Khắc khoải Rào Trăng 3

17 công nhân, 13 người cứu hộ mất liên lạc trong vùng sạt lở đất ở Rào Trăng 3 (Thừa Thiên- Huế) nơi có công trình thủy điện là những thông tin được triệu trái tim Việt quan tâm. Bầu trời mưa bão ngoài kia âm u trĩu nặng đồng nhịp với tiếng lòng khắc khoải ngóng trông về Rào Trăng 3.

30 người mất liên lạc. Mỗi phút giây trôi qua với người thân, với những người quan tâm đến sự việc thấy lòng như lửa đốt. Tất cả chỉ biết cầu nguyện phép màu, may mắn tiếp sức cho họ viết nên câu chuyện cổ tích.

Chỉ thấy nghẹn ngào, tay lướt web cũng thật chậm để đọc cho hết những dòng chữ về cứu hộ Rào Trăng 3. Ngày 10/10 xuất hiện những dòng tin về khu vực sạt lở ở Rào Trăng. Lúc đấy chỉ là đang xác minh thông tin. Ai cũng mong điều đó không xảy ra.

Lũ lụt, cơn cuồng nộ của Mẹ thiên nhiên là điều bất ngờ, không thể đoán trước sự thảm khốc. Những thông tin người gặp nạn đầu tiên được phát đi vào ngày 12/10. Nạn nhân bị sập hầm lò khi đang giao ca, có 3 người tử vong. Nỗi đau đã hiện hữu và người thân của nạn nhân cảm nhận phần mất mát quá lớn.

Người mẹ lặng đi khi nhận điện thoại ngắn ngủi của con trai báo vẫn còn sống. Mừng đấy nhưng mẹ càng thêm khắc khoải. Hai ngày trôi qua, người mẹ cứ ôm điện thoại chờ đợi cuộc gọi của con nhưng không còn nữa. Mẹ chỉ còn theo dõi đất lở, sạt núi… nạn nhân bị kẹt giờ đang mất liên lạc.

Nhiều gia đình đã nhận cuộc gọi cuối vào cái đêm mưa rất to, gió rất lớn ở công trình thủy điện Rào Trăng 3. Trái ngược với giông gió ngoài kia gào rú, lòng những người thân lại im lặng đến tái tê. Họ mong chờ một lần nghe tiếng nói người thân báo đang mắc kẹt, vẫn an toàn… nhưng đã chìm vào khoảng lặng trong nỗi lo âu đến tột cùng.

Ngày 14/10 các đoàn cứu hộ bằng trực thăng cũng tìm cách tiếp cận Rào Trăng 3. Những hy vọng lại được thắp lên. Ai cũng mong, những người mắc kẹt sẽ nhanh chóng được tìm thấy. Ai cũng mong chờ được thấy hình ảnh của Rào Trăng 3. Ngóng thông tin từ đoàn cứu hộ mới đang là nỗi lòng nặng trĩu của nhiều người, không chỉ là thân nhân của những người gặp nạn.

Trong nỗi mong ngóng xót xa về Rào Trăng 3, thông tin về Chủ tịch huyện Phong Điền sau khi đi cứu trợ cho người dân vùng lũ đã cùng đoàn cứu trợ vào công trình thủy điện và đến nay ông cũng mất liên lạc cùng 13 người như mũi tên xuyên tâm. Sự nghẹn ngào cứ thế mà thắt lại như muốn bóp nghẹt thêm trái tim đau. Hình ảnh đầu tiên ở Rào Trăng 3 do trực thăng gửi về hôm nay (14/10) vẫn là mênh mông nước. Ở đâu, trong sóng nước kia, giữa núi rừng cây phủ còn những ai chờ đợi được thời khắc gặp đoàn cứu hộ và sẽ trở về?

Trong nỗi đau bão lụt tình người càng trở nên trân quý. Rào Trăng 3 đang chờ đợi phép màu. Nhiều người đang cầu nguyện trong mưa bão những điều tốt đẹp mong thấu trời xanh.

Tấm lòng nhân ái khắp nơi cũng đang hướng về Thừa Thiên- Huế với những hành động thiết thực. Ca sĩ Thủy Tiên một mình đáp chuyến bay đến Huế mang 8 tỷ đồng khuyên góp được đến trực tiếp ủng hộ đồng bào nơi đây. Dù Công Vinh có gọi yêu vợ là “cô vợ trời hành” thì nhiều người thấy cảm phục vợ chồng ca sĩ này. Trong giông tố bão bùng cần lắm những tấm lòng để con người hoạn nạn tìm thấy bến bờ yêu thương.

Cơn bão số 7 đang đến gần, mưa lũ lại trút xuống Bắc Bộ và miền Trung. Lũ chồng lũ, nỗi đau lại chồng nỗi đau. Người dân Việt vẫn đang hướng về Rào Trăng 3 ngóng chờ mong điều tốt đẹp. Xin trời cho trong xanh trở lại!

Cuối giờ chiều, lực lượng cứu hộ đã cứu được 19 người, gánh nặng âu lo được trút bỏ phần nào…

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Đưa thi thể nạn nhân đầu tiên tại thủy điện Rào Trăng 3 ra ngoài

Thứ 4, 14/10/2020 | 16:39
Thi thể của nạn nhân đầu tiên tại thủy điện Rào Trăng 3 đã được đội cứu hộ tìm thấy và tiến hành đưa ra ngoài.

19 người tại thủy điện Rào Trăng 3 được cứu hộ thành công

Thứ 4, 14/10/2020 | 16:38
19 nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 được lực lượng chức năng cứu hộ thành công và tiến hành đưa những người này đến khu vực an toàn.