Kiến thức cần biết: Thuốc lá làm nóng không phải thuốc lá điện tử

Kiến thức cần biết: Thuốc lá làm nóng không phải thuốc lá điện tử

Thứ 2, 10/05/2021 | 21:15
0
Thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử đều hoạt động bằng thiết bị điện và giải phóng nicotin, nhưng có sự khác biệt lớn về cấu tạo, cũng như nguyên liệu làm nóng.

Hiện đang có nhiều người lầm tưởng hai sản phẩm này như nhau và đề xuất cấm vì những hệ lụy do thuốc lá điện tử lậu gây ra. Thực tế, đã có 66 quốc gia cho phép thương mại thuốc lá làm nóng và 43 trong số này có tham gia Công ước khung FCTC của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đâu là lý do khiến các quốc gia đi ngược lại với quan điểm của WHO và chấp nhận thuốc lá làm nóng?

Không thể phối trộn, chỉ làm nóng nguyên liệu thuốc lá

Thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử đều dù xếp vào nhóm các sản phẩm không khói nhưng khác nhau về nguyên tắc hoạt động. Cụ thể, thuốc lá làm nóng hoạt động theo cơ chế làm nóng nguyên liệu thuốc lá khô dưới 350 độ C trong sản phẩm thuốc lá đặc chế. Đây là nhiệt độ vừa đủ để tạo ra khí hơi areorosl có chứa nicotine. Người dùng không thể tự điều chỉnh nhiệt độ, hay phối trộn thêm hóa chất vào sản phẩm thuốc lá đặc chế.

Đến nay, đã có duy nhất một sản phẩm một thuốc lá làm nóng đã được Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực Phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận thương mại tại thị trường Mỹ với chỉ định thuốc lá điều chỉnh nguy cơ – giảm thiểu phơi nhiễm. Điều này có nghĩa, thông qua hàng loạt kiểm nghiệm khoa học, cơ quan này kết luận hàm lượng các chất gây hại có trong khí hơi aerosol của thuốc lá làm nóng đã qua kiểm nghiệm này thấp hơn so với khói thuốc lá điếu.  

Trong khi đó, thuốc lá điện tử có cơ chế hoạt động hoàn toàn khác. Theo đó, thuốc lá điện tử không có chứa nguyên liệu thuốc lá, mà chỉ dùng thiết bị điện tử để làm nóng dung dịch (có hoặc không chứa nicotin). Thuốc lá điện tử cũng có hai loại: hệ thống đóng và hệ thống mở. Lợi dụng cơ chế hoạt động của thuốc lá điện tử hệ thống mở (cho phép người dùng tùy biến mùi trong dung dịch), các tổ chức, cá nhân buôn lậu đã thêm các chất cấm, ma túy, cần sa để trục lợi.  Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến khoa học của các sản phẩm không khói nói riêng, cũng như ngành hàng giảm thiểu tác hại nói chung.

 Được khoa học nhiều nước công nhận

Ngoài FDA Mỹ, các cơ quan y tế công cộng uy tín tại các nước như Nhật, Đức, Newzealand cũng đưa ra những kết luận tương tự. Theo nghiên cứu của Bekki và cộng sự (2017) đăng trên tạp chí của Trường Đại học Sức khỏe và Nghề nghiệp Nhật Bản chỉ rõ, hàm lượng tar (nhựa thuốc lá), nicotin và carbon monoxide trong thuốc lá làm nóng thấp hơn nhiều lần so với thuốc lá điếu đốt cháy.

Cụ thể, hàm lượng tar trong thuốc lá làm nóng là 9,8 so với 25,2 của thuốc lá điếu; hàm lượng nicotin là 1,1 so với 1,7; hàm lượng carbon monoxide (CO – chất gây ra các bệnh hô hấp do hút thuốc lá) chỉ có 0,44 so với 33,0.

Trong khi đó Viện Đánh giá Nguy cơ Liên bang Đức (BfR) xác định, khi so sánh thể tích của các hợp chất carbonyl formaldehyde, acetaldehyde, acrolein (chất gây ung thư đặc trưng trong thuốc lá điếu) và crotonaldehyde, khí thải ra từ hệ thống làm nóng thuốc lá giảm đáng kể, từ 80 - 96%, so với thuốc lá đốt cháy truyền thống. 

Thể tích của các hợp chất dễ bay hơi và bán bay hơi trong khí hơi từ hệ thống làm nóng thuốc lá thậm chí còn thấp hơn từ 97 - 99% so với thuốc lá điếu đốt cháy.

Mặc dù không phải là sản phẩm hoàn toàn vô hại, nhưng so với việc tiếp tục hút thuốc lá điếu thì việc chuyển đổi sang các sản phẩm giảm tác hại vẫn là sự lựa chọn tốt hơn.

Giáo sư danh dự Robert Beaglehole của trường Đại học Auckland, New Zealand và là cựu Giám đốc Bộ phận Bệnh Mạn tính và Khuyến cáo về Sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng: “Nếu chấp nhận giải pháp giảm thiểu tác hại thuốc lá, đến năm 2030 sẽ tạo ra những khác biệt lớn giúp giảm thiểu gánh nặng bệnh tật”. 

Ông nhấn mạnh rằng, nếu không có những hành động khác hơn hiện nay và đón nhận sự đổi mới với các chính sách về thuốc lá, WHO sẽ bỏ lỡ những mục tiêu nhằm giảm bệnh ung thư, các bệnh tim và phổi do thuốc lá điếu gây ra.

Hiện các sản phẩm thuốc lá làm nóng đã có mặt trên 66 nước trong đó đã có hơn 19 triệu người dùng, ước tính trong đó đã có hơn 14 triệu người đã chuyển đổi hoàn toàn từ thuốc lá điếu sang sản phẩm thuốc lá làm nóng.   

Tường Vân

Hãng thuốc sở hữu Marlboro gây sốc với tuyên bố ngừng bán thuốc lá

Thứ 2, 10/05/2021 | 13:43
Tập đoàn thuốc lá lừng lẫy Philip Morris tuyên bố sẽ ngừng bán thuốc lá trong 10 năm tới. Vì sao công ty này lại muốn từ bỏ khoản lợi nhuận kếch xù sau hai thế kỷ?

Xử lý nghiêm việc mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử và shisha trong trường học

Thứ 5, 29/04/2021 | 16:39
Bộ Y tế cho biết, thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên.

Bộ Y tế xem xét đề xuất cấm thuốc lá điện tử: Luật sư lo ngại "nói trước bước không qua"

Thứ 2, 18/11/2019 | 20:00
Trước ý kiến xem xét đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử của bộ Y tế, luật sư cho rằng còn nhiều điều chưa rõ về căn cứ pháp lý để xây dựng quy định này.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông, lốc sét, gió giật mạnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:12
Dự báo chiều tối và đêm 23/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An cục bộ có mưa to.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.