Ký ức về những trận đánh sinh tử của vị đại tá 'chân đất'

Ký ức về những trận đánh sinh tử của vị đại tá 'chân đất'

Thứ 5, 25/08/2016 | 06:18
0
Ngày đó, trời mưa lũ, nước chảy ngập hầm. Các chiến sỹ phải chiến đấu trên nóc hầm nên thương vong rất nhiều.

Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng nhưng hình ảnh về những trận đánh ở chiến trường Điện Biên Phủ, thành cổ Quảng Trị hay các chiến dịch vùng Tây Bắc… vẫn lưu lại trong tâm trí của Đại tá Nguyễn Kim Hồng (SN 1931, quê huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, hiện đang ở thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

40 năm binh nghiệp, vị đại tá này đã trải qua rất nhiều trận đánh lớn. Đó là những ngày tháng nằm giữa lằn sinh tử.

Nhấp một ngụm trà đặc, Đại tá Kim Hồng hồi tưởng về những ngày tháng 8/1945: “Ngày đó, tôi mới ở tuổi 14. Tận mắt chứng kiến tội ác của quân thù, nhìn thấy không ít đồng bào chết đói, tôi quyết tâm xung phong vào đội dân quân tự vệ”.

Xã hội - Ký ức về những trận đánh sinh tử của vị đại tá 'chân đất'

Ông Hồng vẫn nhớ như in những ngày tháng binh nghiệp (Ảnh: Vũ Đậu)

Nhìn cậu bé người gầy gò, xanh xao, nhiều cán bộ cách mạng khi đó e ngại. Họ sợ cậu bé này sẽ không thể chịu được gian khổ.

Không được nhận vào đội dân quân tự vệ, cậu bé Kim Hồng thẫn thờ ngồi đợi. Mãi tới chiều tối, một đồng chí chừng 30 tuổi mới gọi Kim Hồng vào phòng.

Biết tin mình được chấp nhận, ông Hồng hét lên vui sướng. Và từ đây, ông trở thành cậu em út của đội dân quân tự vệ.

Ông Hồng kể lại, sáng 19/8, 7h đã có rất nhiều người tập trung, ai cũng cầm vũ khí trong tay. Người gậy gộc, người cuốc xẻng, giáo mác kéo nhau lên huyện bao vây trụ sở nha huyện để giành lại chính quyền trong tay. Khi đó bà con vừa đi vừa hô to khẩu hiệu “Việt Minh muôn năm”....

Một số lính của nha huyện bị dân cảm hóa, hạ vụ khí đầu hàng. Họ hối lỗi trong giọt nước mắt muộn màng rồi theo đoàn biểu tình đi tiếp. Đại tá Kim Hồng chia sẻ: “Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa ở Hương Khê, đánh dấu mốc thắng lợi trọn vẹn của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trên phạm vi toàn tỉnh”.

Ngày mùng 2/9 toàn bộ người dân Hà Tĩnh trong đó có ông Kim Hồng đã

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.