Kính viễn vọng James Webb của NASA chịu nhiệt độ siêu lạnh ra sao?

Thứ 2, 05/02/2018 | 09:44
NASA vừa có bài kiểm tra quan trọng với kĩnh viễn vọng không gian James Webb trong buồng lạnh về khả năng chịu đựng của thiết bị này trong những điều kiện đặc biệt khắc nghiệt ngoài vũ trụ.

Những phần quan trọng của kính thiên văn James Webb đã được đưa vào thử nghiệm trong buồng lạnh -223 độ C (ảnh Cnet).

Kính viễn vọng James Webb dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2019, đại diện cho thế hệ tiếp theo của kính viễn vọng không gian. Nó là thiết bị mạnh nhất từng được chế tạo và sẽ đón nhận những hình ảnh tiếp theo ngoài vũ trụ, nơi mà kính Hubble và Spitzer đã phải "thúc thủ". Nó được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học tìm kiếm các đầu mối dẫn đến khám phá sự hình thành sớm của vũ trụ.

Điều kiện thử thách được đưa ra với kính viễn vọng không gian thế hệ mới của NASA là “phơi mình” trong nhiệt độ -370 độ F (- 223 độ C). Ở nhiệt độ này, không một người bình thường nào có thể chịu đựng được dù chỉ là trong chốc lát.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại phòng A, Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Texas. Nó có một môi trường chân không nhân tạo đặc biệt và đã được tân trang để giúp mô phỏng các điều kiện khắc nghiệt ngoài vũ trụ. Những phần quan trọng của kính thiên văn James Webb đã được đưa vào đây cùng với một chiếc máy ảnh của NASA để ghi lại những diễn biến bên trong.

Một bức ảnh đã được chụp lại (như kể trên), được phát hành bởi NASA, trông như một bức ảnh chụp lại từ một bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng nó cho thấy các yếu tố quan trọng của kính viễn vọng phản ứng như thế nào trong điều kiện cực lạnh có thể sẽ phải đối mặt trong không gian.

NASA cho biết, kính thiên văn đã thu nhỏ lại một cách nhẹ nhàng trong điều kiện lạnh giá của căn phòng. Điều này cho biết, kính thiên văn James Webb hoạt động khá tốt trong môi trường này. Các nhà khoa học hoàn toàn có thể yên tâm cho những dự định khám phá vũ trụ ngay sau khi kính thiên văn này chính thức hoạt động trong tương lai gần.

Trước James Webb, những "người tiền nhiệm" của kính thiên văn thế hệ mới này là Hubble và Spitzer đã thực hiện khá tốt sứ mệnh của mình. Có thể chiêm ngưỡng một vài hình ảnh về vũ trụ "Có một không hai" mà chúng đã ghi lại:

Cuộc sống số - Kính viễn vọng James Webb của NASA chịu nhiệt độ siêu lạnh ra sao? (Hình 2).

Ảnh được chụp bới kính không gian Hubble từ năm 2009 về tinh vân Carina cho thấy một cột trụ lớn của khí và bụi khi một ngôi sao được sinh ra. Tinh vân này nằm cách chúng ta 7.500 năm ánh sáng.

Cuộc sống số - Kính viễn vọng James Webb của NASA chịu nhiệt độ siêu lạnh ra sao? (Hình 3).

Kính Hubble đã chụp thiên hà xoắn ốc có tên NGC 4102 vào năm 2014. NASA đã mô tả nó “quyến rũ và duyên dáng”.

Cuộc sống số - Kính viễn vọng James Webb của NASA chịu nhiệt độ siêu lạnh ra sao? (Hình 4).

Hubble tiếp tục gây ngạc nhiên với các nhà khoa học khi chụp được bức ảnh kỳ diệu này từ không gian vào năm 2010. Bức ảnh có tên “Núi Mystic” gợi nhiều liên tưởng tới “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. “Núi” được tạo bởi bụi vũ trụ và khí nằm trong tinh vân Carina.

Anh Nguyễn (Theo Cnet)

Ảnh hiếm "bắt" khoảng khắc hai ngôi sao mới ra đời rất gần chúng ta

Thứ 6, 02/02/2018 | 18:28
Một bức ảnh hiếm hoi ghi nhận diễn biến ở góc thiên hà phía Nam cách chúng ta khoảng 600 năm ánh sáng vừa được đài thiên văn Nam Âu, có trụ sở ở Chi Lê công bố. Theo đó, một số ngôi sao mới đang hình thành ngoạn mục.

Khám phá mới về Triton: Mặt trăng kỳ lạ nhất của sao Hải Vương

Thứ 3, 30/01/2018 | 11:05
Có một quỹ đạo nghịch so với hành tinh "mẹ", mặt trăng vệ tinh Triton thậm chí còn bị cho là đã "nuốt gọn" những mặt trăng nguyên thủy ban đầu của sao Hải Vương.

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155.

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.