Kẻ tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử phạt đến 7 năm tù

Kẻ tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử phạt đến 7 năm tù

Duong Quang Sơn
Thứ 3, 20/03/2018 | 18:45
0
Theo các chuyên gia pháp lý, người nào biết thông tin là không chuẩn xác nhưng vẫn tung tin, lan truyền thì phải xử lý nghiêm. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Bạn đọc hỏi: Anh Nguyễn Quốc Hùng (GĐ một công ty trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc) hỏi, thời gian qua anh bị một kẻ lạ mặt tung lên trang mạng xã hội những thông tin không đúng. Cụ thể, trang mạng xã hội kia thông tin anh có quan hệ ngoài luồng với một nữ nhân viên làm kế toán của công ty X. gần đó.

Hai người cũng có nhiều tin nhắn yêu đương và nhiều lần hẹn hò đi nhà nghỉ. Nội dung tin nhắn này còn thể hiện anh Hùng cho tiền cô X. lên đến 1 tỷ đồng và mua nhà trị giá 1,2 tỷ đồng cho cô này. Vì những thông tin thất thiệt này mà gia đình anh Hùng lục đục.

Anh Hùng đã làm đơn trình báo kẻ tung tin thất thiệt này lên cơ quan công an. Trong lúc đang chờ các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh điều tra, cô X. vì không chịu được những thông tin thất thiệt đã làm chuyện dại dột nhưng may mắn được cấp cứu kịp thời nên qua cơn nguy kịch. Mới đây, cơ quan công an cũng đã có thông tin ban đầu về vụ việc của anh Hùng và cho biết thông tin kia là không chính xác, cơ quan chức năng đã xác định được người tung tin thất thiệt và đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý. 

Anh Hùng thắc mắc, với hành vi tung tin đồn thất thiệt như vậy thì kẻ tung tin sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư trả lời: Luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, trong vài năm trở lại đây, có nhiều tin đồn thất thiệt được lan truyền trên mạng. Nhiều vụ việc đã được cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, “chờ được minh oan” thì nạn nhân đã chịu búa rìu dư luận khá nhiều và nó cũng gây ra những hệ lụy khôn lường.

Đơn cử như ngày 12/9/2017, UBND TP.Thái Nguyên ra quyết định xử phạt hành chính Đào Xuân H. (26 tuổi, trú huyện Phú Lương, Thái Nguyên) số tiền 12,5 triệu đồng vì hành vi tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. H. tung tin hồ Núi Cốc vỡ, nhưng thực tế không phải như vậy.

Theo luật sư Ứng, người tung tin thất thiệt, phát tán một cách vô tình hay có chủ ý đều cần phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, bởi nó ảnh hưởng đến quyền con người được pháp luật Việt Nam bảo hộ.

Kẻ tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử phạt đến 7 năm tù

H. bị xử phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin đồn thất thiệt 

Căn cứ Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, một trong những hành vi bị cấm đó là việc: Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân….

Theo đó việc tung tin sai sự thật về cá nhân, tổ chức làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức đó là hành vi trái pháp luật. Người có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi đó gây ra. Cụ thể:

Điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện có quy định phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Bên cạnh đó, BLHS cũng quy định hành vi lăng mạ, bịa đặt, loan truyền thông tin sai sự thật nếu có dấu hiệu thỏa mãn yếu tố cấu thành tội phạm có thể bị khởi tố về tội Làm nhục người khác (Điều 155 BLHS 2015), tội Vu khống (Điều 156 BLHS 2015).

Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Nếu làm nạn nhân tự sát thì có thể phạt tù lên đến 5 năm (điểm b khoản 4 Điều 155).

Ngoài ra, người nào bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù lên đến 7 năm (điểm c khoản 3 Điều 156).

Theo đó, người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 của Bộ luật này mà thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Còn theo luật sư Nguyễn Trung Tiệp (Đoàn luật sư Hà Nội), trong trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người đưa tin lên mạng thì áp dụng theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 288, Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Theo đánh giá của giới chuyên gia pháp lý, nguyên nhân để có những hành vi tung tin đồn thất thiệt hiện nay có nhiều. Nhiều người  do thiếu hiểu biết pháp luật đã bịa đặt, loan truyền thông tin. Những người này đơn giản chỉ mong muốn giật tít, câu like, mọi người share bài viết, gây nên sự tò mò, hiếu kỳ cho người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên cũng không loại trừ việc một số kẻ cố tình tung tin nhằm hạ uy tín của tổ chức và cá nhân nhằm thỏa mãn mục đích của mình. Những đối tượng này cần phải xử lý nghiêm để răn đe và giáo dục.

Làm rõ kẻ tung tin đồn một vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có bồ nhí

Thứ 3, 20/03/2018 | 12:40
Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một số tin đồn liên quan đến một lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có bồ nhí gây xôn xao dư luận. Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ kẻ đã đăng tải những thông tin này.

Tài xế xe ôm bị “tên cướp nhí” cứa cổ suýt chết quyết định bỏ nghề

Thứ 2, 12/03/2018 | 14:26
Sau nhiều ngày điều trị vết thương, tài xế xe ôm bị “tên cướp nhí” cứa cổ cướp xe máy suýt mất mạng đã được xuất viện. Đồng thời, nạn nhân cho biết sẽ bỏ nghề sau lần thập tử nhất sinh.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.