Chiếc bút đi lạc, sự vô tâm và thói quen đổ lỗi

Chiếc bút đi lạc, sự vô tâm và thói quen đổ lỗi

Chủ nhật, 25/12/2016 | 21:22
0
Trước hậu quả đáng tiếc xảy ra một phần do sự chủ quan của bản thân, có người hối lỗi, dũng cảm nhận trách nhiệm; có người lại tìm cách đổ hết lỗi lầm cho người khác để xua đi nỗi day dứt trong lòng.

Con gái yêu của mẹ,

Từ hôm con chuyển công tác lên vùng cao, mẹ lúc nào cũng thương nhớ và mong tin con. Tuy đã khuya, nhưng mẹ vẫn cố viết cho con mấy dòng, về một sự việc đáng tiếc xảy ra trong môi trường sư phạm thời gian gần đây: Vụ học sinh lớp 4 ở Quảng Ninh ném bút làm hỏng mắt bạn.

Đọc xong tin tức, tim mẹ cứ đập thình thịch mãi. Mẹ ước giá như có một phép màu có thể chữa lành nhãn cầu và giác mạc, lấy lại thị lực cho cô bé tội nghiệp ấy. Thực tế đang diễn ra quá đau buồn và khó chấp nhận, nhưng cách xử sự của những-người-lớn trước thực tế này còn khiến người ta khó chấp nhận hơn.

Mẹ thực sự sốc khi thấy đám đông hùa vào nhục mạ, chửi bới cô Liên - cô giáo giảng dạy tại lớp học ngày hôm đó bằng những lời lẽ xấu xí nhất trên Facebook, khiến cô Liên phải khóa tài khoản của mình.

 Ở đời, không ai lường hết được chữ ngờ, vậy nên tiếng Việt mới có các từ "sự cố", "tai nạn", “rủi ro”... Huống hồ "Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò", ai từng cắp sách đến trường mà không biết các em học sinh nghịch ngợm như thế nào.

Lỗi của cô Liên là không báo cáo nhà trường cũng như thông báo đến gia đình em Yến Nhi ngay sau khi sự việc xảy ra và chắc chắn cô Liên sẽ phải chịu trách nhiệm vì sự vô tâm của mình, nhưng sao cư dân mạng có thể dễ dàng xúc phạm, đổ mọi tội lỗi lên đầu một người không được chứng kiến hành vi (ném bút) của học sinh và chỉ cảm nhận mức độ nghiêm trọng của vụ việc qua lời kể của các em?

Mẹ rất muốn bảo họ hãy chú ý tới thời điểm xảy ra sự việc và thời điểm cô bé được đưa đi khám: Theo báo cáo từ Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cẩm Phả, em Lộc đã cầm bút bi ném lên phía trên, đúng lúc em Nhi quay xuống và không may bị bút rơi vào mắt trong tiết học thứ 2 chiều ngày 16/12/2016.

Cô Liên đã hỏi thăm em Nhi, phê bình em Lộc trước cả lớp rồi tiếp tục dạy hết tiết học. Em Nhi cũng học hết tiết 4 của buổi học hôm đó và ra về bình thường. Vào sáng thứ 2, ngày 19/12, em  Nhi được gia đình cho nghỉ học và đưa tới bệnh viện khám.

Cafe8 - Chiếc bút đi lạc, sự vô tâm và thói quen đổ lỗi

 Em Nhi - học sinh lớp 4A6, trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Quảng Ninh) bị bạn vô tình ném bút trúng mắt trái trong giờ học.

Khi nghe Nhi kể bị bạn ném bút vào mắt (sau khi tan học), tại sao người thân không đưa em đi thăm khám bác sĩ ngay? Sao một người thân của em khi chia sẻ “chi tiết” câu chuyện trên mạng xã hội cùng câu hỏi “lương tâm một nhà giáo Việt Nam để ở đâu?” lại viết mập mờ về thời gian đưa Nhi đi khám ở viện? Chẳng lẽ một thế lực siêu nhiên nào đó đã đem Thứ bảy và Chủ nhật sang hành tinh khác?

Mẹ thấy, nếu đong đếm sự vô tâm bằng thời gian, thì sự vô tâm của gia đình còn lớn gấp mấy lần sự vô tâm của cô giáo chủ nhiệm.

Viết đến đây, mẹ cảm thấy gai sống lưng. Trước hậu quả đáng tiếc xảy ra một phần do sự chủ quan của bản thân, có người hối lỗi và dũng cảm nhận trách nhiệm; có người lại tìm cách đổ hết lỗi lầm cho người khác để xua đi nỗi day dứt trong lòng mình.

Thôi thì con hãy nhớ lời mẹ dặn: Cẩn tắc vô ưu. Vì chẳng ai biết được một chiếc bút bi đi lạc sẽ gây ra những chuyện gì đâu con.

Mong thư con

Mẹ

N. T. H.

 

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.