IS lập mưu đánh úp Nga và quân chính phủ, Thổ Nhĩ Kỳ

IS lập mưu đánh úp Nga và quân chính phủ, Thổ Nhĩ Kỳ "ngậm miệng ăn tiền"?

Thứ 7, 01/05/2021 | 19:38
0
IS tăng cường lực lượng để đánh úp Nga và Quân đội Ả Rập Syria. Thế nhưng, Ankara lại án binh bất động dù đó là khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

RusVesna.SU đưa tin, hai nhóm Horas al-Din và Ansar al-Tawhid (có liên hệ với khủng bố Al-Qaeda) đang tập trung lực lượng ở phía nam khu vực Idlib của Syria. Thông tin cho biết, quân khủng bố đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh.

RusVesna.SU cũng đã công bố một đoạn video cho thấy, quân tiếp viện từ 2 nhóm khủng bố đang tập trung ở ngoại ô thị trấn của Knaddah, cách thành phố Idlib 40 km về phía tây. Lực lượng tiếp viện bao gồm xe tải, bệ phóng tên lửa, khoảng 300 tay súng cũng như các xe tải chứa đầy đạn.

Đoạn video được máy bay do thám của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ghi lại. Hiện tại, Nga đang theo dõi chặt chẽ các chuyển động của nhóm Horas al-Din và Ansar al-Tawhid.

Tiêu điểm - IS lập mưu đánh úp Nga và quân chính phủ, Thổ Nhĩ Kỳ 'ngậm miệng ăn tiền'?

Nếu Horas al-Din đang có xung đột với Hay’at Tahrir al-Sham (đồng minh của khủng bố al-Qaeda) thì Ansar al-Tawhid lại là đồng minh. Hay’at Tahrir al-Sham hiện đang là lực lượng nắm quyền kiểm soát ở Idlib. Vì vậy, hành động tập hợp quân này khiến nhiều chuyên gia quan ngại.

Kế hoạch của những kẻ khủng bố về việc phát động một cuộc tấn công quy mô lớn sẽ vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn ở Idlib. Lệnh ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đã được ký vào 5/3/2020.  

Thoả thuận ngừng bắn bao gồm 3 nội dung chính: Chấm dứt mọi hoạt động giao tranh dọc theo đường phân định hiện có từ rạng sáng 6/3/2020. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cũng nhau tạo ra một hành lang an toàn ở phía Bắc và phía Nam đường cao tốc M-4. Từ ngày 15/3/2020, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M-4. Bên cạnh đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí tạo điều kiện cho người tị nạn trở lại miền bắc Syria và không sử dụng giải pháp quân sự trong cuộc xung đột tại Syria.

Tuy nhiên, tình hình thực tế lại không như thoả thuận, thậm chí giao tranh còn leo thang. 

Quay trở lại với kế hoạch chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô lớn vào quân chính phủ và Nga mà IS đang chuẩn bị có thể hiểu, Hay’at Tahrir al-Sham không thể không biết về kế hoạch. Với vai trò lớn của Hay’at Tahrir al-Sham ở Idlib, 2 nhóm Horas al-Din và Ansar al-Tawhid sẽ không thể thực hiện cuộc tấn công nếu không có sự đồng thuận của Hay’at Tahrir al-Sham.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang là quốc gia duy trì hàng ngàn binh sĩ ở Idlib, lại chẳng có bất cứ động thái gì để đảm bảo lệnh ngừng bắn đã được ký. Thái độ im lặng của Ankara sẽ sớm dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự nghiêm trọng ở Idlib. Nhiều chuyên gia cho rằng có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đang cố tình ngó lơ kế hoạch của khủng bố. Một cuộc tấn công vào quân chính phủ và Nga sẽ khiến tình hình tại Idlib trở nên vô cùng hỗn loạn và tình trạng này có thể mang lại lợi ích cho Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, nhiều người đặt nghi vấn phải chăng Ankara đang "ngậm miệng ăn tiền"?

Tiêu điểm - IS lập mưu đánh úp Nga và quân chính phủ, Thổ Nhĩ Kỳ 'ngậm miệng ăn tiền'? (Hình 2).

Giao tranh tại Syria vẫn diễn ra vô cùng dữ dội. 

Syria đang quay trở lại tình trạng bất ổn tại nhiều khu vực. Điều này khiến tình hình tại Syria trở nên khó kiểm soát hơn bao giờ hết.

Ngày 29/4, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hận thuẫn đã phát hiện 6 quả bom tự chế ở vùng nông thôn phía bắc Deir Ezzor. Trong một tuyên bố chính thức SDF cho biết, 6 quả bom này được người dân địa phương phát hiện. Chúng được đặt trên một con đường gần thị trấn của al-Kasrah.

Tiêu điểm - IS lập mưu đánh úp Nga và quân chính phủ, Thổ Nhĩ Kỳ 'ngậm miệng ăn tiền'? (Hình 3).

Những quả bom tự chế bị thu giữ. 

“Sáu qủa bom tự chế này đã trong tình trạng sẵn sàng. Rất may nó được phát hiện kịp thời và tháo dỡ mà không gây thương vong về người. SDF đang điều tra và truy tìm những kẻ đặt bom”, tuyên bố của SDF cho biết.

Trong bức ảnh do SDF chia sẻ cho thấy, cả 6 quả bom tự chế này đều được trang bị ngòi nổ điều khiển từ xa. Các bộ điều khiển cũng được thấy trong bức ảnh. Như vậy, những quả bom này không phải để kích nổ ngay mà được giấu để ai đó đến lấy.

Đây là cách thức khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong hoạt động của các cơ quan tình báo cũng như các nhóm khủng bố. IS có thể chính là lực lượng đứng sau vụ việc 6 quả bom tự chế này. Trên thực tế, hồi đầu tuần, hãng tin Amaq của IS đã chia sẻ một đoạn video về cuộc tấn công bằng bom tự chế vào đoàn xe của SDF ở gần al-Kasrah.

Tiêu điểm - IS lập mưu đánh úp Nga và quân chính phủ, Thổ Nhĩ Kỳ 'ngậm miệng ăn tiền'? (Hình 4).

Một vụ tấn công bằng bom tự chế.

HOÀ AN (Theo SF)

 

 

 

IS thách thức, Nga thực hiện 1.260 cuộc không kích truy quét đẫm máu tận hang ổ

Thứ 7, 01/05/2021 | 13:50
Mặc dù bị truy quét nhưng IS vẫn cả gan thực hiện các cuộc tấn công thách thức. Đáp lại, Nga thực hiện các cuộc không kích dữ dội, truy quét đến tận hang ổ của IS.

Căn cứ bí mật bị tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ điên cuồng đáp trả

Thứ 6, 30/04/2021 | 09:09
Những hình ảnh vừa công bố cho thấy, căn cứ bí mật của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công bằng tên lửa chống tăng. Ngay lập tức, Ankara có loạt hành động đáp trả.  

Thổ Nhĩ Kỳ từ kỳ vọng đến “nóng gáy” cực độ, Nga chẳng màng để tâm

Thứ 5, 29/04/2021 | 18:55
Thổ Nhĩ Kỳ nuôi mộng xây dựng mối quan hệ sâu, rộng với Nga để làm đòn bẩy. Nhưng, Nga lại chẳng mặn mà với điều đó và rồi giấc mộng của Ankara vỡ tan.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.