Lấy 3 đời chồng, bị cáo ra tòa mới cảm nhận tình yêu gia đình

Lấy 3 đời chồng, bị cáo ra tòa mới cảm nhận tình yêu gia đình

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 06/11/2017 | 13:30
0
Sau khi bỏ sang Trung Quốc làm dâu, Moong Thị May đã nghe lời chồng và bố chồng trở về quê tìm người đưa sang để nhận tiền hoa hồng mà không biết rằng mình đang bị lừa.

Phiên tòa xét xử Moong Thị May (SN 1985), trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán người chỉ đúng có 4 người tham gia theo dõi, trong đó có 2 người thân của bị hại và 2 người là gia đình bị cáo. Tất cả họ đều là người dân tộc Khơ mú ở miền núi cao phía Tây Nghệ An.

Khi Moong Thị May được dẫn giải vào hội trường TAND tỉnh Nghệ An, nhìn thấy tất cả những người ở phía dưới khiến May không khỏi sững lại bất ngờ, rồi tiếp tục bước đến trước ngồi ở chiếc ghế dành cho bị cáo.

May không ngờ rằng hôm nay người chồng của mình cũng vượt hơn 200km xuống đây, nên tiếp tục quay lại ngước nhìn bằng đôi mắt buồn rười rượi. Cuộc đời May đã qua 2 đời chồng, đến lúc gặp người đàn ông thứ 3 này, những tưởng được hưởng hạnh phúc thì lại sắp phải chịu tội trước pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Lấy 3 đời chồng, bị cáo ra tòa mới cảm nhận tình yêu gia đình

Bị cáo Moong Thị May trước vành móng ngựa.

Tại phiên tòa, bị cáo Moong Thị May cho hay không biết đây là hành vi buôn bán người. Ngoài ra, May còn khẳng định khi đưa các nạn nhân đi sang Trung Quốc đều có nói trước là sang để lấy chồng chứ không phải làm việc. Do các nạn nhân đồng ý nên May mới đưa đi.

May kể, trước ở nhà cũng như mọi người trong bản, lấy chồng sinh con rồi làm nương rẫy để sống. Nhưng sau đó, người chồng thường xuyên uống rượu, không chịu làm việc, khi say thì lôi May ra đánh đập. Vì không chịu nổi nên May mới quyết định bỏ chồng, bỏ con sang Trung Quốc làm ăn.

Lúc lấy được người chồng Trung Quốc, gia đình chồng rất chiều chuộng và chăm lo cho May. Vì vậy khi họ bảo về gọi thêm người sang lấy chồng nơi đây nên May mới nghe theo.

May chỉ nghĩ giúp đỡ các chị em lấy chồng Trung Quốc cho sung sướng, lại có tiền gửi về cho gia đình, chứ May không ngờ họ lừa. Đến khi các nạn nhân cho biết cuộc sống làm vợ xứ người rất khổ cực thì May mới ngỡ ngàng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 - 2014, Moong Thị May đã đưa chị Moong Thị T. (SN 1990), trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn và chị Moong Thị L. (SN 1996), trú tại bản Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn sang Trung Quốc.

Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện May đã bán chị Moong Thị G. và chị Xeo Thị M., đều trú huyện Kỳ Sơn, sang Trung Quốc. Sau đó, chị M. đã có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra, nhưng đến nay 2 người này không có mặt ở địa phương. Vì vậy, cơ quan điều tra chưa ghi được lời khai và thu thập thêm được tài liệu chứng cứ.

Hồ sơ điều tra - Lấy 3 đời chồng, bị cáo ra tòa mới cảm nhận tình yêu gia đình (Hình 2).

Nạn nhân Moong Thị L. tại phiên tòa.

Mặc dù có nhiều người bị bán, nhưng tại phiên tòa chỉ duy nhất chị Moong Thị L. có mặt với vai trò người bị hại. Chị L. cũng thừa nhận đã nhờ May tìm việc ở Trung Quốc. Khi biết không có việc, chị L. đã đồng ý sang để lấy chồng do cuộc sống ở nhà khổ quá.

Tuy nhiên, quá trình làm dâu Trung Quốc không đúng như lời hứa hẹn của May nên chị L. đã yêu cầu đưa mình trở về nhà, sau đó gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an với mục đích yêu cầu May đền bù tổn thất trong những năm bị lừa.

Đến tháng 9/2013, May trở về đưa cho bố mẹ chị L. số tiền như đã hứa hẹn trước đó thì bị đồn Biên phòng Na Ngoi, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phát hiện rồi bắt giữ, sau đó chuyển cho Công an huyện Kỳ Sơn khởi tố vụ án.

Do lúc này nạn nhân vẫn đang ở Trung Quốc nên cơ quan chức năng vận động May tìm cách đưa chị L. về nước. Trong khoảng thời gian này, Moong Thị May không bị tạm giam mà chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngồi lặng lẽ chú ý phiên xét xử, anh Moong Văn Minh (SN 1980, chồng bị cáo May) cho biết, sau khi cơ quan công an cấm đi khỏi nơi cư trú thì May ở nhà làm rẫy, từ đó 2 người gặp nhau nên quyết định kết hôn.

“Tôi cũng biết May từng có 2 đời chồng, cũng có con riêng nữa. Nhưng tôi chẳng được khỏe mạnh như trai bản khác, chẳng có tiền đâu, nên đến tuổi này mới lấy được vợ. Sống chung với nhau, tôi thấy May cũng tốt tính, nên tôi quyết định cùng con chờ May ra tù”, anh Minh cho biết. Được biết, vợ chồng May đã có người con 9 tháng tuổi và hiện May đang mang bầu đưa thứ 2 khoảng hơn 2 tháng.

Khi được nói lời cuối cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Moong Thị May nói: “May sai rồi, mong tòa giảm nhẹ hình phạt để May ra tù sống với chồng con”.

Phải đến với người chồng thứ 3 này, May mới cảm nhận, hạnh phúc gia đình không được xây đắp bằng tiền mà phải bằng tình cảm vợ chồng. Vì vậy, May khao khát được trở về đoàn tụ với chồng của mình, cùng nhau nuôi dạy con, cùng nhau đi rẫy kiếm sống.

HĐXX cho rằng, bị cáo Moong Thị May trình độ nhận thức hạn chế nên đã thực hiện hành vi trái pháp luật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo May 5 năm tù. Về dân sự, chị Moong Thị T. không yêu cầu đền bù, chị Moong Thị L. yêu cầu bị cáo bồi thường 50 triệu đồng, tuy nhiên do việc xin sang Trung Quốc của chị L. là tự nguyện nên không được HĐXX chấp nhận.

Thiếu nữ nhờ bị cáo bán mình sang Trung Quốc làm vợ do… sống quá khổ

Thứ 5, 26/10/2017 | 13:30
Thấy cuộc sống ở quê quá vất vả nên khi nghe Mong Thị May rủ sang Trung Quốc lấy chồng thì sẽ được nhiều tiền, các nạn nhân đã gật đầu đồng ý.

Phiên chợ đặc biệt: "Mua của người chán, bán cho người cần"

Thứ 5, 31/08/2017 | 19:15
Với 60 gian hàng, phiên chợ công nhân, sinh viên giúp người lao động có cơ hội mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng. Và điều đặc biệt nhất trong phiên chợ là gian hàng “Mua của người chán, bán cho người cần”.

Mua bán người 'núp bóng' xuất khẩu lao động, môi giới hôn nhân

Thứ 7, 29/07/2017 | 19:00
Đây là thủ đoạn của bọn buôn bán người được đại diện CA huyện Gia Lâm (Hà Nội) chia sẻ tại buổi lễ truyền thông hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người diễn ra sáng 29/7 tại huyện Gia Lâm.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.