Khủng long khổng lồ đào hang tránh nóng

Khủng long khổng lồ đào hang tránh nóng

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:04
0
Theo các nhà nghiên cứu, khủng long lưỡng cư khổng lồ đã từng đào hang ngầm để ngủ đông khi nguồn nước trở nên khan hiếm.

Loài khủng long Metoposaurus diagnosticus nặng nửa tấn và dài hơn 3m. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mùa khô kéo dài cách đây 230 triệu năm đã khiến chúng phải đào hang và nằm im lìm dưới lòng đất để duy trì cuộc sống.

Việt Nam Xanh - Khủng long khổng lồ đào hang tránh nóng

Một bộ xương hóa thạch của Metaposaurus diagnosticus

Hành vi đào hang của loài Metoposaurus do Dorota Konietzko-Meie của Đại học Opole (Ba Lan) và Martin Sander của Đại học Bonn (Đức) phát hiện, công bố trên tạp chí Journal of Vertebrate Paleontology. Từ những bằng chứng như loài Metaposaurus diagnosticus có đầu và xương cánh tay dẹp, rộng, bàn tay rộng và đuôi lớn, các nhà nghiên cứu kết luận rằng vào mùa mưa, loài này bơi trong hồ nước và khi mùa khô bắt đầu, chúng đào hang dưới đất. Các nhà nghiên cứu đã cắt lớp xương của loài này và thấy có những vòng phát triển, gọi là annuli. Annuli tương tự như vân gỗ, một vòng sáng và một vòng tối thể hiện một năm sinh trưởng.

Trong các loài lưỡng cư khác, annuli thường bao gồm một khoảng rộng cho thấy sự phát triển nhanh vào mùa mưa và ngay sát đó là một khoảng hẹp để chỉ sự tăng trưởng chậm trong mùa khô. Nhưng đối với Metoposaurus, sau một giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài là một khoảng ngừng tăng trưởng trong mùa khô.

Trang Daily Mail dẫn lời Giáo sư Konietzo-Meier: “Các mô xương dài của loài Metoposaurus rất đặc biệt. Theo cách diễn giải của chúng tôi nó tương ứng với khí hậu hai mùa, với một mùa mưa ngắn, thuận lợi hơn và một phần khô kéo dài khi điều kiện cuộc sống trở nên khắc nghiệt hơn”.

Theo Thanh niên

Giải mã bí ẩn của khủng long bay

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:43
Một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Nature cho thấy nhiều loài khủng long đã có khả năng bay lượn chứ không phải chỉ có mỗi Archaeopteryx, loài khủng long có lông vốn vẫn được coi là tổ tiên của loài chim ngày nay.

Thằn lằn có thể biến thành khủng long do trái đất nóng hơn

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:13
Tình trạng biến đổi khí hậu có thể tạo điều kiện cho sự hồi sinh của khủng long trong hai hoặc ba triệu năm nữa.

Giải mã bí ẩn của khủng long bay

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:48
Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều loài khủng long đã biết bay nhờ có bộ não lớn hơn trong quá trình tiến hóa

Tiêu thụ cả tấn thức ăn, răng khủng long được bảo vệ thế nào?

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:25
Để tránh việc bào mòn khủng khiếp từ việc tiêu thụ hàng tấn thức ăn mỗi ngày, những con khủng long ăn cỏ khổng lồ chọn cách thay răng 1 hoặc 2 tháng/lần để đảm bảo khả năng tiêu hóa tốt nhất.

Tìm thấy đuôi khủng long còn nguyên vẹn sau 72 triệu năm

Thứ 6, 26/07/2013 | 19:44
Một hóa thạch đuôi khủng long khổng lồ niên đại 72 triệu năm vừa được các nhà khoa học phát hiện ở miền bắc Mexico.

Những hình ảnh tuyệt đẹp về thế giới loài khủng long

Thứ 4, 17/07/2013 | 15:05
Thế giới kỳ vĩ và bí ẩn của loài khủng long đã được tái hiện sinh động qua các tác phẩm đồ họa tuyệt vời của hai họa sĩ Damirg Martin và Daniel Eskrige.

Phát hiện khủng long 'ma quỷ' dị thường ở Mỹ

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:48
Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch khủng long khoảng 76 triệu năm tuổi ở bang Utah (Mỹ) và đặt tên nó là Nasutoceratops.