Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội của thiếu phụ miền Tây

Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội của thiếu phụ miền Tây

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 7, 10/02/2018 | 14:00
0
Để được đổi đời, Bé xuất cảnh sang Malaysia làm lao động tự do. Tại đây, Bé quen biết và sống với chồng "hờ” - một nam thanh niên mang quốc tịch Nigeria, rồi cùng nhau lừa đảo.

Con đường phạm tội của thiếu phụ miền Tây

 

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội của thiếu phụ miền Tây

Thiếu phụ Lê Thị Bé hầu tòa với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Là con gái duy nhất trong gia đình, nhưng Lê Thị Bé (SN 1988, ngụ xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) chỉ học đến lớp 11 rồi nghỉ. Đến tuổi trưởng thành, Bé lấy chồng và lần lượt sinh 2 người con. Kể từ khi có con, cuộc sống gia đình nhỏ của Bé càng trở nên chật vật. Để thay đổi số phận, Bé quyết định một mình sang nước ngoài tìm cơ hội.

Ngày 8/1/2013, Bé xuất cảnh sang Malaysia dưới hình thức du lịch nhưng thực chất là để lao động tự do tại Malaysia. Trong thời gian sinh sống tại Malaysia, Bé quen biết, sống chung như vợ chồng với nam thanh niên mang quốc tịch Nigeria. Người này có tên Chuwujke Uche Chuwu Anselem (tên thường gọi Uche, SN 1989).

Khoảng thời gian bên chồng "hờ", Bé dường như không lao động chân chính mà cùng với Uche và đồng bọn bàn bạc việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với phụ nữ Việt Nam. Mọi hành động đều do Uche chủ mưu.

Để thực hiện lừa đảo, Uche giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Uche và Francis (bạn của Uche) có nhiệm vụ tạo lập các trang Facebook cá nhân như: Stanley, Billy, Harison, Luwis maurice,… Sau đó, các đối tượng sử dụng những trang cá nhân này để “săn mồi”.

Đối tượng mà nhóm nhắm đến để mời kết bạn là các phụ nữ Việt Nam biết giao tiếp tiếng Anh. Đồng thời, chúng cũng tạo ra nhiều website giả của công ty vận chuyển. Còn Bé, đối tượng đóng giả nhân viên công ty vận chuyển và có nhiệm vụ về Việt Nam mở tài khoản ngân hàng để các nạn nhân chuyển tiền vào rồi chiếm đoạt.

Từ khoảng tháng 3/2014, khi mọi thứ đã sẵn sàng, các đối tượng bắt đầu tìm và kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam. Sau đó, nhóm nhắn tin làm quen, trao đổi thông qua mạng Facebook. Khi trò chuyện, họ tự giới thiệu bản thân là người quốc tịch Anh, có nghề nghiệp ổn định, đang là kỹ sư xây dựng, thương nhân hoặc nhà đầu tư muốn vào Việt Nam để du lịch, đầu tư hoặc là người đàn ông góa vợ muốn đến Việt Nam để tìm “bạn trăm năm”.

Sau thời gian trao đổi và đã biết một số thông tin về nhau, Uche nói dối là gửi cho bị hại làm đại diện nhận tiền đầu tư hoặc giữ hộ tiền là tiền mặt USD, số lượng từ vài nghìn đến vài trăm USD. Cùng lúc này, để các bị hại tin tưởng, Uche và đồng bọn sử dụng mạng Internet lập trang web công ty vận chuyển, viết vận đơn giả, gọi điện thoại, chụp ảnh gửi cho bị hại nhằm đưa thông tin phù hợp để tạo lòng tin cho bị hại là có gửi quà.

Lòng tham và kế hoạch lừa đảo hoàn hảo

Khi tạo được lòng tin tuyệt đối cho các bị hại, bản thân người bị hại được gửi quà. Uche cung cấp tất thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại của các bị hại và thông tin về gói quà cũng như công ty vận chuyển cho Bé nắm. Từ các thông tin chi tiết có được về các bị hại, Bé lập tức vào vai nhân viên công ty vận chuyển. Sau đó, Bé gọi điện thoại thông báo cho bị hại có gói quà gồm nhiều ngoại tệ từ nước ngoài gửi về Việt Nam.

Ngoài ra, Bé còn dùng điện thoại với số +601699863xx mua ở Malaysia để gọi trực tiếp cho bị hại thông báo tình trạng quà mà bị hại sắp được nhận nhưng không đúng pháp luật. Để nhận được quà “từ trên trời” này, Bé yêu cầu bị hại nộp tiền phạt, tiền phí vận chuyển, phí hải quan, phí bảo hiểm,… từ 1.000 đến vài nghìn USD vào các tài khoản mà đối tượng Bé đã lập ra trước đó.

Cùng lúc này, Uche và đồng bọn đã giả vận hành đơn thể hiện nội dung bưu kiện đang bị hải quan Malaysia tạm giữ. Đồng thời, Uche còn tạo ra một số thông tin, báo người nhận quà phải nộp các phí tùy theo từng bị hại. Bên cạnh đó, Bé sử số điện thoại 012068151xx mua tại Việt Nam sử dụng dịch vụ chuyển vùng để gọi thúc giục bị hại chuyển tiền vào các tài khoản của Lê Văn Quận (cha ruột Bé) hoặc tài khoản của Lê Thị Bé. Do các bị hại tin tưởng mình được nhận quà với số tiền “khủng” và mất đi cảnh giác nên lần lượt chuyển tiền vào tài khoản mà Bé yêu cầu rồi bị Bé và đồng bọn chiếm đoạt.

Theo trình bày của bị hại H.T.M. (ngụ TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), vào khoảng tháng 4/2014, một người đàn ông nước ngoài (tức Uche, Francis và Lê Thị Bé) chủ động kết bạn qua mạng Facebook. Trong thời gian trò chuyện, bà M. và người đàn ông nước ngoài trở nên thân thiết, tin tưởng nhau. Người đàn ông ngoại quốc này cho biết, ông là kỹ sư đường sắt và muốn vào Việt Nam để đầu tư và sống lâu lài.

4 tháng sau đó, người đàn ông này nhắn tin cho bà M. thông báo là tặng cho bà M. thùng quà gồm: Ipad, điện thoại, máy chụp ảnh và kèm theo 30.000 USD nhờ bà M. giữ hộ khi gửi sang Việt Nam. Dù không nhận được những món quà nên trên, nhưng bà M. đã có đến 11 lần chuyển tiền vào các tài khoản mà Bé cung cấp với tổng số tiền gần nửa tỷ đồng. Có tiền từ bà M. chuyển vào, Bé cùng đồng bọn rút tại các cây ATM ở Malaysia, hệ thống ngân hàng quy đổi sang tiền Việt Nam rồi chiếm đoạt.

Tương tự, bà Đ.T.T.B. (SN 1958, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cũng dính bẫy “kỹ sư ngoại quốc” hứa tặng quà có giá trị lớn cho bà. Tin tưởng, bà B. đã 5 lần nộp tiền vào tài khoản cho Bé và Uche chiếm đoạt gần 700 triệu đồng. Bà L.T.T.H. (SN 1964, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có 7 lần chuyển, hơn 700 triệu đồng vào tài khoản cho Bé và đồng bọn chiếm đoạt. Nạn nhân H.T.T. (SN 1964, ngụ Thừa Thiên Huế) cũng bị Bé và đồng bọn lừa chiếm đoạt gần 100 triệu đồng.

Cùng thủ đoạn này, chị Đ.N.A. (SN 1990, ngụ TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) cũng đã tin tưởng rằng mình sắp nhận được món quà có giá trị từ bạn trai ngoại quốc gửi về Việt Nam nên đã chuyển gần 40 triệu đồng vào tài khoản cho Bé.

Sau đó, Bé cùng đồng bọn rút hết số tiền và chiếm đoạt. Việc bị hại A. nộp số tiền này, cơ quan điều tra thu thập được sao kê tài khoản của Bé, thể hiện nội dung trình bày phù hợp của Bé và bị hại A.. Ngoài ra, bị hại A. còn cung cấp đã 2 lần chuyển cho Bé với số tiền 60 triệu đồng nhưng không có tài liệu chứng minh.

Còn bị hại là nữ giáo viên L.T.N. (SN 1971, ngụ TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), bà N.T.T. (SN 1969, ngụ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) và bà P.M.H. (SN 1971, ngụ quận Ba Đình, TP.Hà Nội) thì may mắn hơn, do kịp thời phát hiện mình bị mắc lừa của nhóm lừa đảo xuyên quốc gia. Tuy nhiên, nữ giáo viên N. cũng đã 1 lần chuyển hơn 20 triệu đồng, bà H. chuyển hơn 30 triệu, bà T. chuyển hơn 23 triệu đồng vào tài khoản để Bé và đồng bọn chiếm đoạt một cách quá dễ dàng.

Với thủ đoạn nêu trên, từ ngày 8/7/2014 đến 13/1/2014, Lê Thị Bé đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 14 phụ nữ Việt ở các tỉnh, thành trong cả nước chiếm với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Hành vi này, Bé phải trả giá bằng bản án 14 năm tù giam mà TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm vào cuối tháng 1/2018 vừa qua.

Tiếp tục điều tra, xử lý

Riêng đối với các đối tượng nước ngoài có dấu hiệu đồng phạm với Bé như Uche và Francis, cơ quan điều tra đã thực hiện “Ủy thác tư pháp hình sự” để xác minh các đối tượng nhưng chưa có kết quả và sẽ tiếp tục điều tra, xử lý khi đủ căn cứ.

Cuối năm, cảnh báo chiêu lừa đảo nhờ nhận hộ tiền qua Facebook

Thứ 5, 18/01/2018 | 07:03
Cộng đồng an ninh mạng Việt Nam (Whitehat) vừa đưa ra cảnh báo tới người dùng về một chiêu lừa đảo mới khả năng sẽ rộ lên vào dịp cuối năm: Nhờ nhận tiền qua Facebook. Hiện, đã ghi nhận một số trường hợp có thiệt hại cụ thể.

Bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội

Thứ 3, 17/01/2017 | 13:56
Với chiêu trò cho vay tín dụng lãi suất thấp, đối tượng Vũ khiến nhiều “con mồi” là người đồng bào dân tộc thiểu số sập bẫy để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Hàng loạt phụ nữ đơn thân bị lừa đảo qua mạng xã hội

Thứ 3, 05/05/2015 | 21:51
Người nước ngoài làm quen với các phụ nữ trẻ trên mạng xã hội, sau một thời gian nói chuyện thân thiết đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.