Khổ sở vì cơn ho dai dẳng, đừng quên ngâm chân bằng gừng và muối

Khổ sở vì cơn ho dai dẳng, đừng quên ngâm chân bằng gừng và muối

Chủ nhật, 19/11/2017 | 18:08
0
Gan bàn chân được coi là trái tim thứ hai của con người, khi ngâm chân bằng gừng và muối, bạn có thể đánh bật những triệu chứng ban đầu của viêm họng, bao gồm cả cơn ho phiền toái mà không cần uống thuốc.

 

Tư vấn - Khổ sở vì cơn ho dai dẳng, đừng quên ngâm chân bằng gừng và muối

Xoa bóp và ngâm chân bằng nước ấm chính là cách tốt nhất để chăm sóc đôi bàn chân của bạn. Ảnh: Blogspot.

Lão Tử từng viết: "Thiên lý chi hành, thủy vu túc hạ". Nghĩa là hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. Để đi xa, con người trước tiên cần có đôi bàn chân cứng cáp. 

Trung y quan niệm, gan bàn chân là trái tim thứ hai của mỗi người với tập hợp của 6 đường kinh với nhiều huyệt vị quan trọng; nếu bàn chân bị lạnh, toàn thân sẽ bị lạnh, sức đề kháng giảm, dễ nhiễm bệnh.

Các nhà y học theo nguyên lý học thuyết kinh lạc Ðông y đã phát hiện ngũ tạng lục phủ có vùng tương ứng ở đôi chân. Khi rửa chân đồng thời thực hiện xoa bóp các ngón chân, lòng bàn chân, có thể phòng và chữa được nhiều chứng bệnh.

Chẳng hạn như ngón chân cái là đường đi ngang qua của hai kinh can-tỳ, giúp sơ can-kiện tỳ, tăng sự thèm ăn, điều trị gan-tỳ sưng to; ngón chân thứ tư thuộc kinh đởm, giúp phòng trị táo bón và đau hông sườn; ngón chân út thuộc kinh bàng quang, chữa chứng đái dầm ở trẻ, điều chỉnh đúng vị trí tử cung của phụ nữ; lòng bàn chân có huyệt dũng tuyền thuộc kinh thận, giúp điều trị thận hư, suy nhược... 

Bên cạnh việc xoa bóp, ngâm chân bằng nước ấm chính là cách tốt nhất để chăm sóc đôi bàn chân của bạn. Theo các chuyên gia, nước ấm sẽ giúp các mạch máu nở ra, việc ngâm chân thường xuyên không những thúc đẩy tuần hoàn máu đến chân mà còn loại trừ mệt mỏi, giúp da chân thêm mịn màng.

Không chỉ vậy, nếu dùng thêm gừng và muối để ngâm chân, bạn có thể loại bỏ cơn ho dai dẳng vào mùa lạnh, khi thời tiết dễ gây tổn thương cho hệ hô hấp. Vì lẽ gừng là vị thuốc có vị cay, tính ấm, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Người xưa vẫn dùng gừng để làm ấm đường hô hấp, chữa viêm họng.

Dưới đây là hướng dẫn cụ thể cách ngâm chân bằng gừng, muối và nước ấm để đánh bật cơn ho trên báo Sức khoẻ & Đời sống:

- Dùng 1 củ gừng tươi giã nát cùng với 1 chút muối hạt rồi cho vào chậu. Sau đó đổ nước sôi vừa đủ để rồi để nguội đến 40oC.

- Ngâm chân vào chậu nước, mát-xa nhẹ nhàng toàn bộ bàn chân, tập trung vào ngón chân, gan bàn chân. Dùng gừng mát-xa kỹ lòng bàn chân.

- Sau khi đã ngâm khoảng 15 - 20 phút, dùng khăn khô lau sạch chân.

- Trước khi đi ngủ xoa dầu khuynh diệp vào gan bàn chân rồi tiếp tục xoa bóp, tập trung vào huyệt dũng tuyền. Sau đó đi tất vào cho ấm chân, dễ ngủ.

Nếu ho nhiều bạn nên làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 3 - 4h. Nếu cơn ho giảm thì làm 1 lần trước khi đi ngủ.

Nếu chăm chỉ ngâm chân như thế này thì chỉ cần 3 - 5 ngày là khỏi hẳn. Trong trường hợp không khỏi là bệnh đã nặng cần có sự can thiệp của bác sĩ.

N.H (Tổng hợp) 

Những đồ uống làm ấm bụng khi thời tiết chuyển lạnh

Thứ 6, 03/11/2017 | 06:50
Trời lạnh dễ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Bạn đừng quên uống một tách trà gừng để ấm bụng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cha mẹ chớ làm điều này khiến bệnh hô hấp của con trở nặng

Thứ 6, 28/04/2017 | 16:38
Số ca bệnh lý đường hô hấp gia tăng gấp 1,5 lần so với ngày thường tại khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai. Trong số đó, không ít trẻ bệnh nặng do những thói quen dưới đây của cha mẹ.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.