Kinh hoàng “đấu giá người lao động” như nô lệ ở Lybia

Kinh hoàng “đấu giá người lao động” như nô lệ ở Lybia

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 18/12/2017 | 05:00
0
Khi hành trình về “miền đất hứa” châu Âu, hàng nghìn người ở Trung Đông, châu Phi khó có thể tưởng tượng nổi những nỗi đau cả thể xác và tinh thần mà họ sẽ phải chịu đựng khi trở thành “món hàng” mua đi bán lại tại các chợ “nô lệ” ở Lybia. Và họ gần như không có đường quay về.

"Có ai cần người đào xới không? Đây là một người làm việc đào xới, một người đàn ông khỏe mạnh. Đặt giá thế nào đây? Đặt giá thế nào đây?", người bán "rao" trong một phiên đấu giá ở Thủ đô Tripoli của đất nước Bắc Phi. Và rồi người mua lần lượt giơ tay trả giá với các mức như 500, 550, 600, 650... Chỉ trong vài phút, những người bị bán được bàn giao cho "chủ" mới và thả trôi số phận của mình.

Những phiên đấu giá người lao động như trong cuộc điều tra của CNN mới đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mua bán, đổi chác người lao động không khác gì những món hàng và được cho là tồn tại khá lâu ở những chợ “nô lệ” ở Libya. 

Tiêu điểm - Kinh hoàng “đấu giá người lao động” như nô lệ ở Lybia

Những người di cư mắc kẹt ở Tripoli, Libya trong hành trình tìm đến miền đất hứa, châu Âu. 

Những vụ đấu giá “nô lệ” diễn ra ở những thị trấn bình thường tại Libya, nơi trẻ em vui đùa trên phố, người lớn đi làm, trò chuyện với bạn bè, hay nấu nướng cho gia đình. Và có chăng điều khác duy nhất với các phiên đấu giá nô lệ thời xưa đó là không xuất hiện gông cùm ở cổ tay và cổ chân người di cư.

Libya là một trong những cửa ngõ quan trọng, nơi có cảng biển để người di cư từ nhiều nước Trung Đông - châu Phi bắt đầu hành trình tới “miền đất hứa” châu Âu. Mỗi năm, có hàng chục nghìn người vượt biên vào Libya. Đa số họ bán đi mọi tài sản mình có để lấy tiền vượt biên qua Libya tới Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, lính biên phòng Libya gần đây siết chặt kiểm soát, khiến số lượng thuyền chở người vượt biển ít hơn. Và nhiều quốc gia phải siết chặt chính sách tị nạn, khiến hàng trăm nghìn người mắc kẹt lại tại các cửa ngõ như Libya. Do đó, những người di cư và tị nạn vô tình mang thân phận không khác gì nô lệ, còn dân buôn lậu trở thành những kẻ buôn người.

Những “nô lệ” bị đem bán hầu hết là người di cư từ các nước châu Phi tới Libya tìm nơi trú ngụ. Họ tới Libya cùng người thân, cha mẹ hoặc vợ con và là lao động chính kiếm tiền để trang trải chi phí cho cả gia đình. Song do mật độ tập trung quá đông người từ hàng loạt quốc gia châu Phi tại một địa phương, nên việc kiếm kế sinh nhai gặp khó khăn.

Tiêu điểm - Kinh hoàng “đấu giá người lao động” như nô lệ ở Lybia (Hình 2).

Người di cư ở Lybia. 

Trong khi lượng người lao động, đặc biệt là những người trẻ tuổi, tập trung về Libya quá lớn, lượng công việc phù hợp cho những người di cư mới đến có hạn nên nhiều người phải làm các công việc nặng nhọc mà chỉ được trả rất ít tiền, thậm chí bị bóc lột sức lao động. Trong hoàn cảnh khốn cùng, nhiều người thậm chí chấp nhận bán mình làm “nô lệ”.

Đại sứ tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Libya, ông Othman Belbeisi cho biết: “Phần đông người di cư không có nhiều tiền, lại bị bọn buôn người chèn ép phải trả chi phí cao. Khi trở thành con nợ, gia đình họ cũng không thể trả tiền chuộc nên chấp nhận bị đem bán”.

“Giá cả mỗi người cũng khác nhau tùy thuộc trình độ của họ. Thí dụ, một người đàn ông khỏe mạnh, biết quét sơn hoặc làm mộc hay những việc chuyên biệt thì sẽ có giá cao hơn”, ông Belbeisi cho biết.

Nhiều người bị lừa đảo và chèn ép nhiều đến sợ sệt, không dám mở lời. Các nhóm tội phạm cũng có một lực lượng “trấn áp” nạn nhân của chúng, đánh đập họ thậm tệ. Đó là lý do vì sao những người nô lệ này không chống trả được bọn buôn người. Không chỉ bóc lột sức lao động, bị đánh đập, đối xử tàn bạo, những người di cư này còn thường xuyên rơi vào cảnh bị lạm dụng tình dục.

Và một khi rơi vào tình trạng ốm đau, không còn đủ sức lao động, những người di cư này phải chấp nhận cái chết nhanh chóng như một lẽ đương nhiên. 

Tình trạng người di cư bị mua bán như nô lệ ở Libya đang trở thành vấn đề khiến hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quan ngại sâu sắc. Trong tuyên bố đưa ra tại phiên họp chính thức ngày 7/12, Đại sứ Koro Bessho của Nhật Bản, nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 12, nêu rõ Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên lên án việc mua bán người di cư và kêu gọi các nhà chức trách điều tra việc này ngay lập tức.

Xem thêm >> Bí ẩn tung tích con trai Gaddafi bị tuyên án tử vừa được trả tự do

Bức tranh u tối của Lybia sau 5 năm chế độ Gaddafi sụp đổ

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:11
5 năm sau khi chính quyền Gaddafi sụp đổ, hình ảnh của Libya giờ đây là một quốc gia kiệt quệ. Trái ngược với những gì đẹp đẽ mà các quốc gia can thiệp từng hứa sẽ mang đến cho đất nước này.

Nhật ký kinh hoàng của phóng viên Mỹ tại Lybia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Những lời kể kinh hoàng của 4 nhà báo Mỹ sau 3 ngày bị giam giữ khi đi lạc vào điểm kiểm soát của quân đội trung thành với Gaddafi.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.