Kiểm tra các cống xả thải từ nhiều khu công nghiệp ra kênh Ba Bò

Kiểm tra các cống xả thải từ nhiều khu công nghiệp ra kênh Ba Bò

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 18/10/2017 | 16:24
0
Lực lượng liên ngành đã khảo sát tại nhiều khu vực đấu nối xả thải của các khu công nghiệp trước khi xả ra kênh Ba Bò, nối TP.HCM và Bình Dương.

Sáng 18/10, đoàn kiểm tra liên ngành sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An… phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đã tổ chức khảo sát các tuyến nước thải ra kênh Ba Bò.

Kiểm tra các cống xả thải từ các khu công nghiệp ra kênh Ba Bò

Qua đó, đoàn liên ngành đã rà soát các đường ống xả nước từ KCN Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, lấy mẫu nước thải để quan trắc hàm lượng thành phần có trong nước. Bên cạnh đó, đoàn cũng rà soát lại toàn bộ tuyến xả, sớm phát hiện tuyến thải ngầm nếu có.

Xã hội - Kiểm tra các cống xả thải từ nhiều khu công nghiệp ra kênh Ba Bò

Lực lượng chức năng kiểm tra các đường ống thải từ KCN và dân cư.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2017, con kênh Ba Bò nối tỉnh Bình Dương và TP.HCM xuất hiện trình trạng nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối, nước thải màu vàng chảy từ phía thượng nguồn về hồ điều tiết. Sau đó, nguồn nước này len lỏi xuôi xuống hạ nguồn tấn công vào nhiều hộ dân lân cận khiến cuộc sống người dân vất vả, gánh chịu những mùi hôi nặng nề.

Mặc dù trong gần 10 năm qua, TP.HCM và Bình Dương bỏ ra khoảng 1.300 tỷ đồng để giải quyết vấn đề chống ngập và cải thiện môi trường nước tại dự án kênh Ba Bò, nối liền 2 địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra.

Trong lần khảo sát thực tế vào ngày 5/7/2017, kết quả quan trắc chất lượng nước kênh Ba Bò 6 tháng đầu năm vẫn chưa được cải thiện, hàm lượng amoni vượt quy chuẩn từ 11,6-19,4 lần, hàm lượng COD vượt quy chuẩn từ 1,2-5,1 lần.

Xã hội - Kiểm tra các cống xả thải từ nhiều khu công nghiệp ra kênh Ba Bò (Hình 2).

Một khúc kênh Ba Bò xuất hiện nhiều bọt trắng xoá.

Đại diện sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò hiện nay là do nước thải của một số khu dân cư trên địa bàn thị xã Thuận An và Dĩ An. Nước thải của các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư chưa xử lý thải trực tiếp ra kênh. Một số doanh nghiệp trong KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 lợi dụng trời mưa xả lén nước thải chưa qua xử lý ra kênh. Đồng thời, nhà máy xử lý nước thải KCN Sóng Thần 2 có dấu hiệu quá tải và nước thải sau xử lý chưa đạt quy chuẩn vào một số thời điểm…

Để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm trên, ngày 6/10, tại TP.Thủ Dầu Một, UBND tỉnh Bình Dương và UBND TP.HCM đã thống nhất ký kết kế hoạch tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò giai đoạn 2017-2018.

Xã hội - Kiểm tra các cống xả thải từ nhiều khu công nghiệp ra kênh Ba Bò (Hình 3).

Lực lượng chức năng quan trắc mẫu nước.

Theo đó, các sở, ban, ngành của 2 địa phương cùng phối hợp trong quản lý, kiểm soát ô nhiễm nguồn xả thải vào tuyến kênh Ba Bò. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các tuyến thoát nước của KCN Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp cơ sở xả nước thải không đạt quy chuẩn môi trường ra kênh Ba Bò; lập phương án và triển khai xây dựng hệ thống thoát nước cho các khu dân cư trên địa bàn thị xã Dĩ An…

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ phối hợp với tỉnh Bình Dương trong công tác rà soát lại các tuyến thoát nước của KCN, tiếp tục thực hiện công tác quan trắc chất lượng nước kênh Ba Bò tại các vị trí tiếp nhận nước thải sau hệ thống xử lý của KCN và các khu dân cư xung quanh tuyến kênh; khẩn trương hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức trạm xử lý nước thải trên tuyến kênh; lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục tại đầu vào, đầu ra.

Nam Định: Dừng hoạt động vĩnh viễn công ty xả thải gây ô nhiễm

Thứ 4, 04/10/2017 | 06:00
Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định cho biết, Sở giao cho chi cục Môi trường xuống làm việc, lập biên bản với công ty CP Mạnh Chí về việc xả thải và dừng hoạt động vĩnh viễn.

Quảng Trị: Công ty xả thải trái phép hứa đầu tư hệ thống xử lý triệu đô

Chủ nhật, 27/08/2017 | 20:18
Mới đây, tại công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc Tế Toms diễn ra cuộc họp “Công bố thông tin liên quan đến dự án Cụm liên hợp dệt - nhuộm - may Hải Lăng, Quảng Trị”. Giám đốc Công ty cam kết sẽ xả thải đúng quy trình và hứa đầu tư công nghệ xử lý nước thải hiện đại.

Cận cảnh kênh Ba Bò vừa cải tạo hết gần 400 tỷ đã sụt lún

Thứ 2, 25/05/2015 | 14:29
Chỉ mới khánh thành được hơn 1 tháng, nhưng công trình cải tạo nâng cấp kênh Ba Bò, đoạn qua phường Bình Hòa (thị xã Thuận An, Bình Dương) đã sạt lở, sụt lún.
Cùng tác giả

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Tp.HCM đặt mục tiêu hơn 26.000 căn nhà ở xã hội, thực hiện ước mơ an cư

Thứ 6, 15/03/2024 | 11:05
Tp.HCM đặt mục tiêu đến 2025 sẽ có hơn 26.000 căn nhà ở xã hội. Điều này đang tiếp sức cho “giấc mơ” có nhà của rất nhiều người.

Bất động sản nhanh đảo chiều, có nên mua nhà vào thời điểm trên?

Thứ 5, 14/03/2024 | 10:48
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản rất nhanh đảo chiều và cơ hội để sở hữu tài sản với người có nhu cầu ở thực tại thời điểm trên là hợp lý.

Nóng: Bắt được 2 đối tượng cướp tiệm vàng ở tỉnh Bình Dương

Chủ nhật, 10/03/2024 | 18:32
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được 2 trong 4 đối tượng thực hiện vụ cướp tiệm vàng xảy ra trên địa bàn huyện Bàu Bàng (tỉnh Binh Dương).

Thị trường BĐS ấm dần nhờ căn hộ tầm trung và người trẻ tìm mua nhà

Thứ 7, 09/03/2024 | 07:00
Việc giá bán căn hộ bất động sản thấp, nhưng đi cùng với những tiện nghi trong dự án đã thu hút lượng khách hàng quan tâm và làm ấm dần thị trường nhà đất.