Huyền Như lại bị đề nghị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Huyền Như lại bị đề nghị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Võ Công Thư
Thứ 3, 19/09/2017 | 15:53
0
Kết luận điều tra xác định Huyền Như đã “rút ruột” hơn 1.000 tỷ đồng của ngân hàng. Hành vi của Như đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 19/9, nguồn tin từ cơ quan điều tra bộ Công an cho biết, đã có kết luận điều tra lần thứ 3 vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết luận điều tra lần này tiếp tục đề nghị truy tố Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank), chi nhánh TP.HCM và Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ VietinBank, chi nhánh TP.HCM) về cùng tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - Huyền Như lại bị đề nghị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Huyền Như tại phiên tòa trước đó.

Trước đó, TAND TP.HCM cũng đã có quyết định trả hồ sơ lần thứ 2 đề nghị VKSND Tối cao xác định lại tội danh của Huyền Như có hành vi tham ô tài sản hay không.

Cấp tòa này nhận định rằng, 5 công ty gồm: Công ty Bảo hiểm toàn cầu, công ty CP TM và ĐT Hưng Yên và công ty CP CK Sài Gòn Bank Berjaya, công ty CP chứng khoán Phương Đông, công ty CP ĐT An Lộc mở tài khoản thanh toán tiền gửi để gửi tiền vào VietinBank.

Khi 5 công ty này chuyển hơn 1.085 tỷ đồng vào VietinBank chi nhánh TP.HCM, Như đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chuyển toàn bộ số tiền này ra khỏi hệ thống gửi tiền của VietinBank rồi chiếm đoạt. Hành vi này có dấu hiệu tham ô tài sản chứ không phải lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo án sơ thẩm, Như phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và có trách nhiệm bồi thường số tiền 1.085 tỷ đồng cho VietinBank. Còn VietinBank có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng là 5 công ty trên với số tiền 1.085 tỷ đồng.

Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra bộ Công an xác định, qua xem xét đầy đủ yếu tố lỗi của 5 công ty khi thực hiện thoả thuận trái pháp luật với Như trong việc gửi tiền hưởng lãi suất vượt trần trái quy định Nhà nước, lỗi trong quá trình thực hiện giao dịch gửi tiền vào VietinBank, lỗi không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ tài khoản trong việc quản lý, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi trái pháp luật của Như.

Đồng thời xem xét lỗi của VietinBank trong việc giám sát, quản lý tiền gửi của khách hàng thì xét cả quá trình từ khi Như hình thành ý thức chiếm đoạt đến khi tội phạm hoàn thành, xuyên suốt vụ án Huyền Như là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ đó, cơ quan điều tra bộ Công an tiếp tục đề nghị truy tố Huyền Như tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải Tham ô tài sản.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2007, Huyền Như đã đứng ra vay rất nhiều tiền của nhiều tổ chức, cá nhân với lãi suất rất cao. Ngoài ra, Như còn vay của nhiều ngân hàng khác trên 200 tỷ đồng để phục vụ cho việc kinh doanh bất động sản của mình.

Tuy nhiên, đến năm 2010, việc kinh doanh của Như thua lỗ, làm Như không còn khả năng trả nợ. Để có tiền trả nợ ngân hàng và các khoản nợ, lãi bên ngoài, Như đã lợi dụng chức danh là kiểm soát viên - quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ VietinBank chi nhánh TP.HCM đi gặp gỡ và giao dịch với đối tượng môi giới, người đại diện của 5 công ty nêu trên thuyết phục họ gửi tiền vào ngân hàng nơi Như làm việc.

Để thuyết phục các khách hàng, Như thoả thuận sẽ chi lãi suất ưu đãi vượt lãi suất trần Nhà nước quy định. Vì ham lãi suất cao, những đơn vị này đồng ý gửi tiền vào VietinBank.

Tuy nhiên, khi các đơn vị này vừa chuyển tiền vào tài khoản thanh toán tại VietinBank, Như đã lập chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống để chuyển tiền từ tài khoản khách hàng sang tài khoản của Như.

Với thủ đoạn nêu trên, Như đã chiếm đoạt trên 1.085 tỷ đồng của 5 công ty nói trên.

Kết luận điều tra bổ sung đại án 'siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:33
CSĐT Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung đại án Huỳnh Thị Huyền Như, giữ nguyên đề nghị truy tố 12 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Navibank, Vietinbank chi nhánh TP.HCM.

Đề nghị chung thân Huỳnh Thị Huyền Như

Thứ 2, 13/01/2014 | 11:31
Sau 1 tuần thẩm vấn, sáng 13/1, tại TP HCM, đại diện VKSND TPHCM đã đề nghị trước HĐXX mức án tù chung thân đối với “siêu lừa” Huyền Như và Võ Anh Tuấn. Đề nghị buộc bị cáo Huyền Như bồi thường trên 3.900 tỷ đồng cho 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân.

Vụ 'siêu lừa' Huyền Như: Sự im lặng 'đáng sợ' của nhà băng

Thứ 2, 13/01/2014 | 01:10
Trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét thử Huỳnh Thị Huyền Như trong những ngày qua, nhiều người đã đặt ra câu hỏi về sự im lặng cũng như trách nhiệm của Viettinbank trong vụ việc này là như thế nào khi để khách hàng gửi tiền vào ngân hàng là người chịu nhiều thiệt thòi.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.