Khi nhiệt độ xuống thấp có nên tắm cho trẻ sơ sinh?

Khi nhiệt độ xuống thấp có nên tắm cho trẻ sơ sinh?

Thứ 2, 05/02/2018 | 16:31
0
Theo chuyên gia sản khoa, nhiệt độ xuống thấp vẫn nên tắm cho trẻ hàng ngày. Các ông bố bà mẹ không nên kiêng vì tắm rất cần thiết cho trẻ sơ sinh.

Thông tin từ PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai, khi thời tiết lạnh, đối với trẻ sơ sinh, việc giữ ấm luôn rất quan trọng và là ưu tiên số một.

Lý giải nguyên nhân vì sao phải ưu tiên việc này, PGS.TS Nha cho hay, trẻ sơ sinh, khả năng điều nhiệt rất kém. Hơn nữa, trẻ mất nhiệt rất nhanh khiến nhiệt độ cơ thể giảm. Trường hợp trẻ sinh ra không được ủ ấm sẽ rất nguy hiểm.

Tại khoa Sản, trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, điều hòa trung tâm luôn luôn duy trì mức nhiệt ổn định từ 26 - 27 độ C. Ngoài ra, các cửa sổ, cửa chính, cửa thoát hiểm đều được đóng kín để đảm bảo không có gió lùa.

Các bệnh - Khi nhiệt độ xuống thấp có nên tắm cho trẻ sơ sinh?

Các y, bác sỹ khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai tắm cho trẻ sơ sinh.

“Dù phòng rất ấm nhưng khoa Sản vẫn có đèn sưởi để vị trí em bé nằm được đảm bảo hơn. Tụt nhiệt độ ở trẻ sơ sinh rất dễ dẫn tới viêm phổi”, PGS.TS Nha nói.

Đồng thời, vị trưởng khoa Sản cũng khuyến cáo, khi chăm sóc trẻ sơ sinh tại nhà trong thời tiết lạnh giá cần lưu ý, đóng kín cửa và có đèn sưởi ấm ở vị trí em bé nằm. Phải đảm bảo trẻ không bị mất nhiệt, nếu không có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

"Nhiệt độ xuống thấp vẫn nên tắm cho trẻ hàng ngày. Các ông bố bà mẹ không nên kiêng vì tắm rất cần thiết cho trẻ sơ sinh. Lưu ý, khi tắm cho trẻ sơ sinh phải tắm ở những nơi kín gió, phòng ấm, có quạt đèn sưởi để gần nơi tắm. Có thể kiểm tra nhiệt độ phòng bằng cách đối chiếu với chính cơ thể của người lớn. Nếu người lớn thấy nóng một chút là nhiệt độ phòng đủ để em bé tắm không bị mất nhiệt.

“Khi tắm cho trẻ vào những ngày thời tiết không quá khắc nghiệt, để toàn bộ cơ thể ngâm vào nước. Nhưng khi trời lạnh, nên tắm cho bé từng phần, gội đầu trước sau đó lau khô, đội mũ, tắm tay, người và chân… để đảm bảo em bé không mất nhiệt. Mất nhiệt ở trẻ sơ sinh gây ra rất nhiều hậu quả cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Trước khi tắm cho trẻ, cần phải chuẩn bị sẵn tất cả các đồ dùng nước tắm ấm, quần áo, khăn lau, dụng cụ vệ sinh. Thời tiết lạnh giá nên tắm cho trẻ nhanh để đảm bảo không bị tụt nhiệt độ.”, PGS.TS Nha chia sẻ.

Nguyễn Huệ

Ký ức kinh hoàng về vụ cháy xưởng bánh kẹo trong chàng trai 16 tuổi may mắn sống sót

Chủ nhật, 04/02/2018 | 08:00
Những ký ức về vụ cháy xưởng bánh kẹo cách đây hơn nửa năm đã trở thành nỗi ám ảnh rất lớn với Tiến Anh - người may mắn sống sót trong vụ cháy đó.

Những ảnh hưởng của bệnh lý đáy mắt tới chất lượng cuộc sống

Thứ 3, 30/01/2018 | 16:30
Theo chuyên gia về mắt, các bệnh lý đáy mắt làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, tạo nên gánh nặng cho xã hội.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.