Khai thác titan, dân sống chung với nguồn nước nhiễm phèn

Khai thác titan, dân sống chung với nguồn nước nhiễm phèn

Thứ 7, 06/06/2015 | 15:58
0
Nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, năng suất lúa, rau màu, cá giảm sút, sức khỏe con người bị ảnh hưởng... Đó là những gì mà người dân thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đang phải hứng chịu

Thôn An Mỹ có khoảng 180 hộ, chia làm 3 đội. Trước đây, An Mỹ là bạt ngàn những cánh đồng lúa cho năng suất cao, rau màu xanh tốt, nhưng thời gian gần đây, người dân nơi đây đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề do nguồn nước bị nhiễm phèn nặng.

Theo đó, nguồn nước ngầm của người dân bắt đầu nhiễm phèn nặng vào năm 2009, khi Công ty TNHH Hiếu Giang (nay là Công ty cổ phần khoáng sản Hiếu Giang) được cấp phép và bắt đầu hoạt động khai thác titan sa khoáng tại các khu vực xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh.

Trao đổi với PV, bà Mai Thị Hải, trú tại đội 3, thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ cho biết: “Năm 2009, giếng nhà tui bắt đầu bị nhiềm phèn, nước vàng khè, mùi hôi vô cùng khó chịu. Tui đã đào tổng cộng tám cái giếng, cái nào cũng sâu trên 3,5m nhưng không cái nào sử dụng được”.

Xã hội - Khai thác titan, dân sống chung với nguồn nước nhiễm phèn

Hầu hết các giếng nước tại thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ đều bị nhiễm phèn, nước vàng khè

Cùng nỗi bức xúc, ông Trần Tâm, trú tại đội 3, thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ cho hay: “Trước đây, giếng nước nhà ai cũng trong veo. Giờ giếng nước nào cũng bị phèn màu vàng bám đầy thành. Tắm giặt, rửa ráy buộc phải dùng nước này. Trẻ nhỏ khi tắm nước giếng nhiễm phèn đều bị ngứa, còn người già thì bị lở loét khắp da”.

Để đối phó với tình trạng nhiễm phèn nguồn nước, các hộ dân ở đây đã tiến hành lọc nước bằng sỏi, bằng than. Tuy nhiên, dù nước đã qua lọc, nhưng mùi phèn vẫn còn lơ lớ, rất khó sử dụng.

Không chỉ nguồn nước ngầm, nước sinh hoạt bị nhiễm phèn, nguồn nước tưới tiêu, sản xuất của người dân cũng có dấu hiệu bị phèn nặng. Trên cánh đồng của thôn, một màu nước đen sền sệt phủ lên, những cây lúa bị đen gốc, nhìn qua chúng tôi đều cảm tưởng sẽ không có loài thực vật nào có thể sống nổi.

Ông Hoàng Xuân Đồng, trú tại thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ chia sẻ, những cánh đồng lúa này khi chưa có hoạt động khai t

Cùng chuyên mục

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.