đồng thời, cơ quan công an rà soát các tiệm cầm đồ, tiệm vàng để lần tìm manh mối…”, Trung tá Tuấn chia sẻ.

Với mong muốn sớm bắt được kẻ thủ ác ra tay tàn độc phải hiện nguyên hình và trả giá cho hành vi phạm tội mà mình gây ra, các chiến sĩ đội trọng án không quản đêm hôm lần mò theo dấu vết của nghi phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, hơn 10h đồng hồ vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã nhanh chóng tìm ra kẻ thủ ác gây án sau là đối tượng Trần Văn Hùng (SN 1977, trú cùng địa phương với nạn nhân S.).

Theo Trung tá Tuấn, sáng 1/10, bà S. đến nhà Hùng xin quả cau nhưng Hùng nói không có. Thấy trên người bà S. có tài sản nên nghi phạm xô đẩy khiến bà S. ngã và dùng thanh sắt đánh vào bà S.. Sau khi bà S. nằm bất động trên sàn nhà, Hùng lấy chiếc dây chuyền cùng bông tai vàng trên người nạn nhân. Tiếp đó, đối tượng đã bỏ thi thể nạn nhân vào bao tải giấu vào bụi chuối cách nhà khoảng 10m. Sau đó đối tượng đi bán tài sản cướp được.

“Khi được mời về trụ sở công an làm việc, Hùng vẫn rất bình tĩnh và trả lời đầy đủ các câu hỏi của điều tra viên. Hắn nói rằng mình vô tội, không liên quan gì đến cái chết của bà S.. Tuy nhiên, sự bất minh trong một khoảng thời gian ngắn của Hùng đã tố cáo hắn, đó là thời điểm bà S. tử vong trùng với thời gian Hùng lên một xe taxi rời khỏi nhà. Xác minh từ người lái taxi, cơ quan công an đã truy tìm ra nhẫn vàng của bà S..

Từ những chứng cứ không thể chối cãi, Hùng buộc phải khai nhận hành vi phạm tội này của mình. Chỉ chưa đầy 10 tiếng đồng hồ, công an đã làm rõ vụ án. Lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có động viên khen thưởng đột xuất cho PC45 và lực lượng tham gia phá án…”, Trung tá Tuấn chia sẻ.

Vị đội trưởng được đánh giá cao

“Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra 19 vụ trọng án, Trung tá Tuấn cùng anh em trong đội trọng án giải quyết nhanh gọn, không để sót vụ án nào. Trung tá Tuấn đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của ban Giám đốc Công an tỉnh. Trung tá Tuấn là một tấm gương sáng của PC45…”, Đại tá Hà Văn Chí, Trưởng PC45, Công an tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ.

Hải Phòng: 3 tàu "cát tặc" bị bắt giữ

Thứ 3, 06/02/2018 | 14:14
Lợi dụng thời tiết giá rét, một số tàu đã thực hiện hành vi khai thác cát trái phép trên sông Bạch Đằng. Tuy nhiên, "cát tặc" đã bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Gã nghiện bị công an bắt tại trận khi đang trộm cắp xe máy

Thứ 3, 06/02/2018 | 12:01
Khi đang thực hiện hành vi trộm cắp xe máy tại trung tâm y tế thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đối tượng Viền đã bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.

Ninh Bình: Bắt giữ 3 đối tượng mang dầu luyn trộn sơn đi đòi nợ

Thứ 3, 06/02/2018 | 09:46
Muốn dằn mặt gia đình bà Minh để đòi nợ, Luân cùng với Tùng và Quang mua dầu luyn rồi trộn với sơn mang tới cửa hàng quần áo của bà Minh hất vào.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.