Lái xe lên tiếng vì bị công khai danh tính trên mạng

Lái xe lên tiếng vì bị công khai danh tính trên mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Việc công khai danh tính lái và phụ xe vi phạm trên website chưa hẳn là cách làm tốt nhất để hạn chế tiêu cực.

Thời gian qua, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đưa vào triển khai thí điểm công khai tài xế, phụ xe vi phạm trên website vantaihcm.com. Các doanh nghiệp vận tải thành viên cũng đã nhận được công văn tổ chức thực hiện, nhưng đang nảy sinh nhiều bất cập.

Lợi bất cập hại

Chương trình đã nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhiều tài xế. Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều bất cập khi có một số doanh nghiệp ép tài xế chở quá trọng lượng quy định, điều động tài xế khi họ bị giữ bằng lái do vi phạm giao thông trước đó… Đến khi tài xế tự nghỉ việc do không chịu được áp lực của doanh nghiệp hay xin nghỉ việc thì phía doanh nghiệp lại gây cản trở.

Không ít tài xế đã lấy tài sản của công ty để bù vào khoản lương của mình bị công ty giữ lại khi họ chấm dứt hợp đồng. Chính vì thế, các doanh nghiệp làm quyết định sa thải tài xế và chuyển hồ sơ lên Hiệp hội để công khai trên mạng, cảnh báo cho các doanh nghiệp khác.

Xã hội - Lái xe lên tiếng vì bị công khai danh tính trên mạng

Lái xe vi phạm bị lực lượng chức năng xử phạt

Theo tài xế Đinh Văn M., lái xe tải của Công ty CP thương mại dịch vụ C.P, việc công khai tên tài xế trên mạng là hợp lý, bảo vệ quyền lợi cho những tài xế làm việc có trách nhiệm, đồng thời cảnh báo những tài xế không đủ tư cách đạo đức với nghề nghiệp.

Tuy nhiên, hiện có nhiều doanh nghiệp vẫn cản trở trong việc giải quyết những quyền lợi của tài xế. Tình trạng này xảy ra thường xuyên với những công ty lớn, có nhiều tài xế. Nhiều công ty đăng tải tên tài xế vi phạm sau khi tài xế nghỉ việc, gửi toàn bộ hồ sơ thôi việc và quyết định sa thải lên Hiệp hội nhưng không thông báo cho tài xế về quyết định sa thải. Chính điều này đã cản "đường sống" của không ít tài xế. Bởi, khi tài xế bị nêu tên trong danh sách vi phạm thì rất khó được các doanh nghiệp khác tuyển dụng.

Anh Trần Huy L., lái xe tại bến xe miền Tây cho biết: "Công bằng mà nói, cả tài xế và công ty đều vi phạm. Thực tế, nhiều vụ vi phạm giao thông có lỗi phần lớn do tài xế say xỉn, thiếu kiểm soát, coi thường luật pháp. Nhưng cũng có nhiều người tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và doanh nghiệp, khi xảy ra sự cố thì phía doanh nghiệp thờ ơ.

Nhiều tài xế xin nghỉ việc, nhưng doanh nghệp không giải quyết quyền lợi cho người lao động, dẫn đến những bức xúc, mâu thuẫn giữa tài xế và doanh nghiệp".

Tài xế bị "chơi xấu"?

Trước đó, báo Người đưa tin đã phản ánh về việc doanh nghiệp vận tải đồng tình công khai tài xế vi phạm trên mạng. Sau khi báo đăng, nhiều độc giả đã gọi điện, gửi thư về tòa soạn bày tỏ ý kiến đa chiều. Trong đó có trường hợp của tài xế Nguyễn Duy Thắng (trú tại 227 Trần Nhân Tông, Nam Định) là tài xế xe BKS 51E- 019.60 của Công ty Quang Châu (địa chỉ 164 Phan Văn Trị, P.12. Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Theo đó, lái xe Thắng cho rằng dù mình không vi phạm, nhưng lại bị công khai tên trên website của Hiệp hội, ảnh hưởng lớn đến công việc.

Cụ thể, theo tài xế Thắng, trong thời gian công tác tại Công ty Quang Châu, lãnh đạo công ty thường xuyên ép tài xế chở quá trọng tải quy định, điều động tài xế ngay cả khi tài xế bị tạm giữ bằng lái xế, khi tài xế muốn nghỉ việc thì phía công ty không thanh lý hợp đồng, không thanh toán tiền ký quỹ cho người lao động.

"Công ty Quang Châu đã giữ của tôi 5 triệu đồng và một bộ hồ sơ lái xe gốc. Do đòi nhiều lần không được nên tôi phải lấy lấy tài sản của công ty để bù vào khoản tiền mà công ty không thanh toán. Tổng số tài sản mà tôi lấy của công ty Quang Châu trị giá khoảng 3 triệu đồng", anh Thắng cho biết.

Để trả lời thắc mắc của anh Thắng, PV đã liên hệ với bà Trần Thị Bích Hà, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty Quang Châu. Bà Hà cho biết: "Tài xế Nguyễn Duy Thắng công tác tại Công ty từ tháng 6/2011 đến tháng 2/2012. Trong thời gian làm việc, tài xế Thắng đã lấy cắp tài sản công ty, đổi vỏ xe, ứng tiền, ứng dầu rồi bỏ xe.

Đây rõ ràng là đã vi phạm pháp luật và nội quy doanh nghiệp. Tài xế Thắng không nộp đơn xin thôi việc và không đến công ty để giải quyết từ tháng 2/2012 đến nay. Phía công ty cũng đã liên hệ với tài xế về việc làm sai quy định này, nhưng tài xế không lên trình diện!?".

Trao đổi về bức xúc của tài xế Thắng trong việc bị công ty ép tài xế chở quá trọng tải cho phép, vẫn điều động tài xế trong thời gian tài xế bị CSGT tạm giữ GPLX, bà Hà giải thích: "Tôi không rõ tài xế Thắng có bị giữ bằng hay không, nhưng trong trường hợp đó, nếu không đồng tình với việc phân công của công ty thì có thể phản ánh trực tiếp với công ty để có hướng giải quyết. Tài xế cũng có quyền không nhận xe khi mình không có GPLX trong tay…".

Trường hợp tài xế xin nghỉ việc, công ty sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất. Nhưng nếu giữa tài xế và doanh nghiệp có vướng mắc về tiền bạc hay những vấn đề khác thì doanh nghiệp buộc phải gia hạn thêm thời gian trước khi thanh lý hợp đồng. Phía doanh nghiệp cũng cam kết không giữ tiền ký quỹ và hồ sơ gốc của tài xế, nếu hai bên thỏa thuận xong mọi vấn đề.

"Tài xế Nguyễn Duy Thắng sau khi vi phạm đã được mời lên công ty tường trình nhưng không lên. Vì thế, công ty đã ra quyết định sa thải, đồng thời gửi Hiệp hội để đăng công khai lên website. Việc đăng thông tin lên mạng cũng chỉ mang tính răn đe, cảnh cáo, không xuất phát từ động cơ thù hằn hay muốn "triệt đường sống" của những tài xế vi phạm" - bà Hà nói.

Cũng theo bà Hà, tài xế Nguyễn Duy Thắng cần liên hệ với công ty Quang Châu để làm tường trình và giải quyết những vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật và nội quy doanh nghiệp. Công ty sẽ không gây khó dễ cho bất cứ tài xế nào.

Chỉ mang tính chất tham khảo?

Theo luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM: Việc đăng tên lái xe và phụ xe vi phạm trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo (!?). Hiệp hội chỉ công khai tài xế và phụ xe khi nhận được hồ sơ và quyết định sa thải từ phía doanh nghiệp.

Công Thư