Kiểm toán được nhận quà của doanh nghiệp hay không?

Kiểm toán được nhận quà của doanh nghiệp hay không?

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:08
0
“Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán là một trong 10 chuẩn mực kiểm toán (CMKT) mới được ban hành trong năm tới, sẽ góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch đối với hoạt động hành nghề của kiểm toán viên…” - Đó là đánh giá của ông Bùi Văn Mai, phó chủ tịch thường trực kiêm tổng thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), trưởng ban soạn thảo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam.

Thưa ông, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có là công cụ góp phần phòng ngừa tình trạng kiểm toán viên thỏa thuận ngầm với khách hàng làm sai lệch thông tin trên BCTC của DN mà kiểm toán viên thực hiện kiểm toán, một tình trạng có dấu hiệu diễn biến phức tạp trong khối DN niêm yết, các CTCK gần đây?

Thực hiện kế hoạch soạn thảo CMKT Việt Nam đợt 2 đã được Bộ Tài chính phê duyệt, VACPA đang chủ trì soạn thảo 10 chuẩn mực để trình Bộ Tài chính ban hành vào cuối năm 2014 và dự kiến áp dụng từ đầu năm 2015.

Trong số 10 CMKT được ban hành đợt này, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán, theo thông lệ quốc tế là bộ chuẩn mực có nội dung đồ sộ, rất chi tiết.

Bất động sản - Kiểm toán được nhận quà của doanh nghiệp hay không?Ông Bùi Văn Mai, trưởng ban soạn thảo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam

Chuẩn mực này đưa ra những nội dung rất cụ thể về hành vi ứng xử của những người làm nghề kiểm toán và kế toán trên nguyên tắc căn bản là phải độc lập, khách quan.

Các hành vi độc lập được chia thành 2 dạng thức: hữu hình và vô hình.

Ở khía cạnh hữu hình, kiểm toán viên không được tham gia kiểm toán ở những DN mà bố, mẹ, anh chị em ruột… đang tham gia điều hành.

Nếu kiểm toán viên đang sở hữu cổ phiếu của một DN nào đó sẽ không được tham gia kiểm toán, hoặc nếu muốn thực hiện kiểm toán thì phải bán hết toàn bộ lượng cổ phiếu đang nắm giữ.

Ở khía cạnh vô hình, chuẩn mực đề cập đến cách thức ứng xử của kiểm toán viên khi bị sức ép từ cấp trên, từ các mối quan hệ thân quen trong quá trình hành nghề.

Chuẩn mực có đề cập chi tiết đến một thực tế khá tế nhị là kiểm toán viên nhận quà biếu từ DN là khách hàng kiểm toán hay không, thưa ông? Nếu có thì ở mức nào, để tránh làm sai lệch kết quả kiểm toán?

Ở các nước, đây là một trong những nội dung được quy định rất chi tiết trong chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

Ở Việt Nam, chuẩn mực này đề cập cả hai trường hợp: kiểm toán viên được và không được nhận quà hoặc lời mời ăn uống từ DN và không được chi hoa hồng cho khách hàng.

Nếu được nhận quà, giá trị của món quà đó phải đảm bảo có giá trị vật chất không đáng kể, thiên về giá trị tinh thần, để tránh việc tặng quà biến tướng thành thỏa thuận “ngầm” giữa kiểm toán viên với các DN là khách hàng kiểm toán, làm sai lệch kết quả kiểm toán, tác động tiêu cực đến các đối tượng sử dụng kết quả kiểm toán…

Được biết, trong số các CMKT được ban hành mới lần này, có các chuẩn mực liên quan đến soát xét và dịch vụ đảm bảo. Theo ông, việc áp dụng các chuẩn mực này có góp phần nâng cao tính minh bạch về thông tin tài chính của DN, điều mà cổ đông, NĐT trên TTCK luôn mong đợi nhất?

Thực tế, nghiệp vụ soát xét BCTC của DN niêm yết đã phát sinh, nhưng các CMKT hiện hành vẫn chưa đề cập chi tiết đến vấn đề này.

Việc soát xét BCTC quý hoặc bán niên được thực hiện theo Chuẩn mực Công tác soát xét BCTC, với các thủ tục có phần giản tiện hơn so với nghiệp vụ kiểm toán BCTC nên mức độ đảm bảo thấp hơn so với công tác kiểm toán.

Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ ban hành chuẩn mực soát xét cụ thể cho BCTC giữa kỳ, soát xét thông tin tài chính trong bản cáo bạch…, qua đó, giúp nâng cao hơn chất lượng các dịch vụ soát xét và dịch vụ đảm bảo.

Lâu nay, các DN thường xuyên trích dẫn nội dung từ BCTC đã kiểm toán để lập bản cáo bạch khi phát hành trái phiếu, cổ phiếu huy động vốn, hoặc xây dựng báo cáo thường niên…

Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có CMKT về soát xét và dịch vụ đảm bảo, nên không có cơ chế để kiểm soát việc trích dẫn nội dung của DN có trung thực, chính xác không.

Thực tế, có trường hợp DN chỉ trích dẫn nội dung có lợi cho họ, hoặc trích dẫn không đầy đủ, dẫn đến người thụ hưởng thông tin không hiểu chuẩn xác nội dung đã được kiểm toán viên xác nhận. Điều này sẽ được khắc phục khi chuẩn mực soát xét được áp dụng.

Cùng với 37 CMKT hiện hành, việc chuẩn bị ban hành thêm 10 CMKT nữa, Việt Nam sẽ có 47/50 CMKT theo thông lệ quốc tế. 3 chuẩn mực còn lại do ít phù hợp với thực tiễn Việt Nam nên trước mắt, Bộ Tài chính chưa có kế hoạch ban hành.

Khi áp dụng đồng bộ 47 CMKT này, kết hợp các biện pháp kiểm tra, xử lý sai phạm, tôi tin chất lượng dịch vụ kiểm toán sẽ có bước cải thiện đáng kể, qua đó, góp phần nâng cao tính minh bạch về thông tin DN.

Theo ĐTCK

Kiểm toán lý giải lương lãnh đạo Vinafood, Petrolimex 70 triệu/tháng

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:49
Việc lãnh đạo Vinafood, Petrolimex nhận lương từ 50 đến hơn 70 triệu đồng/tháng đã làm nóng dư luận trong những ngày qua.

Kiểm toán nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong năm nay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Tại cuộc họp Kiểm toán nhà nước sáng nay (09/2), Kiểm toán nhà nước cho biết, trong năm 2012 sẽ tiến hành kiểm toán nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước.

Chủ thầu không chịu thanh toán, đơn vị thi công lao đao

Thứ 5, 28/02/2013 | 13:58
Mặc dù đến nay, công trình chợ Vinh (Nghệ An) đã bàn giao, đưa vào sử dụng được hơn 40 tháng và đã hết thời gian bảo hành hơn 28 tháng. Thế nhưng, Tổng Công ty CP Sông Hồng vẫn chưa thanh toán hết số tiền hơn 400 triệu đồng cho đơn vị thi công.

Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra ACB

Thứ 3, 10/09/2013 | 14:55
Ngân hàng ACB cho biết đã nhận được kết quả thanh tra của NHNN vào ngày 30/8 vừa qua.

Yêu cầu khởi tố thêm thanh tra Chính phủ làm lộ bí mật

Thứ 2, 19/08/2013 | 15:39
Sáng nay (19/8 ), Hội đồng xét xử (HĐXX)Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã không tuyên án vụ “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước“ theo đề nghị của đại diện VKS ( VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hà 4 – 5 năm tù, bị cáo Trần Anh Hùng 5 – 6 năm tù theo khoản 2 Điều 263 BLHS).

'Quản lý tài liệu mật ở Thanh tra Chính phủ rất tuỳ tiện'

Thứ 7, 17/08/2013 | 11:28
Trong phiên xét xử cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ 'làm lộ bí mật nhà nước', từ đầu đến cuối, bị cáo Hùng không thừa nhận tội danh bị truy tố vì bị cáo không hề dùng bất cứ sức ép nào để buộc Hà gửi bản thảo báo cáo kết luận Thanh tra (BCKLTT) mà do Hà tự nguyện. Hơn nữa, bản thảo bị thiếu trang nên BC đọc chẳng hiểu gì và cũng không quan tâm.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.