Kim Xuân: “Mẹ chồng cũng từng là con dâu nên phải hiểu cho nhau”

Kim Xuân: “Mẹ chồng cũng từng là con dâu nên phải hiểu cho nhau”

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 08/02/2018 | 11:04
0
Bước vào nghề diễn từ năm 19 tuổi bằng vai diễn chính, đến nay đã ngoài 60 nhưng nghệ sĩ Kim Xuân vẫn luôn tràn đầy hạnh phúc với nghề. An vui bên con trai, con dâu và cháu nội, nghệ sĩ Kim Xuân đã dành cho PV báo Người Đưa Tin buổi trò chuyện đầu xuân thật nhiều cảm xúc.

Đóng vai ác vẫn được khán giả yêu quý

Bước vào nghề năm 19 tuổi đã đóng nhiều vai chính trong đoàn kịch Cửu Long Giang, suốt 10 năm sau đó, nghệ sĩ Kim Xuân vẫn nhiệt huyết với nghề từ sân khấu kịch Bông hồng đến sân khấu 5B. Tuy nhiên, hơn 40 năm đứng dưới ánh đèn, nghệ sĩ Kim Xuân cũng từng tủi thân cho nghề diễn.

“Từ năm 1987 đến khoảng năm 1990, là giao thời, văn hóa văn nghệ chưa được phong phú như hiện nay. Lúc đó, chưa có kịch Idecaf, kịch Hồng Vân, Thế giới trẻ, kịch Sài Gòn thì đất đâu mà sống. Để mưu sinh, tôi phải buôn bán quần áo.

Tưởng chừng nghiệp diễn của mình sẽ vụt tắt hoàn toàn. May mắn là anh Bảo Quốc rủ tôi và anh Hữu Châu đi diễn tấu hài. Thì cũng vui, cũng kiếm được đồng ra đồng vào và đỡ nhớ sân khấu. Nhưng tôi hiểu, tấu hài chỉ là tạm thời chứ chính kịch vẫn là lẽ sống của cuộc đời tôi”, nghệ sĩ Kim Xuân ngậm ngùi.

Ngôi sao - Kim Xuân: “Mẹ chồng cũng từng là con dâu nên phải hiểu cho nhau”

Nghệ sĩ Kim Xuân trong vở "Ngôi nhà không có đàn ông" của sân khấu kịch Idecaf.

Rồi thời gian khó khăn đó cũng qua đi. Năm 1991, diễn viên Kim Xuân được sân khấu 5B mời về làm vở Cõi tình. Tác phẩm chỉ có 3 nhân vật nhưng thành công rực rỡ, giúp cô tham dự liên hoan sân khấu nhỏ toàn quốc và có huy chương Vàng.

Sau đó, phong trào phim truyền hình nở rộ, Kim Xuân được mời tham gia và dần dần tạo được dấu ấn. Cứ vậy đến nay, khán giả đã quen thuộc với hình ảnh đa dạng của diễn viên Kim Xuân từ sân khấu sang màn ảnh.

“Tất nhiên, cuộc sống mình trải qua, làm sao nói là bằng phẳng được. Có những lúc truân chuyên, gian nan đến mức như đụng vào chân tường. Vậy mà mình vẫn gỡ và thoát ra được. Chỉ là mình sống có ngay thẳng hay không thôi.

Tôi sống với nghề hơn 41 năm rồi, cay đắng ngọt bùi gì cũng nếm trải, lúc ở đỉnh cao sự nghiệp, làm đào chánh liên tục, suốt ngày mở báo ra là thấy mặt mình. Giờ già rồi, ai cho mình đóng đào chánh nữa. Mình chỉ làm mẹ, làm bà người ta được thôi. Vậy nhưng, mình vẫn cứ mừng, còn được đạo diễn mời đóng phim, đóng kịch nghĩa là mình còn vui”, nghệ sĩ Kim Xuân tâm sự.

Tuy lớn tuổi nhưng NSƯT Kim Xuân vẫn không nề hà bất cứ vai gì, thậm chí là vai phản diện. “Tôi đã được Tổ đãi suốt hơn 40 năm nay. Bao nhiêu vai khó, số phận éo le đã giúp tôi ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Bây giờ đi đâu, tôi cũng được khán giả bu lại thăm hỏi, trò chuyện hay chụp hình. Giữa sự yêu thương như vậy, làm sao tôi có thể từ chối các vai diễn.

Thậm chí, tôi cũng không ngại nhận vai phản diện. Nếu cần để lên án điều xấu, để khắc họa câu chuyện thêm sâu sắc thì mình phải vinh dự khi đóng vai phản diện chứ sao lại ngại”, nghệ sĩ Kim Xuân nói.

Nói về các diễn viên trẻ thời nay, nghệ sĩ Kim Xuân cho rằng, có một phần các bạn trẻ lầm tưởng rằng mình chơi các gameshow rồi được nổi tiếng, được biết đến chỉ sau một đêm là giỏi rồi, không cần học gì thêm nữa. “Như vậy là sai lắm. Càng dấn thân vào nghề một cách nghiêm túc thì sẽ chẳng dễ dàng như gameshow, chẳng còn chiêu trò gì nữa đâu”, cô đưa ra quan điểm.

Học cách làm mẹ chồng từ vai diễn

Về việc con trai Huy Luân theo đuổi nghệ thuật với nghề ca sĩ, diễn viên Kim Xuân cũng lần đầu tâm sự: “Hồi đó, tôi cũng lo sợ khi con trai muốn làm ca sĩ. Mà lĩnh vực âm nhạc thì không giống sân khấu, dễ có hiểu lầm như ông bà vẫn hay nói “con chim tức nhau tiếng hót”.

Dù Huy Luân chọn dòng nhạc trữ tình và hát tại phòng trà, nơi ít bon chen nhưng tôi vẫn có chút lo lắng. Rồi sau cuộc thi Hát cùng mẹ yêu, chúng tôi đã hiểu nhau hơn. Bây giờ, tôi an tâm hơn nhiều”.

Ngôi sao - Kim Xuân: “Mẹ chồng cũng từng là con dâu nên phải hiểu cho nhau” (Hình 2).

NSƯT Kim Xuân và con trai Huy Luân.

“Thật ra cũng có thiệt thòi đối với những người con có cha mẹ quá nổi tiếng. Bao giờ người ta cũng chỉ nghĩ thành công của người con có được đều từ cha mẹ, hoặc khi người con có thất bại sẽ nhận lời chê bai là không giỏi được như cha mẹ.

Tôi hiểu, làm con của người nổi tiếng chưa bao giờ là dễ dàng. Cũng may, tư tưởng của con trai lẫn con dâu về chuyện cái bóng của mẹ đã được giải tỏa từ lâu rồi. Bây giờ, hai cháu cứ bình thản, làm việc bằng hết tâm sức của mình. Khi đi ngoài đường mà thấy khán giả bu lại chụp hình với tôi, Huy Luân chỉ mỉm cười nhẹ nhàng”, nghệ sĩ Kim Xuân nói thêm.

Còn về các vai diễn mẹ chồng, nghệ sĩ Kim Xuân kể: “Lần đầu đóng vai mẹ chồng, tôi vẫn chưa cảm nhận được mẹ chồng là thế nào vì chưa cưới vợ cho con trai. Nhưng nhờ đóng phim Dù gió có thổi có cảnh làm đám cưới cho Quý Bình và Vân Trang, tôi đã học được nhiều. Phim đó 200 tập nên cách làm mẹ chồng qua tâm lý, rồi giao tiếp cứ từ từ thấm vào tôi”.

Cũng chính vì vai diễn này nên nghệ sĩ Kim Xuân từng bị con dâu hiểu lầm: “Năm 2011 – 2015, là thời gian con dâu và con trai quen biết nhau. Con dâu tôi cũng đã làm quen trước với gia đình, cũng tập dần với nếp ăn ở. Ban đầu, con dâu có sợ khi nghe bạn bè nói tôi đóng phim vai mẹ chồng khó tính lắm, về sống chung chắc khó chịu lắm.

Nhưng sau thời gian tiếp xúc với nhau, con dâu được thấy cách tôi cư xử bình thường thì cũng dần dần không còn khoảng cách. Thật ra, mẹ chồng nào cũng từng là con dâu nên cũng phải hiểu cho nhau. Hồi trước con dâu còn sợ sệt, phải đi học nấu ăn vì sợ nấu không hợp khẩu vị của cả nhà. Tôi cố gắng an ủi, động viên, khuyên con hãy làm điều mình vui nhất, đừng biến việc nhà hay tình cảm gia đình thành áp lực”.

Ngôi sao - Kim Xuân: “Mẹ chồng cũng từng là con dâu nên phải hiểu cho nhau” (Hình 3).

Gia đình 3 thế hệ của nghệ sĩ Kim Xuân.

Nghệ sĩ còn bày tỏ: “Bây giờ, khi bàn về chuyện mẹ chồng con dâu với một suy nghĩ tiêu cực như người ta vẫn hay dẫn dắt thì điều đó rất sai và không hợp thời. Nhưng đúng là chuyện mẹ chồng nàng dâu hòa hợp ngay từ đầu cũng hiếm có. Nhiều lúc mọi người trong gia đình còn chưa hiểu hay vừa ý nhau, huống hồ chi lúc có thành viên mới vào mà không có vấn đề nảy sinh”.

Soi vào gia đình mình, nghệ sĩ Kim Xuân cho hay: “Tôi cảm thấy nếp sống gia đình mình cũng dễ và đơn giản, chỉ có hai vợ chồng còn trẻ nên nhiều khi cũng lục đục với nhau thôi. Trong gia đình, tôi giống như cố vấn tâm lý cho hai con vậy. Nhưng nếu nói một câu toàn tâm toàn ý là “tôi có một cô con dâu vừa ý 100%” là điều không có đâu.

Nhiều khi tôi không nói nhưng trong lòng tôi nghĩ “con dâu mình chưa hiểu ý mình lắm” và cá nhân tôi cũng phải nghĩ lại là con dâu chắc cũng phải nghĩ rằng “làm sao cho vừa lòng mẹ đây”. Và điều ấy chắc chắn phải có, cũng may là gia đình càng thêm hiểu nhau bởi sau khi cháu nội ra đời, nhiều điều được hóa giải. Có lẽ xuất phát từ lòng thương cháu, thương con, mọi chuyện đều trở nên nhẹ nhàng hơn”.

Giờ đây, khi ngôi nhà luôn đầy ắp tiếng nói cười của trẻ con, nghệ sĩ Kim Xuân hào hứng kể: “Cháu nội tôi gần 5 tuổi rồi, đang học mẫu giáo. Mỗi ngày nhìn cháu mình lớn lên, tôi cảm thấy lạ lắm.

Bao nhiêu năm trước, tôi thương con nhưng phải lo cho công việc, những vai diễn phải xa nhà thường xuyên. Còn bây giờ, khi cuộc sống và sự nghiệp đều ổn định, tôi có quyền lựa chọn, sắp xếp công việc để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đó là niềm an ủi khiến tôi rất mãn nguyện”.

Kaity Nguyễn, NSƯT Kim Xuân nhận giải thưởng hội Điện ảnh TP.HCM

Thứ 6, 02/02/2018 | 19:00
Tối 1/2, hội Điện ảnh TP.HCM đã trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc năm 2017.

Vụ mẹ chồng tạt a xít vào con dâu: Lời kể người trong cuộc

Thứ 4, 03/01/2018 | 16:01
Liên quan đến vụ mẹ chồng tạt a xít vào người con dâu khiến dư luận bàn tán xôn xao, ngày 3/1, chồng của nạn nhân đã có những chia sẻ xung quanh sự việc.

NSƯT Kim Xuân, Minh Nhí làm giám khảo Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội

Thứ 4, 09/03/2016 | 19:58
Cười Xuyên Việt – Tiếu Lâm Hội là phiên bản đặc biệt của Cười Xuyên Việt, sau khi 2 phiên bản dành cho người thường và dành cho nghệ sĩ đã gặt hái thành công rực rỡ.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.