Thật như đùa: Làm mất tích 213 container, vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ!

Thật như đùa: Làm mất tích 213 container, vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ!

Thứ 6, 09/03/2018 | 06:00
7
Dư luận thật sửng sốt, không lẽ, với cách kỷ luật này, Cục Hải quan TP. HCM không chỉ bỡn cợt dư luận mà họ còn “đùa” cả với pháp luật?

Trong 2 năm 2015 - 2016, có tới 213 container mất tích ở cảng Cát Lái – TP.HCM khiến rúng động dư luận. Kiểm tra hồ sơ, có 53 doanh nghiệp (DN) là chủ của những container này. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng xác minh, tất cả các DN này, hoặc đã ngừng hoạt động, hoặc không tồn tại ở địa điểm đăng ký kinh doanh.

Còn vì sao số lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất (chủ yếu là hàng điện tử cũ thuộc diện mặt hàng cấm nhập khẩu) lại có thể biến mất một cách bí ẩn khỏi cảng Cát Lái?

Chắc chắn một điều, trước hết, để được nhập về Việt Nam, những DN này nhập về với danh nghĩa tạm nhập tái xuất. Nhưng để không phải tái xuất, họ tìm cách "hô biến” với sự giúp sức của một số cán bộ Hải quan biến chất.

Thật như đùa: Làm mất tích 213 container, vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ!

 Bộ Tài chính cam kết với Thủ tướng sẽ tổng hợp báo cáo kết quả xử lý các cá nhân có liên quan đến vụ việc trong quý 1/2018.

Theo điều tra của các cơ quan chức năng, việc mất tích 213 container bí ẩn có nhiều nguyên nhân, trong đó, do có người can thiệp vào hệ thống của hải quan để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi); hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ; cán bộ Hải quan chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ…

Như vậy, theo kết quả điều tra này, đây không chỉ là những hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, của ngành mà còn có hành vi hủy tài liệu giúp sức cho buôn lậu tuồn hàng vào Việt Nam cực kỳ liều lĩnh.

Vụ việc này lẽ ra xứng đáng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để răn đe các hành vi tìm cách nhập lậu hàng cấm nhập vào Việt Nam và làm trong sạch đội ngũ cán bộ hải quan.

Trong quá trình xác minh 213 container bị mất tích, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ hơn 100 container hàng hóa có hình thức vi phạm tương tự nói trên.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng tổng cục Hải quan: Trong đợt truy quét số container mất tích, ngay tại cảng Cát Lái và ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lượng chức năng đã bắt giữ được từ 60 - 70 container.

Điều đó cho thấy việc tạm nhập tái xuất những mặt hàng cấm nhập chỉ là hình thức, phần lớn chúng đã được nhập vào Việt Nam bằng những “động tác” nhuần nhuyễn, quen thuộc của một số cán bộ hải quan.

Do đó, những sai phạm này phải thuộc trách nhiệm của những người đứng đầu đơn vị, của các đơn vị chức năng của ngành Hải quan. Điều này càng đòi hỏi phải xử lý thật nghiêm khắc, kể cả xử lý hình sự với những đối tượng để xảy ra sai phạm.

Nhưng Cục Hải quan TP. HCM đã xử lý kỷ luật như thế nào?

Theo những gì công luận biết, không một ai bị khởi tố, mà chỉ có việc một số cán bộ bị thuyên chuyển công tác và hạ bậc thi đua. Người bị hạ bậc lương nặng nhất là 2 bậc, xuống còn “hoàn thành nhiệm vụ”?! Với những sai phạm như vậy, mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ thì thật giỡn đùa với dư luận.

Không chỉ vậy, để xảy ra chuyện tày đình đó, trách nhiệm chính phải thuộc về những người đứng đầu đơn vị. Nhưng, những vị này lại chỉ chịu hình thức kỷ luật nhẹ nhất: Ba lãnh đạo Chi cục và 3 đội trưởng của hải quan theo các thời kỳ có liên quan đến vụ việc bị hạ một mức phân loại (xuống mức hoàn thành tốt nhiệm vụ). Như vậy, họ đâu có bị kỷ luật bởi họ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đấy chứ!!

Dư luận thật sửng sốt, không lẽ, với cách kỷ luật này, họ không chỉ bỡn cợt dư luận mà họ còn “đùa” cả với pháp luật?

Mặt khác, dư luận cũng đặt câu hỏi: Trách nhiệm của Cục Hải quan TP. HCM ở đâu khi để xảy ra chuyện “mất tích” hàng trăm container và đưa ra hình thức kỷ luật như đùa này?

Đáng nói là, trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã ký công văn yêu cầu phải xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm. Phải chăng, ngay cả ý kiến chỉ đạo của Chính phủ mà Cục Hải quan TP. HCM vẫn dám lờ lớ lơ?

Chính vì vậy, trong báo cáo gửi Thủ tướng, bộ Tài chính thừa nhận: "Kết quả xử lý của Cục Hải quan TP.HCM chưa được. Mức xử lý chưa nghiêm khắc, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa sai phạm; chưa tương xứng với hậu quả xảy ra".

Điều đáng lo ngại là, thực tế cho thấy, cách xử lý kỷ luật như “đùa” này đã, đang diễn ra ở một số ngành nghề và địa phương. Dư luận đòi hỏi, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh, có sức răn đe với những cán bộ ký các văn bản kỷ luật kiểu coi thường pháp luật và dư luận như thế này.

Vương Hà

 

Tổng cục Hải quan thanh lý xe công: Thấp nhất 16 triệu, cao nhất trên 300 triệu/xe

Chủ nhật, 14/01/2018 | 11:38
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo về tình hình thanh lý xe ô tô công. Với 50 xe đã thanh lý thu về gần 6 tỷ đồng (giá bán thanh lý bình quân hơn 116 triệu đồng), nộp vào ngân sách Nhà nước gần 5,5 tỷ đồng.

Xe của Tổng cục Hải quan bị phạt 14 triệu, ai phải trả tiền?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:43
Sau vụ xe biển xanh đi ngược chiều, gây náo loạn đường phố Q3, TP.HCM ngày 15/9, Văn phòng Tổng cục Hải quan (chủ xe) vừa bị xử phạt 14 triệu đồng. Vậy, ai sẽ phải bỏ tiền ra nộp phạt?
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.