Không khí ở Hà Nội có nhiều chỉ số tăng hơn bình thường

Không khí ở Hà Nội có nhiều chỉ số tăng hơn bình thường

Thứ 5, 16/11/2017 | 10:25
0
Không khí ở Hà Nội có nhiều chỉ số tăng hơn bình thường. Vấn đề khắc phục hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng môi trường không khí là việc làm cấp bách hiện nay.

Những ngày qua, vấn đề môi trường không khí ở Hà Nội lại “nóng” lên khi thông số đo đạc thu thập từ các trạm quan trắc tự động có nhiều chỉ số tăng cao hơn mức bình thường, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Trước tình hình này, vấn đề khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng môi trường không khí là việc làm cấp bách hiện nay.

Điểm nóng - Không khí ở Hà Nội có nhiều chỉ số tăng hơn bình thường

Hình ảnh minh họa.

Chỉ số ô nhiễm tăng cao

Quá trình đô thị hóa và kiến thiết hạ tầng thành phố khiến Hà Nội đang chịu tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Theo số liệu thu được từ các trạm quan trắc không khí trên địa bàn Thủ đô, hàm lượng benzen vượt QCVN 06:2009/BTNMT từ 1,2 đến 2,5 lần. Một số khu vực có nồng độ ô nhiễm bụi cao tập trung ở các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm…

Đặc biệt gần đây, theo số liệu quan trắc từ ngày 25 đến 29/10 từ các trạm quan trắc không khí của Sở TN&MT Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tăng hơn so với các tuần trước đó. Cụ thể, chỉ số AQI lớn nhất là 195 tại trạm Hàng Đậu (vào ngày 25-10). Dựa vào mức độ cảnh báo theo QCVN 05:2013, thời điểm đó, chất lượng không khí tại trạm Hàng Đậu ở mức kém và các trạm còn lại cũng ở mức kém hoặc trung bình...

Riêng về chỉ số bụi PM10 và PM2.5 trong các ngày từ 16/10 tới 29/10, nồng độ bụi tăng nhẹ và đạt đỉnh vào ngày 20/10, sau đó giảm trở lại. Tuy nhiên, đến ngày 24/10, nồng độ bụi lại có xu hướng tăng và đạt đỉnh vào ngày 26/10, vượt ngưỡng cho phép của QCVN 05:2013. Theo số liệu ngày 26/10 tại Trạm quan trắc Minh Khai - Bắc Từ Liêm, nồng độ bụi PM đạt giá trị cao nhất là 201,67 (μg/m3), gấp hơn 1,3 lần so với quy chuẩn; nồng độ bụi PM2.5 đạt giá trị cao nhất là 97,29 (μg/m3) gấp 2 lần so với quy chuẩn. Sở TN&MT cho biết, dựa vào mức độ cảnh báo theo QCVN, có thể thấy chỉ số không khí ở Hà Nội nằm trong mức kém.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, môi trường không khí ở Hà Nội ô nhiễm do nhiều nguyên nhân như: Quá trình đô thị nhanh với mật độ công trình xây dựng quy mô lớn; sự gia tăng dân số cơ học; lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... Ngoài ra, theo nhận định của Sở TN&MT, có thể do thời điểm cuối vụ, nông dân ở ngoại thành đốt rơm rạ, khói bụi tăng cao hoặc do hiện tượng mù quang hóa - thường xảy ra ở Hà Nội trong các tháng 10, 11, 12, sương mù xuất hiện trong đêm khi nhiệt độ hạ thấp, duy trì tới sáng sớm hôm sau cho tới khi mặt trời xuất hiện và gió bắt đầu hoạt động...

Tập trung khắc phục hạn chế

Để bảo đảm chất lượng cuộc sống trong lành cho người dân, duy trì môi trường đầu tư, kinh doanh tốt, những yếu kém trong lĩnh vực môi trường là vấn đề được Hà Nội đặc biệt quan tâm khắc phục. Thời gian qua, thành phố đã đầu tư cho công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm không khí. Sở TN&MT Hà Nội đã tiếp nhận và vận hành ổn định 10 trạm quan trắc (2 trạm cố định, 8 trạm cảm biến).

Tuy vậy, công tác quản lý môi trường của thành phố vẫn còn một số hạn chế như: Việc triển khai các dự án đầu tư cho môi trường chậm; hoạt động quan trắc và kiểm soát nguồn thải còn yếu; ý thức chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân chưa cao; công nghệ sản xuất lạc hậu... Để giải quyết các tồn tại, Sở TN&MT đang triển khai Kế hoạch 160/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU của Thành ủy về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Hiện Sở TN&MT đã triển khai một số nội dung cụ thể nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí như: Tiếp tục phối hợp với tổ chức AirParif triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường không khí tại Hà Nội do Chính phủ Pháp tài trợ; triển khai Dự án đầu tư hệ thống mạng quan trắc môi trường trên địa bàn thành phố, trong đó đầu tư lắp đặt thêm 70 trạm quan trắc không khí. Ngoài ra, Sở tiếp tục vận hành liên tục, ổn định hệ thống dữ liệu quan trắc môi trường; kiểm soát chặt các biện pháp bảo vệ môi trường, có biện pháp che chắn giảm bụi, khí thải tại các công trường thi công, nhất là khu vực nội thành; đồng thời, yêu cầu các dự án, cơ sở có phát sinh chất thải quy mô lớn phải lắp đặt các trạm quan trắc tự động, truyền dẫn số liệu về Sở để giám sát kịp thời mọi diễn biến…

Với những giải pháp đang được thành phố tích cực triển khai, hy vọng chất lượng môi trường không khí của Hà Nội sẽ từng bước cải thiện, qua đó tạo môi trường sống trong lành cho người dân Thủ đô.

Theo Nguyễn Mai (Hà Nội Mới)

Ô nhiễm không khí ở HN cao vượt ngưỡng: Nơi nào trong lành?

Thứ 2, 24/07/2017 | 06:19
Theo báo cáo mới đây do bộ Tài nguyên và Môi trường công bố, ô nhiễm không khí do khói bụi vẫn là vấn đề nan giải đối với các đô thị lớn tại nước ta. Vậy đâu mới là nơi có bầu không khí trong lành?

Không khí Hà Nội ô nhiễm ngày càng nặng

Thứ 7, 13/05/2017 | 18:46
Là thực trạng được chỉ ra tại hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (VUSTA) phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức.

Hà Nội: Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh ung thư?!

Thứ 3, 17/01/2017 | 20:01
Theo báo cáo đánh giá của Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày cảng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.