Khai thác titan lậu, doanh nghiệp bị đình chỉ

Khai thác titan lậu, doanh nghiệp bị đình chỉ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
– Giấy phép đã hết hạn sử dụng nhưng ba doanh nghiệp khai thác titan tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vẫn tiến hành khai thác bất hợp pháp.

Theo nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Thuận vào ngày 12/2 cho biết, việc khai thác titan lậu của ba doanh nghiệp khai thác titan tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình đã bị cơ quan chức năng tỉnh này phát hiện.

Xã hội - Khai thác titan lậu, doanh nghiệp bị đình chỉKhai thác titan lậu, ba doanh ngiệp bị đình chỉ (Ảnh: Internet)

Huyện Bắc Bình hiện có 85,36ha được đưa vào khai thác với trữ lượng khoảng 122,361 tấn tập trung chủ yếu tại vùng mỏ Thiện Ái, thuộc xã Hòa Thắng và một phần nhỏ ở xã Hồng Phong. Công ty Đường Lâm được coi là công ty có quy mô khai thác lớn tại địa bàn huyện này với khối lượng khai thác khoảng 70 tấn quặng titan/ngày.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết, mặc dù giấy phép khai thác đã hết hạn sử dụng nhưng ba doanh nghiệp vẫn cố tình khai thác bất chấp những quy định của cơ quan chức năng. Đặc biệt, các đơn vị này còn khai thác một cách thiếu an toàn khi không tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động, vì thế khả năng xảy ra tai nạn lao động trong quá trình khai thác là rất lớn.

Khi phát hiện ra việc khai thác lậu của ba doanh nghiệp nói trên, ông Lê Tiến Phương, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Sở TN-MT mời các DN lên yêu cầu phải chấm dứt khai thác và san ủi trả lại mặt bằng như ban đầu.

Được biết công ty TNHH Phú Hiệp, ở Long Sơn (TP.Phan Thiết) cũng đang tiến hành xây dựng lán trại chuẩn bị khai thác đối với dự án hơn 800 ha titan dù chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết.

Đối với trường hợp của công ty này, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận yêu cầu doanh nghiệp này phải có đầy đủ các giấy phép đồng thời phải chứng minh được nguồn nước sử dụng; có chính sách đền bù cho dân bị giải tỏa... mới được tiến hành dự án theo quy định.

Khánh Tuân (Tổng hợp)