Lật tẩy chiêu trò lừa đảo của các sàn giao dịch bất động sản

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo của các sàn giao dịch bất động sản

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 04/12/2017 | 06:00
0
Hiện nay, các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) mọc lên như nấm sau mưa, nhất là ở các quận, huyện vùng ven TP.HCM. Thậm chí, các địa phương lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An... cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Nếu như các khu vực trung tâm là “đất diễn” của các “ông lớn” thì khu vực còn lại là nơi dành cho các sàn nhỏ lẻ.

1001 chiêu trò

Mới đây, nhiều khách hàng đã vớ phải đất nền “ảo” (quận 12, TP.HCM) của công ty địa ốc Alibaba. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp khách hàng đang mắc bẫy bởi các sàn giao dịch BĐS “ma”, lừa đảo... Thực tế, đây là hệ quả của tình trạng sốt đất trong thời gian qua. Thấy “dễ ăn”, nhiều người cũng “vác mai đi đào” và nghĩ ra nhiều chiêu thức lừa đảo.

Anh N.V.L. (ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết: “Mới đây, tôi có góp tiền cùng người bạn mua 2 lô đất nền tại huyện Hóc Môn (TP.HCM). Đây là đất của một công ty khác giao cho sàn giao dịch BĐS Đ.N. (quận 12) phân phối độc quyền. Khi mua, nhân viên tư vấn rất hay, đưa bản vẽ dự án cùng vị trí lô đất, kèm theo bản phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tin tưởng nên chúng tôi đặt cọc mua với số tiền lần đầu là 50 triệu đồng/nền. Sau đó, công ty này yêu cầu đóng tiếp số tiền 70% của hợp đồng”.

“Đóng mỗi nền thêm gần 500 triệu xong, chúng tôi đến huyện Hóc Môn để xem đất nền. Tuy nhiên đến đây mới hay, đất không nằm mặt tiền như đã cam kết. Đồng thời, hạ tầng và các tiện ích (đường, công viên, hồ...) mà họ nói cũng chưa có hạng mục nào triển khai. Quá thất vọng, chúng tôi quay về và tìm đến công ty này để phản ánh. Không đồng tình với cách giải thích của họ, chúng tôi yêu cầu lấy lại tiền nhưng họ không trả. Chúng tôi đang chờ giải quyết, nếu cần thì có thể trình báo công an về hành vi làm ăn lừa đảo”, anh L. nói thêm.

Bên cạnh chiêu trò trên, theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, chiêu thức giả ngân hàng thanh lý đất nền, căn hộ, nhà ở... cũng đang diễn ra phổ biến. Người tên Thọ cho biết: “Vietcombank cần thanh lý nhanh đất nền Bình Dương giá rẻ, chỉ từ 90 triệu đồng/nền. Để thu hồi vốn, ngân hàng Vietcombank Bình Dương đang cần thanh lý một số sản phẩm nợ xấu. Để giải quyết nợ, ngân hàng đã ký gửi ở công ty một số lô đất để thanh lý giá rẻ hơn thị trường khoảng 20 đến 50 triệu đồng/nền”.

Bất động sản - Lật tẩy chiêu trò lừa đảo của các sàn giao dịch bất động sản

Alibaba chỉ là một trong rất nhiều trường hợp khách hàng đang bị mắc bẫy bởi các sàn giao dịch BĐS “ma”, lừa đảo... 

Hẹn gặp tại Thành Phố Mới (tỉnh Bình Dương), Thọ dẫn PV đi xem lô đất nền ở một nơi vắng vẻ. Khu vực này còn hoang vu, chưa có hạ tầng, nước sạch... mới chỉ là nơi mà các công ty này “đánh dấu lãnh thổ” rồi phân lô bán nền. Lần theo dấu vết, PV biết được Thọ đang là nhân viên môi giới của một sàn giao dịch BĐS ở quận Bình Thạnh (TP.HCM). Tuy nhiên, người này lại khẳng định, mình đang là nhân viên phòng Thanh lý tài sản của ngân hàng Vietcombank Bình Dương.

Để tạo lòng tin cho người mua, những người này còn đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khủng. “Nhằm thanh lý tài sản, nhà và đất sớm nên ngân hàng đưa ra chính sách ưu đãi là chiết khấu 3% cộng 1 chỉ vàng SJC/150m2/nền và 1 thẻ cào trúng thưởng 100% khi khách hàng thanh toán ngay bằng tiền mặt. Có xe hỗ trợ khách hàng xem tài sản, nhà, đất ngân hàng thanh lý miễn phí hàng ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật”, Thọ nói.

Ngoài bán đất do ngân hàng thanh lý, không ít sàn giao dịch đang rao bán nhà ở xã hội... với chiêu thức tặng kèm “dịch vụ làm giấy tờ”. Bởi, theo những người này, để mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và nhiều loại giấy tờ khác. Như người tên Thái đang bán nhà ở xã hội ở quận 8 (TP.HCM) tư vấn: “Anh là người không có hộ khẩu ở TP thì cần phải có KT3 (tạm trú dài hạn), giấy xác nhận nhà ở (nếu làm Nhà nước xin ở thủ trưởng cơ quan hoặc ở phường, còn làm công ty ngoài xin ở phường nơi mình cư trú). Rồi còn phải cần có giấy xác nhận bảo hiểm xã hội 1 năm trở lên”.

“Nếu không có những loại giấy tờ này bên em sẽ lo luôn cho anh, bao đậu hồ sơ luôn”, Thái cho biết. Khi hỏi về cách thức làm Thái nói cho qua chuyện: “Cái đó là chuyện của bên em, miễn sao làm hoàn thiện để anh có thể có nhà”. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu làm các loại giấy tờ này trước rồi đặt cọc sau, Thái nói: “Không được, anh phải đặt cọc để cho em thực hiện, làm cái này cũng phải mất phí nữa. Lỡ làm cho anh rồi mà anh không mua thì em tính sao?”.

Nhiều người vướng “bẫy”

Ngoài ra, còn hàng loạt bẫy khác mà các sàn giao dịch BĐS giăng ra để chờ “con mồi”. Hiện nay, phần lớn các bẫy này đều do chính nhân viên môi giới BĐS của các sàn giao dịch giăng ra. Hầu hết họ là những người còn trẻ, thậm chí phần nhiều thất nghiệp, chạy đi môi giới. Họ không có kinh nghiệm, chỉ được truyền thụ các chiêu làm sao để bán cho được đất nền, căn hộ... chứ hoàn toàn không quan tâm quyền lợi của khách hàng. Vì vậy, người mua rất dễ bị lừa.

Mới đây, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC45, Công an TP.HCM) đã thụ lý vụ việc người dân khiếu nại 3 sàn giao dịch BĐS có dấu hiệu lừa đảo, gồm: Công ty CP địa ốc K.P, công ty CP đầu tư Đ.P. và công ty CP đầu tư V.H.P.. Cả 3 doanh nghiệp này đều có chiêu thức hoạt động giống nhau, dùng đất “ảo” hoặc đất không như cam kết bán cho khách hàng. Sau khi khách hàng đóng tiền cọc, góp vốn (chủ yếu xảy ra ở tỉnh Đồng Nai) mới phát hiện các thửa đất không có hoặc không đúng như thỏa thuận. Tuy nhiên, khi đòi lại tiền thì các sàn này không trả lại.

Bất động sản - Lật tẩy chiêu trò lừa đảo của các sàn giao dịch bất động sản (Hình 2).

Hàng loạt dự án chưa có hạ tầng và các tiện ích công cộng nhưng các sàn giao dịch BĐS vẫn ngang nhiên rao bán và thu tiền của khách hàng.

Ông Nguyễn Đình Long, Tổng giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM cho rằng: “Các sàn này mọc ra chủ yếu là đón những cơn sóng về bất động sản đang lên cơn sốt thời gian qua. Thậm chí, họ chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi dẹp, giống như các công ty du lịch, chỉ hoạt động mùa cao điểm. Thế nên, miễn sao họ bán được hàng để có hoa hồng, lợi nhuận, chứ không quan tâm tới quyền lợi của khách hàng. Đặc biệt là họ luôn che giấu những thông tin bất lợi, chỉ đưa ra các thông tin có lợi cho người mua”.

Thực tế, theo ghi nhận của PV, dù mang danh là sàn giao dịch BĐS nhưng khi tìm đến nơi lại không có sàn, đó chỉ là địa chỉ “ma”. Điển hình, khi PV tìm đến địa chỉ sàn giao dịch BĐS H.Q. ở số 40 Âu Cơ (quận Tân Phú, TP.HCM) thì không hề thấy cái tên nào như vậy. Hỏi những người xung quanh cũng không ai biết công ty này ở đâu. Lần theo một số dấu vết, PV phát hiện ra sàn này đã chuyển về một ngôi nhà nằm trong hẻm sâu ở cuối đường Âu Cơ. Hiện, sàn này đang vướng một dự án tại quận 12 do ngân hàng xiết nợ.

Theo thống kê của sở Xây dựng TP.HCM, hiện có gần 500 sàn giao dịch BĐS đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, con số này là quá ít ỏi so với thực tế. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017 tại TP.HCM đã có khoảng hơn 6.000 doanh nghiệp BĐS được thành lập mới, trong đó chủ yếu là kinh doanh dịch vụ BĐS. Do đó, tình trạng hoạt động bát nháo với nhiều chiêu trò lừa đảo là chuyện dễ hiểu.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết: “Mới đây, HoREA đã nhận được đơn cầu cứu của 300 người dân tố cáo 2 công ty môi giới địa ốc lừa đảo khách hàng. Theo đơn tố cáo, các công ty này đã đổi tên dự án, đổi tên chủ đầu tư, thậm chí còn vẽ lại quy hoạch 1/500, thêm nhiều tiện ích không có trong dự án... để nâng giá bán. Các dự án này đều tập trung ở huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai)”. Theo thông tin PV có được, hai công ty này có trụ sở tại TP.HCM và cơ quan điều tra của bộ Công an cũng đang vào cuộc làm rõ sự việc.

Sẽ “siết” các sàn giao dịch BĐS

Ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Tới đây, Sở sẽ tham mưu UBND TP các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình hình chung của thị trường BĐS nói chung và các sàn giao dịch nói riêng. Chúng tôi mong muốn các đơn vị tuân thủ quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, không muốn xảy ra các trường hợp như công ty Alibaba mới đây”.

Đề nghị truy tố "nữ quái" lừa đảo gần 5 tỷ trong 10 ngày

Thứ 4, 29/11/2017 | 18:30
Cô gái 22 tuổi đưa ra thông tin một số hộ dân cần tiền để đáo hạn tại ngân hàng nên nhờ người ký 14 hợp đồng để vay 4,9 tỷ đồng, tiêu xài cá nhân.

Vụ địa ốc Alibaba: Sau xử phạt sẽ chuyển hồ sơ để bộ Công an điều tra

Thứ 3, 28/11/2017 | 18:30
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ xử phạt hành chính đối với công ty công ty CP địa ốc Alibaba với các lỗi vi phạm liên quan đến luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản.

Đau đầu tìm phương án giải cứu BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc

Thứ 6, 24/11/2017 | 06:30
Vài năm trở lại đây, tốc độ phát triển BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều ông lớn. Minh chứng rõ nét là hàng loạt dự án tầm cỡ khu vực đã mọc lên, xen lẫn với hàng trăm khách sạn, khu resort cao cấp khác. Trong khi nguồn khách còn quá ít ỏi, các chuyên gia lo ngại sẽ “ế ẩm”, do đó cần phải tính đến phương án giải cứu.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).