Khán giả đi xem phim đồng tính chỉ vì... tò mò?

Khán giả đi xem phim đồng tính chỉ vì... tò mò?

Thứ 2, 24/10/2016 | 12:55
0
Gần đây, những bộ phim về đề tài đồng tính liên tục được lên màn ảnh rộng khiến khán giả quan tâm bởi lâu nay, những bí mật về cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) ít người biết...

Cùng với việc nở rộ các bộ phim về đề tài đồng tính thì cách nhìn nhận về cộng đồng LGBT hiện nay tại Việt Nam có cở mở hơn. Tuy nhiên, nhiên có một thực tế là nhiều nhà sản xuất “mạo hiểm” đầu tư phim ở đề tài này nhưng lại nhận về “trái đắng” vì phim bị khán giả phản ứng và chê trách nhiều… Thậm chí, có phim được quảng cáo là sẽ sốt phòng vé nhưng mỗi buổi chiếu chỉ “lèo tèo” vài khán giả đi xem… 

Phim ảnh - Khán giả đi xem phim đồng tính chỉ vì... tò mò?

 Một cảnh trong phim đồng tính nữ có tên là Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

Đạo diễn Bùi Huy cho pv biết: “Phim về đề tài đồng tính là bước đi đột phá của điện ảnh Việt Nam. Vấn đề đồng tính, đời sống của cộng đồng LGBT luôn là những điều bí mật với người “ngoại đạo”. Không riêng gì nghệ thuật, cứ cái gì còn “trong màn bí mật” thì cái ấy thu hút được sự tò mò của nhiều người, tuy nhiên làm phim như nào mới là điều đáng nói…”. Theo đạo diễn Tiến Huy, cho đến nay, ở Việt Nam đã có gần 20 phim về đề tài đồng tính, nhưng những bộ phim ấy còn mờ nhạt và chưa thành công như mong đợi

Nhà sản xuất phim Khánh Linh cho biết, vào năm 2003, đạo diễn Lê Hoàng đã “mạnh dạn” làm bộ phim Gái nhảy về đề tài đồng tính nữ, đây được xem là một trong những bộ phim đầu tiên về đề tài LGBT này. Tiếp đó, có thể kể đến những phim như Trai nhảy, Những cô gái chân dài, Hồn Trương Ba, da Hàng thịt, Chơi vơi, Cưới ngay kẻo lỡ… Những năm gần đây, nhiều khán giả có thể đến rạp để xem những phim về đề tài đồng tính như Cảm hứng hoàn hảo, Nàng men, chàng bóng, Hotboy nổi loạn 1... Năm 2014 - 2015, dòng phim về đề tài LGBT có Lạc giới là bộ phim đầu tiên khai thác về đề tài song tính, Để Mai tính 2 là bộ phim đầu tiên để nhân vật chuyển giới (chị Hội) trở thành nhân vật trung tâm. Tuy nhiên, những bộ phim kể về “thế giới thứ 3” này còn mờ nhạt và chưa “gãi đúng chỗ ngứa” mà khán giả quan tâm.

Phim ảnh - Khán giả đi xem phim đồng tính chỉ vì... tò mò? (Hình 2).

 Một cảnh trong phim Cưới ngay kẻo lỡ của đạo diễn Charlie Nguyễn

NSƯT Tiến Đạt cho biết: “Phim đồng tính thường thu hút khán giả hơn vì sự tò mò. Chủ đề về cộng đồng LGBT luôn là đề tài hấp dẫn cho những nhà sản xuất phim. Vì chưa hiểu nên cả khán giả cà nhà sản xuất cũng… tò mò, nhiều đạo diễn cũng không hiểu được thế nào là đồng tính, song tính và chuyển giới, hay tình yêu đồng giới có gì đặc biệt… Lâu nay, cộng đồng LGBT bị “kỳ thị”, bị coi thường, thậm chí những người đồng tính còn giấu cả thân phận của mình, vì thế, phim về đề tài này được nhiều người trông đợi và háo hức đi xem, nhưng nhiều phim khai thác những ồn ào đời sống bên ngoài của cộng đồng LGBT nên bị chê là… hời hợt”.

Đạo diễn Bùi Huy cho biết, phim về đề tài đồng tính nếu khai thác ở giá trị nhân văn, chiều sâu tâm trạng nhân vật sẽ “được lòng” khán giả hơn. Vào tháng 12/2014, bộ phim phóng sự trực tiếp Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng  của NXS Hồng Ánh lấy được nước mắt của người xem. Phim kể về cuộc sống vất vưởng, rong ruổi theo đoàn hát lô tô của những người chuyển giới mà người ta thường gọi là pê-đê, trong đó chị Phụng. Chị Phụng sống giữa xã hội kỳ thị, mưu sinh tạm bợ qua từng đêm lô tô nhưng họ biết đùm bọc, yêu thương nhau và  ấp ủ khát khao cháy bỏng về một hạnh phúc riêng tư.

Phim ảnh - Khán giả đi xem phim đồng tính chỉ vì... tò mò? (Hình 3).

 Nhà sản xuất Hồng Ánh và các nhân vật trong phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

Vào tháng 9/2016, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã bắt đầu khởi quay phần 2 của bộ phim Hotboy nổi loạn với tên mới là Yêu một người hơn cả sinh mệnh. Được giới thiệu là một bộ phim về đề tài đồng tính nam nên bộ phim này cũng được nhiều khán giả chú ý và mong đợi. Tuy nhiên, một số khán giả cho rằng, nhiều bộ phim về đề tài đồng tính Việt hiện nay “bị” đánh giá là nhảm vì phim chỉ khai thác theo hướng lệch lạc, gây cười, không có sự thấu hiểu nhân vật và cộng đồng LGBT. Một số phim về cộng đồng LGBT đã lạm dụng hình ảnh người chuyển giới, đồng tính một cách phản cảm để gây cười như người đồng tính thì ẻo lả, nói năng ỏn ẻn hoặc chanh chua, ăn mặc diêm dúa và trang điểm lòe loẹt. Trong phim về đề tài đồng tính, nhân vật công khai thể hiện tình cảm một cách… lố lăng.

Phim ảnh - Khán giả đi xem phim đồng tính chỉ vì... tò mò? (Hình 4).

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và ê - kíp làm phim Hotboy nổi loạn 2

Hoàng Kim Cát Thy – một thành viên trong trung tâm ICS (Trung tâm bảo về quyền của cộng đồng LGBT) cho biết: “Là một người chuyển giới, nhưng đến thời điểm hiện tại là tháng 9/2016, nhưng với tư cách là khán giả, tôi chưa thấy một bộ phim nào của Việt Nam về đề tài nhạy cảm này gọi là “xem được” cả. Tháng 12/2014, bộ phim Để mai tính 2 ra rạp nhưng đã bị cộng đồng LGBT phản ứng dữ dội, với tình huống khi chị Hội (Thái Hoá đóng) bị tạm giam vào buồng nam. Chị Hội hốt hoảng đòi chuyển sang buồng giam nữ. Nhưng khi phát hiện buồng giam này có một anh chàng điển trai, chị Hội liền thay đổi ý định. Tôi cho rằng, khai thác phim theo kiểu như vậy sẽ tạp thêm định kiến của xã hội về cộng đồng LGBT. Đừng nghĩ rằng, người đồng tính ngoài đời cũng dễ dãi như trên phim, chúng tôi là những người bình thường, cũng có lòng tự trọng và tình yêu chân chính…”.

 

Phim ảnh - Khán giả đi xem phim đồng tính chỉ vì... tò mò? (Hình 5).

 DV Thái Hoà trong phim Để Mai tính

Nhà sản xuất Khánh Linh chia sẻ: “Phim ảnh cũng là nơi định hướng được nhận thức khán giả về một vấn đề nào đó của xã hội. Chỉ cần các nhà sản xuất phim nắm bắt được thị hiếu người xem, hiểu được nhân vật và khai thác theo hướng nhân văn là thành công. Trên thế giới có những phim về đề tài đồng tính được khán giả “nhớ mặt đặt tên” như: Blue is the Warmest Colour của Abdellatif Kechiche đã giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2013 hay Brokeback Mountain được các giải thưởng Oscar năm 2014 vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể tin được rằng, nếu làm nghiêm túc, phim về đề tài đồng tính của Việt Nam sẽ nhận được nhiều thành công như vậy, hay chí ít cũng không bị “ném đá” khi ra rạp…”.

Bảo Quyên

 

Cặp đôi đồng tính có được nhờ mang thai hộ hay không?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:57
"Vợ chồng" đồng tính không được Nhà nước thừa nhận nên không thuộc trường hợp được phép nhờ người mang thai hộ. Nó chỉ đặt ra với cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân theo quy định của pháp luật.

200 CSHS ngâm bùn, vây bắt băng cướp - bán dâm đồng tính

Chủ nhật, 12/01/2014 | 15:56
Vì thiếu tiền tiêu xài, một nhóm thanh thiếu niên không chỉ tổ chức bán dâm cho người đồng tính mà còn dùng hung khí đi trấn lột, cướp tài sản của các đôi tình nhân ở những nơi vắng người, đêm tối. Nhận được thông tin trình báo của các nạn nhân, cơ quan CSĐT ráo riết truy lùng khắp nơi để tìm ra chân tướng của băng cướp. Hàng trăm chiến sỹ trinh sát đã phải ngâm mình trong đêm tối lạnh giá để tóm gọn băng cướp táo tợn này.

Cặp đôi đồng tính có được nhờ mang thai hộ hay không?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:57
"Vợ chồng" đồng tính không được Nhà nước thừa nhận nên không thuộc trường hợp được phép nhờ người mang thai hộ. Nó chỉ đặt ra với cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân theo quy định của pháp luật.

200 CSHS ngâm bùn, vây bắt băng cướp - bán dâm đồng tính

Chủ nhật, 12/01/2014 | 15:56
Vì thiếu tiền tiêu xài, một nhóm thanh thiếu niên không chỉ tổ chức bán dâm cho người đồng tính mà còn dùng hung khí đi trấn lột, cướp tài sản của các đôi tình nhân ở những nơi vắng người, đêm tối. Nhận được thông tin trình báo của các nạn nhân, cơ quan CSĐT ráo riết truy lùng khắp nơi để tìm ra chân tướng của băng cướp. Hàng trăm chiến sỹ trinh sát đã phải ngâm mình trong đêm tối lạnh giá để tóm gọn băng cướp táo tợn này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.