Khu di tích Văn Miếu ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự động

Khu di tích Văn Miếu ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự động

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 12/01/2018 | 15:20
0
Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tổ chức Lễ ra mắt hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng bán vé, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách tham quan.

Theo đó, hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ gồm: Tiếng Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc.

Để trải nghiệm cách thức thuyết minh này, du khách cần sử dụng thiết bị thuyết minh được cài đặt sẵn các nội dung thuyết minh và lựa chọn điểm cần thuyết minh.

Thiết bị này được nối vào tai nghe tạo thuận lợi cho mỗi du khách và không ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

Có mặt tại Lễ ra mắt hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng bán vé tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: "Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích, sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm triển khai các hoạt động nghiệp vụ theo hướng đa dạng hóa, thiết thực và hiệu quả. Một trong những kết quả đó là hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng vé, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách tham quan".

"Đây là cơ sở để trung tâm tiếp tục có những sản phẩm mới trong thời gian tới, đưa di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xứng đáng là địa chỉ văn hóa hàng đầu của Thủ đô Hà Nội, là nơi giáo dục những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, kết nối với bạn bè quốc tế” - ông Trương Minh Tiến chia sẻ.

Văn hoá - Khu di tích Văn Miếu ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự động

Ông Trương Minh Tiến - Phó giám đốc sở VH,TT HN phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng chia sẻ: "Hệ thống biển chỉ dẫn và phòng vé mới được tạo hình dựa trên cảm hứng về bia tiến sĩ, được lắp đặt từ của vào Văn Miếu cho tới khu Thái Học.

Hệ thống biển chỉ dẫn này gồm chỉ dẫn phân luồng đường đi cho khách du lịch, chỉ dẫn hiện vật, di tích do chuyên gia người Pháp thiết kế và thực hiện, thay thế hoàn toàn các biển cũ vốn đã han gỉ và kém hiệu quả.

Toàn bộ kinh phí để làm mới hệ thống biển, phòng vé và hệ thống thuyết minh tự động do Ban quản lý Văn Miếu - Quốc Tử Giám tự hoạch toán và nguồn xã hội hóa chi trả".

Văn hoá - Khu di tích Văn Miếu ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự động (Hình 2).

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, kinh phí làm biển báo, chỉ dẫn do nguồn xã hội hoá chi trả.

“Đây là cơ sở để trung tâm tiếp tục có những sản phẩm mới trong thời gian tới, đưa di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xứng đáng là địa chỉ văn hóa hàng đầu của Thủ đô Hà Nội, là nơi giáo dục những giá tị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, kết nối với bạn bè quốc tế” - ông Kiêu khẳng định.

Văn hoá - Khu di tích Văn Miếu ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự động (Hình 3).

Lễ cắt băng hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn ở Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Với việc sử dụng hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, Di tích Văn Miếu Quốc - Tử Giám hứa hẹn sẽ giải quyết được phần nào những khó khăn còn tồn tại trong công tác thông tin cho du khách.

Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi lịch sử và văn hóa của đất nước tới đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, việc làm này sẽ giúp cho các du khách nước ngoài dễ dàng hơn trong việc thăm quan tại Văn Miếu.

Di tích Quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những quần thể kiến trúc lâu đời và quan trọng bậc nhất ở Hà Nội, là di tích Nho học lớn nhất Việt Nam. Đây là địa chỉ đề cao truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học, tôn trọng hiền tài của dân tộc. Nơi đây còn lưu giữ 82 bia tiến sĩ, được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới và công trình kiến trúc Khuê Văn Các được chọn làm biểu tượng của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Hàng năm, di tích đón hàng triệu du khách đến tham quan, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, khách ngoại giao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tại di tích cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, khoa học, giáo dục, khuyến học, khuyến tài…

Năm 2017, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám vinh dự được nhận danh hiệu Điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam do bộ VH,TT&DL trao tặng.

Du khách đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám mỏi mắt tìm chỗ gửi xe

Thứ 7, 02/12/2017 | 20:42
Theo Trung tâm VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, mấy ngày qua lượng du khách đến tham quan sụt giảm đột ngột do ảnh hưởng của việc bãi gửi xe bị đóng cửa.

Clip: Du khách bỏ đi vì không gửi được xe khi đến thăm Văn Miếu

Thứ 7, 02/12/2017 | 20:22
Ngày 30/11, trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã ra thông báo về việc tạm dừng hoạt động trông xe khiến nhiều khách đến tham quan lúng túng và không thể vào Văn Miếu.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".