Lần đầu tiên tại Hà Nội: Triển lãm Nghệ thuật Ikebana của Nguyễn Thanh Tú được ra mắt

Lần đầu tiên tại Hà Nội: Triển lãm Nghệ thuật Ikebana của Nguyễn Thanh Tú được ra mắt

Thứ 2, 11/12/2017 | 18:00
0
Triển lãm được diễn ra trong 02 ngày 10 và 11/12/2017 tại 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là chương trình chia sẻ những vẻ đẹp tinh hoa và tao nhã của bộ môn nghệ thuật cắm hoa truyền thống Nhật Bản.

Triển lãm được diễn ra trong 02 ngày 10 và 11/12/2017 tại 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là chương trình chia sẻ những vẻ đẹp tinh hoa và tao nhã của bộ môn nghệ thuật cắm hoa truyền thống Nhật Bản đến công chúng Việt Nam thông qua các tác phẩm của giáo viên Nguyễn Thanh Tú và học viên được trưng bày tại đây.

Ikebana là một môn nghệ thuật cắm hoa đại diện cho văn hóa Nhật Bản bên cạnh những nghệ thuật như nghệ thuật pha trà, viết chữ đẹp, ngửi (nghe) khói hương trầm (các loại gỗ thơm, quí đốt lên, ngửi (nghe) hương thơm và đề thơ hay cảm nhận)... và có một lịch sử riêng, lâu đời. Cũng như các loại hình nghệ thuật khác, Ikebana có triết lý riêng. Triết lý cơ bản, nền tảng là tôn trọng đời sống riêng, đặc tính cũng như vẻ đẹp tự nhiên của cỏ cây hoa lá.

Văn hoá - Lần đầu tiên tại Hà Nội: Triển lãm Nghệ thuật Ikebana của Nguyễn Thanh Tú được ra mắt

Một tác phẩm cắm hoa nghệ thuật của cô Nguyễn Thanh Tú

 

Đến dự buổi triển lãm có sự góp mặt của các khách mời, gia đình các học viên và những người yêu hoa tại Hà Nội. Và đặc biệt có sự hiện diện của ông Otsuka Takeshi (Đại diện Qũy Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam); Ông Vũ Mai Phong (Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Việt Hưng) cùng Cô Nguyễn Thanh Tú và gia đình.

Văn hoá - Lần đầu tiên tại Hà Nội: Triển lãm Nghệ thuật Ikebana của Nguyễn Thanh Tú được ra mắt (Hình 2).

Cắt băng khai mạc Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ nhất

Đúng 10h ngày 10/12/2017, triển lãm đã được diễn ra trong không khí trang trọng và gần gũi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ nhân của triển lãm, chị Nguyễn Thanh Tú sang Nhật từ năm 2009, sống cùng chồng và các con. Với chị, gia đình đoàn tụ là sự hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời.

Hiện vợ chồng chị đã có với nhau 3 bé vô cùng đáng yêu. Chị Tú chia sẻ: "Chồng chị luôn hỗ trợ, đồng hành và chia sẻ mọi khó khăn cùng chị từ việc chăm con đến mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình để chị dành toàn tâm toàn ý với đam mê Ikebana của mình”.

Chị nói Ikebana hay còn gọi là kadou (華道), trong chữ Kanji (hán tự) của tiếng Nhật, chữ ka (華) nghĩa là hoa, đẹp, vui tươi...; chữ dou (道) có rất nhiều nghĩa nhưng nghĩa cơ bản ở đây được hiểu là đường hướng nghề nghiệp của một đời người. Và như thế nên cái sự học trong Ikebana là vô cùng, học cả đời người. Cùng học với chị có những người đã 60 đến 70 tuổi và dù đó là những người đã được phép và đang là giáo viên dạy cắm hoa ikebana nhưng vẫn đều đặn ít nhất 1 tháng 1 lần đến nhà người giáo viên của mình tiếp tục việc học. Chị theo học Ikebana từ năm 2010 và trong 8 năm sinh sống học tập về Ikebana, tầm sư học đạo, chị được giáo viên đồng ý cho chia sẻ các kiến thức của mình tới những học viên đầu tiên tại Việt Nam sau khi về nước.

Với niềm đam mê và tình yêu sâu sắc với bộ môn nghệ thuật cắm hoa riêng của Nhật Bản, từ lần đầu tiên (2010) có cơ duyên được chiêm ngưỡng một triển lãm Ikebana trên đất nước Nhật Bản, mong ước được chia sẻ với mọi người cảm giác tuyệt vời mà Ikebana mang lại đã thôi thúc cô Nguyễn Thanh Tú và khiến cô ấp ủ kế hoạch thực hiện một triển lãm Ikebana tại quê nhà. Tháng 5/2017, cô Nguyễn Thanh Tú đã cùng gia đình về Việt Nam. Hiện Thanh Tú là giáo viên Ikebana tại Hà Nội và vẫn đang tiếp tục định kỳ trau dồi con đường Hoa Đạo của mình tại Nhật Bản. Và tháng 6/2017, giáo viên Nguyễn Thanh Tú đã có những buổi chia sẻ Ikebana đầu tiên tại Hà Nội.

Văn hoá - Lần đầu tiên tại Hà Nội: Triển lãm Nghệ thuật Ikebana của Nguyễn Thanh Tú được ra mắt (Hình 3).

Cô Nguyễn Thanh Tú giới thiệu tác phẩm của mình

 

Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản Ikebana mang một vẻ đẹp hoàn toàn khác với các kiểu cắm hoa thông thường khác. Ngắm một tác phẩm Ikebana, chúng có sự tổng hòa của các yếu tố như nguyên liệu cắm (hoa, lá...), bình hoa và không gian đặt bình hoa. Và trong tổng hòa đó luôn có sự chuyển động của không gian, thời gian nên hoa lá đại diện cho các mùa trong năm là một yếu tố quan trọng.

Cô Nguyễn Thanh Tú giới thiệu với phóng viên về Ikebana: "Với Ikebana, không chỉ dừng lại ở mục đích trang trí cho bắt mắt mà ẩn sâu bên trong có một điều gì đó mà khi chiêm ngưỡng tôi thường tự nhiên bắt gặp ngay khi cảm nhận hay cũng có thể đôi khi phải tìm kiếm. Đó chính là dấu ấn riêng của người thực hiện muốn gửi gắm. Đôi khi, ở những kiểu cổ điển đã được qui định cụ thể về vị trí của từng cành chính, độ dài ngắn của lá hoa nhưng không có nghĩa là có hai người cùng cắm hai tác phẩm giống hệt nhau (mặc dù về nguyên liệu hay bình hoa sử dụng là hoàn toàn giống nhau). Bởi cảm nhận của mỗi người về từng bông hoa là khác nhau nên cách cắm cũng đương nhiên là khác và còn bởi lẽ đương nhiên, mỗi bông hoa cũng là một thực thể riêng khác biệt".

Văn hoá - Lần đầu tiên tại Hà Nội: Triển lãm Nghệ thuật Ikebana của Nguyễn Thanh Tú được ra mắt (Hình 4).

Một tác phẩm cắm hoa nghệ thuật của cô Nguyễn Thanh Tú

Đây là lần triển lãm Ikebana đầu tiên tại Hà Nội của cô Nguyễn Thanh Tú: “Trân trọng cảm ơn các Qúy vị khách quý đã đến tham quan triển lãm. Chúc Quý vị có một khoảng thời gian thư thái với Triển lãm Ikebana Hà Nội 2017. Mặc dù rất cố gắng trong công tác chuẩn bị nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức nên khó tránh khỏi những điều làm Quý vị chưa hài lòng, rất mong được lượng thứ”, cô Tú chia sẻ.

Hy vọng đây sẽ là hoạt động diễn ra thường xuyên gửi đến những người yêu mến văn hóa nghệ thuật Nhật Bản.

Triển lãm sẽ kết thúc vào 17h00 ngày hôm nay. Hãy thưởng lãm và lan tỏa tình yêu Ikebana!

Gửi ai muốn chặt hoa sữa: Hoa sữa vẫn vậy, chỉ lòng người đổi thay

Thứ 7, 02/12/2017 | 07:18
Hoa sữa từ xưa bao lâu nay vẫn tỏa một mùi hương cũ, chẳng phải vì có nhiều người yêu thích mà nó đâm ra khó ngửi, khó gần.

Phản cảm tấm hình ‘trần trụi’ giữa vườn hoa hướng dương

Thứ 3, 27/12/2016 | 05:27
Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xã hội đang xôn xao và bất bình trước tấm ảnh nam thanh niên ‘tự sướng’ phản cảm giữa vườn hoa hướng dương, tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Yêu quái có pháp lực mạnh không đáng sợ bằng kẻ có mưu mô quỷ quyệt

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:29
Câu chuyện Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh trong Tây du ký là một trong những tình tiết hấp dẫn và kinh điển nhất trong bộ truyện này.

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.