Xã hội

Làm gì để BOT Cai Lậy không “thất thủ” vì tiền lẻ?

06:47 04/12/2017

Theo chuyên gia, việc chủ đầu tư chuẩn bị tiền lẻ mệnh giá 100 đồng chỉ là biện pháp tình thế, lâu dài sẽ không ổn.


Sau 3 tháng xả cửa miễn phí cho xe qua trạm Bot Cai Lậy, tới 9h ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thu phí trở lại. Lúc này, giá vé đã giảm 30%, những người dân sống ở quanh trạm được miễn phí. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chuẩn bị các phương án để tránh “thất thủ” như hồi tháng 8: Làm thêm 2 bãi xe rộng 800m2 để chứa những ô tô trả tiền lẻ, tăng nhân viên bảo vệ…

Đồng thời lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động cũng có mặt để hỗ trợ. Thế nhưng, những phương án này vẫn thất bại.

Tài xế dùng tiền lẻ trả phí, tài xế đòi trả lại tiền 100 đồng, đánh rơi tiền để rồi phải đi nhặt lại, bắt soi tiền… Trạm BOT Cai Lậy vẫn tiếp tục hỗn loạn và liên tục phải xả.

Từ khi thu tiền trở lại, BOT Cai Lậy chưa có phút giây yên ả.

Xã hội - Làm gì để BOT Cai Lậy không “thất thủ” vì tiền lẻ?

BOT Cai Lậy trở nên phức tạp khi xuất hiện cả "người lạ" đe doạ tài xế có ý chần chừ ở trạm thu phí.

Theo chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người dân có quyền thanh toán bằng tiền chẵn hoặc tiền lẻ. Việc này không phạm pháp. Thế nhưng, nếu cơ quan chức năng phát hiện, việc lợi dụng dùng tiền lẻ để những phần tử quá khích gây rối thì có thể phối hợp với chủ đầu tư để xử lý sự việc một cách nghiêm túc.

Việc chủ đầu tư chuẩn bị nhiều tiền lẻ mệnh giá 100 đồng, theo ông Cao Sỹ Kiêm thì đó mới chỉ là biện pháp tình thế, xử lý ngọn của vấn đề. Để xử lý tận gốc vấn đề ở trạm BOT Cai Lậy thì phải làm sao thoả mãn được nguyện vọng của nhân dân.

“Sự việc lặp đi lặp lại nhiều lần chứng tỏ việc đặt trạm thu phí BOT ở vị trí này có vấn đề, không phù hợp với nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Đặc biệt, nó ảnh hưởng lớn tới những người kiếm sống bằng hoạt động kinh doanh vận tải nên sinh ra sự căng thẳng kéo dài”, ông Cao Sỹ Kiêm nói.

Nếu có chuyện lấy lực lượng công an để can thiệp vào những giao dịch dân sự như thế này chỉ khiến sự việc thêm phức tạp, rối ren mà thôi.

Ông Kiêm cũng cho rằng, nếu không xử lý đúng, không đáp ứng được đúng nguyện vọng của người dân, xử lý sai lệch theo một lợi ích nhóm nào đó sẽ trở thành một hiệu ứng lan truyền đến tất cả các điểm BOT khác trên toàn quốc mà không dừng lại ở điểm trạm thu phí tại Cai Lậy nữa.

Trong một diễn biến khác, hiện, chủ đầu tư khẳng định đã chuẩn bị đủ tiền lẻ, nhất là tờ tiền mệnh giá 100 đồng để trả lại tài xế.

Bên cạnh đó, vào đêm ngày mùng 1 và mùng 2 tháng 12, một nhóm “người lạ” xuất hiện khi có tài xế tỏ ra phản đối việc thu phí. Tới khoảng 10h15 ngày 2/11, hai "người lạ" tới hăm dọa một tài xế container khi anh này đang chất vấn nhân viên BOT về việc giá vé bị tẩy xóa và yêu cầu phải có công văn chứng minh việc điều chỉnh giá. Nhiều tài xế đã tới tận nhà hai thanh niên này để yêu cầu xin lỗi. Gia đình của hai “người lạ” này cho biết, họ chưa về nhà mấy ngày hôm nay.

Thành Huế

 

 

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để BOT Cai Lậy không “thất thủ” vì tiền lẻ? tại chuyên mục Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.