Lì xì - Từ góc độ của một người nhận

Lì xì - Từ góc độ của một người nhận

Thứ 7, 17/02/2018 | 10:00
0
Giá trị của bao lì xì ngày Tết không nằm ở số tiền nằm bên trong mà thể hiện qua lời chúc, thông điệp ý nghĩa từ người mừng tuổi. Liệu có quá bất công, khi người lì xì cao hơn mức bình thường bị "đổ tội" làm hư, khiến trẻ không biết trân trọng giá trị của đồng tiền?

Ngày đầu tiên của xuân Mậu Tuất trôi qua nhanh tựa như một cái chớp mắt. Trên Facebook tôi ngập tràn ảnh du xuân, chúc Tết; ai nấy đều gửi gắm những thông điệp ngập tràn yêu thương, gieo niềm tin vào một năm mới tốt đẹp hơn, trọn vẹn hơn. Nhưng giữa bức tranh tươi sáng ấy vẫn thấp thoáng những khoảng lặng đầy suy tư, trăn trở và không ít trong số đó đến từ tục mừng tuổi, hay còn gọi là lì xì đầu năm. 

-  “Sao bèo thế. Có hai chục ngàn bọ!"

-  “Ôi giồi, lì xì ít hơn chú X tận 450k!"

- “Mẹ ơi, sáng nay con được hai triệu lận!”

Những câu văn có nội dung như thế này vẫn thường được đưa ra làm ví dụ minh hoạ cho các bài viết về cách ứng xử, văn hoá nhận lì xì; phần lớn đều đi đến kết luận tục lệ tốt đẹp nay đã bị biến tướng và thủ phạm gây nên tình trạng này không ai khác chính là các bậc phụ huynh “lắm tiền nhiều của”.

Xi nhan Trái Phải - Lì xì - Từ góc độ của một người nhận

Với nhiều người lì xì ngày Tết nặng nề như một món nợ? Ảnh: Vnexpress.

Đành rằng, nếu những câu cảm thán kể trên thực sự thốt ra từ miệng một đứa trẻ, bố mẹ chúng cần xem lại cách dạy dỗ và cả môi trường sống của con em mình. Sẽ chẳng có đứa trẻ nào được giải thích cặn kẽ về nguồn gốc, ý nghĩa của phong bao lì xì ngày Tết; lớn lên cùng những người lớn không quá coi trọng đồng tiền và vật chất lại có những phát ngôn gửi gắm quá nhiều sự tính toán đến vậy.

Tuy nhiên, như người ta vẫn giải thích về ý nghĩa của phong tục lì xì, giá trị của bao lì xì ngày Tết không nằm ở số tiền nằm bên trong, tức là dù bỏ 5.000 đồng hay 500.000 đồng thì cũng đều đáng trân trọng như nhau. Vậy thì tại sao lại phải nâng cao quan điểm, rằng người bỏ nhiều tiền hơn vào phong bao lì xì chỉ chạy theo sĩ diện, làm hỏng tuổi thơ của một đứa trẻ thậm chí khiến trẻ coi thường người khác?

Thật buồn cười khi có người lập luận rằng trẻ sẽ trở nên ích kỷ, đua đòi hơn khi được người lớn cho nhiều tiền mừng tuổi bởi thực tế, cha mẹ chỉ trích một phần rất nhỏ từ số tiền lì xì để mua đồ chơi “theo yêu cầu”(nếu có), phần còn lại sẽ được đút lợn hoặc đầu tư cho sự nghiệp học hành của chúng. 

Bản thân tôi đang theo học thạc sĩ tại một trường đại học ở Hà Nội. Theo “luật bất thành văn” trong dòng họ, hễ còn đi học là còn được lì xì, nên dù đã tự chủ về kinh tế từ hai năm trước, tôi vẫn được xếp vào diện “được mừng tuổi” thay vì “phải mừng tuổi” cho người già, trẻ nhỏ. Với thâm niên hơn 10 năm xoè tay nhận tiền lì xì (sau giai đoạn “đưa mẹ giữ hộ”), tôi có thể khẳng định rằng đây chính là điều mà những đứa trẻ mong chờ nhất trong ngày Tết.

Xin đừng vội cho rằng bọn trẻ bây giờ thực dụng, chỉ quan tâm đến mệnh giá tiền; bởi cái cảm giác nhận lấy chiếc phong bao đỏ hoặc nguyên tờ tiền mới coóng là một trong những trạng thái khó diễn tả nhất trên đời và không dễ hình dung trọn vẹn qua một vài tính từ biểu thị niềm vui.

Thú thực, vẻ mặt ỉu xìu khi không được nhiều tiền mừng tuổi của chúng dù sao chăng nữa vẫn rất hồn nhiên, rất… trẻ con và không đáng chê trách. Còn việc những người lớn bày mưu tính kế để tặng hiện vật (như bùa may mắn, vé số, bút thước…) hoặc tiền có mệnh giá thấp để người nhận không thể chối từ thì hết sức khó hiểu. Đây mới chính là những người thực dụng, khi tính tới tính lui với một đứa cháu có khi cả năm không gặp, không thăm hỏi nấy một lần.

Liệu tặng hiện vật, cho tiền với mệnh giá thấp nhất có giữ nguyên nét đẹp của lì xì? Tôi không trách họ, bởi rất có thể tấm lòng thơm thảo của họ đã “bị những nỗi lo lắng, buồn đau ích kỷ che lấp mất”. Chỉ thấy hơi thất vọng, vì họ đã đặt niềm vui của mình lên trên niềm vui con trẻ, áp đặt suy nghĩ của mình lên sự háo hức, ngây thơ con trẻ…

Giá như trong không khí tươi vui phấn khởi của những ngày đầu xuân năm mới, tất cả những người lớn đều “nhìn đời bằng đôi mắt xanh non” và học cách bao dung hơn với những phản ứng dễ gây mất lòng của người được mừng tuổi.

Ngân Hà

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

 

 

 

 

 

 

Phong bao lì xì năm mới 2018 mang tính "thời sự" gây sốt

Chủ nhật, 24/12/2017 | 06:00
Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018 nhưng thị trường bao lì xì khá sôi động. Nhiều bạn trẻ chia sẻ về hình ảnh những bao lì xì độc đáo với những phát ngôn 'gây sốt' trên mạng xã hội.

Đừng để lì xì làm hư một đứa trẻ

Thứ 4, 25/01/2017 | 10:49
Nếu trước đây lì xì là nét đẹp văn hóa, là lá bùa hộ mệnh đánh đuổi tà ma thì giờ đây nó lại trở thành “nỗi lo ngay ngáy” của người lớn mỗi khi tết đến, xuân về.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.