Liên tiếp đột kích xe quân sự Mỹ, Nga gửi thông điệp rắn:

Liên tiếp đột kích xe quân sự Mỹ, Nga gửi thông điệp rắn: "Bỏ dầu lại và rời Syria"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 16/09/2020 | 20:26
0
Thái độ không nhượng bộ của các lực lượng Nga đang làm tăng rủi ro cho các cuộc đụng độ quân sự trực tiếp với Mỹ trong tương lai.
Tiêu điểm - Liên tiếp đột kích xe quân sự Mỹ, Nga gửi thông điệp rắn: 'Bỏ dầu lại và rời Syria'

Nga đang tăng cường sự hiện diện tại đông bắc Syria - nơi vốn là khu vực ảnh hưởng của Mỹ.

Liên tiếp đụng độ

Vào tháng 8, một cuộc giao tranh giữa các lực lượng tuần tra do Nga và Mỹ triển khai đã nổ ra ở đông bắc Syria. Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, vụ va chạm xảy ra gần Dayrick (Al-Malikiyah), tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria - khi các đội tuần tra của Mỹ và Nga vô tình chạm mặt nhau.

Theo cáo buộc, một xe quân sự của Nga đã cố tình đâm vào một xe địa hình chống mìn, chống phục kích (M-ATV) của Mỹ, khiến 4 binh sĩ bị thương. Đây là sự cố mới nhất trong một loạt các cuộc đụng độ liên quan đến binh lính của Nga và Mỹ trong khu vực, sau khi Mỹ rút một phần khỏi phía đông bắc Syria.

Trong khi vụ việc dẫn đến những tuyên bố trái ngược và mâu thuẫn nhau từ phía cả bộ Quốc phòng Mỹ và bộ Quốc phòng Nga, đây được coi là minh chứng nổi bật cho sự “giẫm chân nhau” liên quan đến các cuộc tuần tra an ninh của Nga và Mỹ.

Bên cạnh đó, theo một số đoạn video, hai máy bay trực thăng của Nga đã bay lượn phía trên đường tuần tra của Mỹ trong vụ việc. Cả hai yếu tố này, cùng với thái độ không nhượng bộ của các lực lượng Nga, làm tăng rủi ro cho các cuộc đụng độ quân sự trực tiếp trong tương lai.

Theo National Interest, những sự cố nói trên có thể đại diện cho một chiến lược mới của Nga nhằm thách thức giới hạn của lực lượng Mỹ. Moscow dường như muốn gửi thông điệp yêu cầu Mỹ rút toàn bộ quân khỏi khu vực và rút toàn bộ ảnh hưởng khỏi miền Đông Syria.

Trái ngược với các cuộc đụng độ trước đó liên quan đến cuộc tuần tra chung của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và lực lượng dân quân ủng hộ Chính phủ Syria, hay cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe quân sự Mỹ của lực lượng dân quân thân Chính phủ Syria - lần va chạm lần này có sự tham gia trực tiếp của Nga và được đánh giá là một động thái có chủ ý.

Trên thực tế, các cuộc đụng độ giữa lực lượng Mỹ và Nga đã gia tăng sau quyết định rút quân của Tổng thống Donald Trump nhưng sau đó đổi ý, giữ lại một lực lượng nhỏ trong khu vực để bảo vệ các mỏ dầu.

Việc tái bố trí lực lượng của Mỹ cùng với việc lực lượng Nga mở rộng dấu chân trên khắp vùng đông bắc Syria đã khiến hai phe chạm mặt thường xuyên hơn, làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm và leo thang hơn nữa.

Ngoài ra, căng thẳng ngày càng tăng giữa Mỹ và Nga cũng có thể liên quan đến việc ký kết thỏa thuận dầu khí gần đây giữa một công ty Mỹ - cụ thể là Delta Energy - và Chính quyền Tự trị người Kurd ở Syria.

Bằng cách nắm giữ các mỏ dầu, Mỹ đang tái cấu trúc sự hiện diện của mình bên ngoài nhiệm vụ chống khủng bố IS ban đầu và báo hiệu ý định ở lại lâu dài tại khu vực giàu dầu mỏ (điều mà Damascus luôn lo ngại).

Nga trả đũa?

Tiêu điểm - Liên tiếp đột kích xe quân sự Mỹ, Nga gửi thông điệp rắn: 'Bỏ dầu lại và rời Syria' (Hình 2).

Mỹ hiện đang giữ quân tại Syria để bảo vệ các mỏ dầu.

Điều này càng trở nên đúng hơn khi các báo cáo cho thấy, Nga gần đây đã cố gắng đạt được một thỏa thuận tương tự để thăm dò và khai thác các mỏ dầu trong khu vực và vấp phải sự từ chối từ người Kurd.

Trong khi rút một phần binh sĩ Mỹ - vốn ban đầu được triển khai để tiêu diệt IS ở Syria, Washington đang cố gắng duy trì dấu ấn quân sự của mình để bảo vệ các mỏ dầu nằm ở phía đông bắc Syria.

Thỏa thuận được ký kết gần đây sẽ đảm bảo sự hiện diện của Mỹ trong 25 năm, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng dầu mỏ ở các khu vực do SDF, cũng cấp nguồn lực cho người Kurd và có khả năng xuất khẩu dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Bên cạnh đó, căng thẳng Mỹ-Nga bùng lên vào thời điểm khi Chính quyền Tự trị người Kurd rút khỏi các thảo luận bình thường hóa các cuộc đàm phán với Chính phủ Damascus, khẳng định rằng chính quyền Syria không nghiêm túc trong các cuộc đàm phán với lực lượng người Kurd lãnh đạo, đồng thời chỉ trích Nga đã không tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán.

Do đó, những “sự cố” gần đây không phải là ngẫu nhiên và bắt nguồn từ cuộc đối đầu ở quy mô lớn giữa Mỹ và Nga, nhấn mạnh khả năng những “cuộc chạm trán” tiếp theo sẽ tiếp tục được ghi nhận.

Với việc chính quyền Trump vẫn tỏ ra mờ hồ về đối với một chiến lược rõ ràng ở đông bắc Syria, kết hợp với mục tiêu của Nga trong việc đánh đuổi quân đội Mỹ ra khỏi khu vực - được thúc đẩy bởi sự đáp trả của Nga khi không thể đạt được thỏa thuận dầu mỏ - có thể sẽ tạo ra nguy cơ cho các cuộc đối đầu quân sự tiếp theo.

Igor Sikorsky: Thiên tài người Nga thiết kế máy bay cho Tổng thống Mỹ

Thứ 4, 16/09/2020 | 06:00
Marine One - trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ từ năm 1957 chỉ là một trong số rất nhiều máy bay trực thăng được thiết kế bởi thiên tài người Nga, nhân vật mà đến cả nước Mỹ cũng coi như người hùng.

Vì sao Địa Trung Hải trở thành "vùng biển nóng" khiến NATO "xâu xé" nhau?

Thứ 3, 15/09/2020 | 19:00
Hai đối thủ không đội trời chung Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đang phân chia NATO thành hai phe xung đột trong cạnh tranh năng lượng và địa chính trị ở Địa Trung Hải.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.