Nguyên nhân Hàn Quốc không sử dụng vắc xin '5 trong 1'

Nguyên nhân Hàn Quốc không sử dụng vắc xin '5 trong 1'

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:57
0
Quinvaxem rất rẻ trong khi giá của vắc xin "5 trong 1" tương tự nhưng có thành phần ho gà vô bào, tinh khiết hơn giá bán lẻ lên đến 550.000 đồng/liều, cao hơn Quinvaxem hơn chục lần. Chính vì thế mà nhiều người cho rằng: Vì Việt Nam nghèo nên "liệu cơm gắp mắm", chọn loại rẻ nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm?!

Ngừng tiêm vắc xin "5 trong 1"?

Trước việc có gần chục trường hợp bị tai biến và tử vong, nghi liên quan tới vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem (được sản xuất tại Hàn Quốc) do Tổ chức liên minh toàn cầu tài trợ, chiều 4/5, cục Quản lý dược (bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ban Quản lý dự án tiêm chủng mở rộng, trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm ngừng sử dụng vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem (có thành phần phòng 5 bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Hib). Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó cục trưởng cục Quản lý dược (bộ Y tế), cho biết quyết định ngừng sử dụng vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem được đưa ra dựa vào căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế...

Được biết, Hàn Quốc là nước sản xuất loại vắc xin Quinvaxem cung cấp cho Việt Nam. Theo nhà sản xuất tại Hàn Quốc, Quinvaxem được cung cấp cho 91 quốc gia sử dụng từ năm 2006 với 427 triệu liều. Tuy nhiên, chính Hàn Quốc lại không sử dụng Quinvaxem vì các chuyên gia cho rằng nó có chứa thành phần ho gà vắc xin toàn tế bào (dùng xác vi khuẩn ho gà) dễ gây phản ứng cho cơ địa của trẻ. Liên quan tới vấn đề này, một số chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêm chủng cho rằng: "Giá của vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem rất rẻ trong khi giá của vắc xin tương tự nhưng có thành phần ho gà vô bào, tinh khiết hơn có giá bán lẻ lên đến 550.000 đồng/liều, gấp nhiều lần Quinvaxem. Chính vì thế nếu không dùng Quinvaxem thì Việt Nam cũng khó tìm được loại thay thế vì giá quá cao, không thật sự phù hợp với một nước đang trong quá trình phát triển như Việt Nam hiện tại?!

Xã hội - Nguyên nhân Hàn Quốc không sử dụng vắc xin '5 trong 1'

Người dân chờ đợi chích ngừa cho trẻ ở bệnh viện Phụ sản Từ Dũ ngày 5/5 -  Ảnh: TNO.

Người dân đứng ngồi không yên!

Ngay sau khi có thông tin dừng vắc xin “5 trong 1”, theo tìm hiểu chúng tôi, mặc dù chưa biết kết quả của cuộc kiểm tra này đến đâu nhưng khi nghe thông tin bộ Y tế yêu cầu ngừng tiêm loại vắc xin này nhiều phụ huynh tỏ ra vô cùng lo sợ. Chị Nguyễn Thu Hồng ở Long Biên, Hà Nội chia sẻ: "Mình đã định đưa con đi tiêm dịch vụ vắc xin "5 trong 1" (loại mới) ở trung tâm y tế dự phòng, nhưng ông bà nội của cháu nói rằng cả nước đều tiêm được thì con mình cũng không sao. Đi tiêm về cháu sốt liền 4 ngày, bỏ ăn, nôn ọe. Nhìn cháu quấy khóc, chân sưng và cứng thấy mà thương. Bây giờ thì cháu đã hết ốm, nhưng tôi không biết sau này sức khỏe của cháu thế nào. Chẳng biết mấy năm nữa cháu có bị ảnh hưởng bởi thuốc không"?

TS. Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: "Trước việc một số trẻ nhỏ, sau khi tiêm chủng mở rộng về bị phản ứng phụ của thuốc và gây tử vong, cục Quản lý dược (bộ Y tế) đã có quyết định yêu cầu tạm ngừng sử dụng loại vắc xin này trên toàn quốc nhằm bảo vệ quyền lợi người bệnh. Đồng thời, bộ Y tế đã có công văn trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới vào cuộc xác minh, đánh giá xem có được dùng tiếp loại vắc xin "5 trong 1" này hay không?

TS. Cảm cũng khẳng định, trong vòng 1 - 2 tháng sẽ không có sự xáo trộn về việc có sử dụng hay không sử dụng loại vắc xin này. Bởi theo thông tin được biết, chỉ trong vòng 1 tuần, dài nhất là tuần sau, bộ Y tế sẽ có kết luận tiếp tục sử dụng vắc xin này hay không. Ngoài ra, người dân cũng yên tâm, tránh hoang mang bởi đối với những trẻ đã tiêm mũi 1 hoặc mũi 2, theo quy định sau khi tiêm sẽ nhắc lại mũi 2, mũi 3 với thời gian tối thiểu là 1 tháng chứ không bắt buộc đúng thời gian đó phải đến tiêm nhắc lại như nhiều người lầm tưởng và khoảng thời gian này sẽ không có ảnh hưởng nhiều về mặt miễn dịch phòng bệnh ở trẻ.

Trả lời câu hỏi, loại vắc xin này được sản xuất tại Hàn Quốc nhưng phía Hàn Quốc lại không sử dụng, một số chuyên gia trong lĩnh vực này (xin được giấu tên - PV) nhấn mạnh, rất có thể người ta chủ động được loại vắc xin tiên tiến hơn (vắc xin thế hệ mới), nên không sử dụng loại vắc xin này. Cũng giống như việc người dân nghèo chỉ dám nghĩ đến khám chữa bệnh ở những bệnh viện vừa túi tiền. Còn những bệnh viện tư, bệnh viện có uy tín với những chi phí cao để thụ hưởng dịch vụ y tế đó sẽ là cả một vấn đề và không phải ai cũng có khả năng để chi trả?!

Sẽ chủ động trong việc dự phòng vắc xin thay thế

Ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng bộ Y tế cho biết, biện pháp cấp bách trong thời gian tới là có thể sử dụng vắc xin trong nước sản xuất “3 trong 1”, hoặc có thể trình Chính phủ để xây dựng đề án nhập vắc xin vô bào. Tuy nhiên, mọi phương án tiếp theo đều phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu của WHO về vắc xin Quinvaxem.

T.Huế  -  Q.Chi

9 trẻ chết, Bộ Y tế mới ngừng dùng vắc xin Quinvaxem

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:11
Dù đã liên tiếp xảy ra những trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine '5 trong 1' Quinvaxem, Bộ Y tế vẫn luôn cho rằng vaccine này an toàn, đạt chất lượng.

4 trẻ tai biến sau tiêm vắc xin Quinvaxem

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:05
Tin từ Sở Y tế tỉnh Hải Dương có thêm 4 trẻ bị tai biến (trong đó 1 trẻ tử vong) trong tổng số hơn 40 trẻ em được tiêm vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 ngày 25/3 vừa qua.

'Ăn bớt' vắc xin tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:46
Thấy nhân viên rút thuốc vào xi lanh xong không vứt lọ vắc-xin Pentaxim vào thùng rác, anh Dương Thái Lam (ở 198 đường Riêng Thông, Tích Sơn, Vĩnh Phúc) đã nhanh tay kiểm tra và phát hiện con mình chỉ được tiêm có 2/3 so với liều quy định.

Tạm ngừng sử dụng vắc xin gây tử vong trẻ em

Chủ nhật, 05/05/2013 | 12:48
Hôm qua, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế có quyết định tạm ngừng sử dụng ngay việc sử dụng vắc xin Quinvaxem inj trong dự án tiêm chủng mở rộng (vắc xin phối hợp 5 thành phần DTwP-HepB-Hib dạng lỏng), SĐK: QLVX-0604-12 do Công ty Berna Biotech Korea Corporation sản xuất.