Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, thế giới thêm một phen chao đảo

Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, thế giới thêm một phen chao đảo

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 18/08/2017 | 13:18
0
Trong khi căng thẳng tại Triều Tiên vừa có dấu hiệu hạ nhiệt, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam thuộc lãnh thổ Mỹ, Iran lại lên tiếng dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc khác vào năm 2015.

Iran: Mỹ không đáng tin tưởng

Giữa tuần này, hãng tin CNN dẫn lời Tổng thống tái đắc cử Iran Hassan Rouhani tuyên bố: “Iran có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân chỉ trong vài giờ, nếu Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt. Iran đã và sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận đã ký kết. Tuy nhiên, nếu các bên tham gia vi phạm thỏa thuận, họ sẽ phải đối mặt với những phản ứng thích đáng”.

Thế giới - Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, thế giới thêm một phen chao đảo

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

 

Cũng theo ông Rouhani, việc Tổng thống Mỹ không tuân thủ những cam kết đã đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân, rút ra khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các hiệp định thương mại quốc tế cho thấy Mỹ là một đồng minh không đáng tin tưởng, không chỉ với Iran mà còn với những đồng minh của Washington.

Nhà lãnh đạo Iran khẳng định, Terhan vẫn muốn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Theo ông, việc đạt được thỏa thuận này vào năm 2015 với Nga, Mỹ, Trung Quốc cùng 3 cường quốc châu Âu khác là “chiến thắng kiểu mẫu” của hòa bình và ngoại giao trước chủ nghĩa đơn phương và chiến tranh. Thỏa thuận này đã giúp gỡ bỏ phần lớn những lệnh trừng phạt, cấm vận quốc tế đối với Iran.

Trong thời gian qua, Iran đã phóng thử một số tên lửa. Mỹ cho rằng, đó là hành động vi phạm thỏa thuận của Iran, trong khi Tehran bác bỏ vì những tên lửa này không được thiết kế mang theo đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua lệnh trừng phạt mới đối với các tổ chức, cá nhân liên quan tới Iran, Nga và Triều Tiên. Để phản ứng với quyết định từ phía Washington, Quốc hội Iran vào ngày 13/8 đã thông qua gói tài trợ cho chương trình tên lửa và những hoạt động của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở nước ngoài với giá trị hơn 500 triệu USD.

Tehran tuyên bố, kế hoạch trên nhằm “chống lại các biện pháp “khủng bố” của Mỹ ở khu vực. Ngoài ra, ông Rouhani cũng đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tuần và cam kết xây dựng những nỗ lực quân sự chung của hai quốc gia tại khu vực. “Tehran hoan nghênh sự hiện diện tích cực của các nhà đầu tư Nga trong những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm các lĩnh vực năng lượng và công nghiệp”, văn phòng Tổng thống Iran tuyên bố.

Khả năng rút khỏi thỏa thuận

Ông Vladimir Fitin, người đứng đầu trung tâm Trung Đông tại viện Nghiên cứu chiến lược Nga (RISS) nhận định: Dù đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ, nhưng khả năng Iran rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là rất thấp, bởi điều đó không phản ánh lợi ích của cả Tehran và những bên liên quan, trừ Mỹ.

Thế giới - Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, thế giới thêm một phen chao đảo (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Rouhani.

 

“Tôi tin rằng đây chỉ là một cuộc đẩy đưa các tuyên bố mang tính dằn mặt đối với một khu vực nhất định, hoặc với chính quyền mới của Mỹ. Có thể nói,  dưới thời chính quyền Donald Trump, người Mỹ coi Iran là đối thủ chính và họ đang cố biến những điều đó thành sự thật”, ông Fitin nói.

Về phản ứng của Iran, ông Fitin quan tâm tới quyết định chi hơn 500 triệu USD cho chương trình tên lửa và xây dựng lực lượng quân sự. “Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là điều khó xảy ra hiện tại, bởi tất cả các bên liên quan tới thỏa thuận sẽ kịch liệt phản đối việc chấm dứt đó. Châu Âu và các quốc gia khác đang nỗ lực xây dựng và cải thiện mối quan hệ kinh tế với Iran”, chuyên gia lưu ý. 

Theo ông, Trung Quốc, Nga và các nước châu Âu sẽ là những quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất nếu Iran rút khỏi thỏa thuận này.

“Những doanh nghiệp Mỹ đang thể hiện những mối quan tâm của mình (với thị trường Iran). Đặc biệt, Mỹ muốn bán máy bay Boeing cho Iran, vì thế tôi tin rằng các bên sẽ không bao giờ tìm cách gây căng thẳng trong lúc này”, chuyên gia nhận xét.

Nếu Washington tiếp tục áp đặt biện pháp cấm vận mới với các tổ hợp công nghiệp-quốc phòng của Iran thì sẽ còn gây ra những mâu thuẫn lớn hơn, ông Fitin lưu ý. “Iran đã tự thích nghi với những lệnh trừng phạt được áp đặt từ năm 1979, vì vậy họ sẽ rất khó khăn để chấp nhận thêm những sự thay đổi mới, ngay cả khi thỏa thuận bị chối bỏ. Tất nhiên, điều đó không phù hợp với lợi ích của cả Iran lẫn các bên liên quan khác”, ông Fitin nói.

Bàn về khả năng nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức) sẽ nhóm họp để giải quyết trường hợp của Iran, ông Fitin lưu ý, cho tới nay vẫn chưa có ai đưa ra sáng kiến đó.   

Mỹ lên án Iran

Mỹ tuyên bố, chính Iran mới là nhân tố châm ngòi cho những khủng hoảng tại khu vực Trung Đông hiện tại, đồng thời cáo buộc Tehran tài trợ cho những nhóm khủng bố cực đoan, phiến quân và hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh, Iran không được dùng thỏa thuận hạt nhân để “biến thế giới thành con tin” trong bất kỳ tình huống nào.

Xem thêm: Triều Tiên sẽ sản xuất tên lửa hàng loạt nhờ vào công nghệ in 3D?

D.T

Lý do tàu hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran tại Vịnh Arab

Thứ 4, 26/07/2017 | 18:05
Tàu hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo tàu Iran khi tàu này tiến sát trong phạm vi khoảng 137m và phớt lờ các cảnh báo trước đó của phía Mỹ.

Bí ẩn công dân Mỹ bị tòa án Iran phạt 10 năm tù vì làm gián điệp

Thứ 2, 17/07/2017 | 08:56
Một tòa án Iran đã tuyên bố mức án 10 năm tù đối với một công dân Mỹ với cáo buộc người này làm gián điệp. Tuy nhiên, danh tính người này lại chưa rõ...

Đằng sau việc Iran bất ngờ bắn tên lửa vào miền đông Syria

Thứ 2, 19/06/2017 | 18:19
Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định đã bắn tên lửa vào các căn cứ của IS tại Deir ez-Zor vào ngày 18/6.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.