Đánh ghen thời... Facebook

Đánh ghen thời... Facebook

Thứ 6, 19/04/2013 | 12:54
0
Trước giờ, "cuồng ghen" là những hành động như tạt a xít, cạo trọc đầu, kêu người nhà đến đánh tập thể tình địch. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của mạng internet, đánh ghen lại chuyển sang những chiêu thức khác, như nói xấu, đăng hình ảnh, trang cá nhân của tình địch lên các trang mạng xã hội như facebook, blog, twitter,... để cộng đồng mạng "ném đá" giúp mình.

Đánh ghen "thời... Facebook"

Ngày nay, không ít người chọn cách trút cơn giận của mình bằng cách nói xấu đối phương trên các trang mạng xã hội. Trên một trang facebook, người vợ trẻ đã chia sẻ những dòng tức giận, bất bình, lên án gay gắt tình địch và người chồng phụ bạc của mình. Bên cạch đó, người vợ còn gọi đích danh tên "tình địch", đông thời đăng ảnh, thông tin cá nhân, số điện thoại cùng nơi làm việc của cô gái và bố mẹ, anh chị em cô lên. Chưa hả giận, người vợ còn công kích và đăng tải cả ảnh người chồng phụ bạc của mình.

Trên trang mạng, người vợ có tên H.H.T (ngụ TP.HCM) đã kể lại toàn bộ "thiên tình sử" của mình với người chồng. Họ quen nhau bảy năm và yêu nhau bốn năm. Cả hai đã trải qua thời kì mặn nồng của một đôi tình nhân thực sự. Nhưng cưới nhau chưa được bao lâu thì người chồng ngoại tình. Anh ta dần dần biến mất trong các bữa ăn và trở thành kẻ vô hình trong cuộc đời của vợ con mình. Thậm chí, người chồng còn đánh cả vợ mình khi cô đang bế con trên tay. Người vợ đã xoáy sâu vào nói xấu "tình địch" cùng người chồng của mình, để tìm sự cảm thương và ủng hộ của cư dân mạng.

Dù dưới hình thức là đánh ghen trên mạng nhưng H.H.T còn nói rằng cô nghĩ đến con nhỏ nên chưa bao giờ đi đánh ghen hay gặp cô gái kia để chửi mắng, mà rút lui và chấp nhận chia tay. Người vợ viết trên note: "Tôi post bài này lên không phải để kể lể cho các bạn nghe câu chuyện của mình mà muốn cảnh báo cho các bạn về một người phụ nữ nguy hiểm vẫn đang muốn chiếm đoạt và phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Thậm chí, dù bạn đã cố chấp nhận im lặng và ra đi thì cô ta vẫn không hề buông tha. Cô ta vẫn đưa số điện thoại và nick của bạn cho người khác quấy rối để thỏa mãn sự hiếu thắng của mình".

Công nghệ - Đánh ghen thời... Facebook

Đánh ghen trên facebook không phải là cách tốt để giải quyết mâu thuẫn. (Ảnh minh họa)

Cách đánh ghen này thực tế đã lôi kéo được rất nhiều người đồng tình, ủng hộ cho những người vợ bị phản bội. Khi đọc câu chuyện trên, có rất nhiều người thể hiện sự tức giận, chê trách và chỉ trích cô gái cướp chồng và phá hoại hạnh phúc của người khác. Nhiều chị em phụ nữ cho rằng, hành động này là "không thể chấp nhận được". Chị T.T.H (28 tuổi, nhân viên kế toán tại TP.HCM) cho rằng: "Hoàn toàn ủng hộ cách làm này của chị T.. Con gái bây giờ lẳng lơ lắm, độ dày của da mặt thì không phải nói. Phải cho cô này một bài học thích đáng để bớt cái tính thích đi cướp chồng người khác".

Dấu hiệu của hiện tượng tâm lý bất ổn

Theo tìm hiểu của PV, việc đánh ghen có sự "hỗ trợ" của mạng internet hiện nay xuất hiện rất nhiều. Thông qua blog, bạn N.T.P (ngụ quận 3, TP.HCM) bị tình địch bêu xấu trên blog bằng cách tung ghép mặt của P. với hình ảnh khỏa thân của một người nước ngoài. Hay N.T.G (24 tuổi, làm nhân viên văn phòng tại Đồng Nai) bị lột trần quần áo giữa đường rồi chụp hình tung lên mạng. Hay như việc đưa thông tin cá nhân, hình ảnh, số điện thoại của tình địch để bêu xấu, rồi còn thông báo cho cơ quan làm việc, người thân của tình địch để nhằm thỏa mãn mục đích nhất định của cơn "cuồng ghen".

Với việc đánh ghen như vậy, vô hình trung đã làm mất đi hình ảnh người phụ nữ nết na thùy mị trong mắt người khác giới. Anh L.T.L (32 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM) bày tỏ: "Rất ít phụ nữ ngày nay còn giữ được sự dịu hiền. Họ mà có mối hận thì thật khó mà bỏ qua được. Xem các vụ đánh ghen thì biết, thật ghê gớm".

Việc "đánh ghen" hay nói xấu ai đó trên mạng liệu có là phương pháp tốt nhất để giải quyết sự việc? Hay đó chỉ là kiểu "ăn không được thì đạp đổ"?. Nhưng việc đánh ghen như vậy suy cho cùng để nhằm mục đích gì? Kéo một người chồng không chung thủy về hay làm cho "đôi tình nhân" biết tay ta. Dù sau khi đánh ghen mà người chồng có trở về thì liệu tình cảm có còn như được xưa không, hay chỉ là sự ép buộc và đày đọa nhau trong địa ngục. Tình yêu tay ba cuối cùng cũng chỉ tạo nên đau khổ cho cả ba người mà thôi.

Bên cạnh đó, khi đánh ghen bằng việc tung những thông tin, hình ảnh xấu lên các trang mạng xã hội hạ nhục nhân phẩm, bêu xấu, gây ảnh hưởng đến tâm lí đạo đức tinh thần của người khác sẽ vi phạm pháp luật. Nếu như trường hợp của người vợ H.H.T ở trên, đã li hôn với chồng nhưng lại bêu xấu chồng cũ cũng như tình địch của mình, nếu bị khởi kiện sẽ vi phạm Luật Dân sự theo tội vu khống trắng trợn. Như vậy, với việc này, người vợ không chỉ mất chồng mà còn vướng vòng lao lý.

GS.TS Vũ Gia Hiền (hội Tâm lý Giáo dục TP.HCM) cho biết: "Khi người phụ nữ đánh ghen trên các trang mạng xã hội thì trước hết là để thỏa mãn sự ích kỉ của mình. Bản thân họ quá bức xúc không thể tìm thấy sự giải thoát nên cần phải tìm đến trang mạng để bộc lộ, giải tỏa nỗi lòng. Bên cạnh đó, lúc này tâm lí họ cũng chưa thực sự ổn định, không thể kiềm chế được cơn tức giận. Thực sự, việc đánh ghen chỉ khiến cho sự việc ngày thêm trầm trọng hơn thôi".                                       

Đánh ghen trên Facebook là vi phạm pháp luật

Luật sư Nông Minh Đức (Giám đốc công ty luật Tùng Dương, Hội Luật gia TP.HCM) cho biết: "Việc đưa thông tin, hình ảnh xấu của người khác lên các trang mạng xã hội để bôi nhọ, hạ nhục nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu hành động đó gây tổn hại, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, tâm lí đạo đức của người khác thì sẽ bị khởi kiện và bồi thường thiệt hại. Còn theo Bộ luật Hình sự, nếu nặng hơn tùy theo mức độ sẽ bị khép vào tội vu khống trắng trợn, nên cần phải gửi đến cơ quan điều tra để xử lí nghiêm minh. Bên cạnh đó, người bị hại cần phải làm đơn để khởi tố vụ việc".           

Hạ Du

Cách loại bỏ spam bẩn trên Facebook

Thứ 4, 17/04/2013 | 11:15
Hàng loạt hình ảnh cùng các đường link với nội dung đồi trụy được chia sẻ rất nhiều trên các nhóm Facebook thời gian gần đây.

Chiêu 'vòi' thẻ cào điện thoại qua Facebook

Chủ nhật, 14/04/2013 | 08:55
Thời gian gần đây rất nhiều người dùng Facebook đã ngỡ ngàng khi Facebook của mình bị hack. Các hacker còn dùng tài khoản của người dùng để gửi tin nhắn “nhờ” những người có trong danh sách bạn bè nạp hộ tiền điện thoại.

Những thiết lập cần biết trên Facebook

Thứ 6, 12/04/2013 | 08:10
Thiết lập để nhận thông báo khi có thiết bị lạ xâm nhập, kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp, chặn tài khoản quảng cáo, spam hay kiểm duyệt đường dẫn nguy hiểm sẽ giúp tài khoản Facebook an toàn hơn.

36 quốc gia thu phí nhắn tin cho sao trên Facebook

Thứ 3, 09/04/2013 | 14:04
Sau một thời gian thử nghiệm tại Mỹ, tính năng đánh phí vào việc gửi tin nhắn cho người không nằm trong friendlist và nhưng ai nổi tiếng đã được thử nghiệm mở rộng.