Hôm nay tuyên án vụ 'đại bàng phòng giam' đánh chết người

Hôm nay tuyên án vụ 'đại bàng phòng giam' đánh chết người

Võ Công Thư
Thứ 4, 23/08/2017 | 07:00
0
Trong lúc tắm, H. lỡ nhúng tay dính xà bông vào bồn nước nên bị trưởng buồng giam lệnh cho đàn em đánh đến tử vong.

Ngày 22/8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với nhóm “đại bàng” đánh chết bạn tù tại trại tạm giam huyện Bình Chánh (TP.HCM). Bị cáo Lại Văn Hoài (SN 1983, quê tỉnh Vĩnh Long) cùng 10 đồng phạm khác bị truy tố về tội Giết người.

Sau thời gian dài nghị án, HĐXX đã tuyên bố sẽ tuyên án vào 14h ngày 23/8.

Pháp luật - Hôm nay tuyên án vụ 'đại bàng phòng giam' đánh chết người

Đánh chết bạn tù mới, nhóm "đại bàng buồng giam" đối diện mức án cao.

Theo cáo trạng, Trần Văn H. (SN 1982, quê tỉnh Long An) bị bắt giam về tội Trộm cắp tài sản và tạm giam tại phòng giam A4, nhà tạm giam Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM. Phòng giam đã có 16 người bị tạm giam và Lại Văn Hoài làm trưởng phòng.

Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài tự đặt ra các quy định, buộc các can phạm khác phải tuân thủ. Nếu ai vi phạm hoặc tự ý sinh hoạt không xin phép, sẽ bị Hoài đánh đập, tra tấn bằng những cách khác nhau như nhấn đầu xuống nước hoặc bắt ăn phân...

Hoài chia 16 người trong buồng giam thành 3 mâm và giao cho Lâm Hoàng Thông chịu trách nhiệm trật tự trong buồng giam.

Theo phân chia của Hoài, mâm thứ nhất là những người thuộc “chiếu trên” gồm: Lại Văn Hoài, Lâm Hoàng Thông, Võ Ngọc Thiện, Huỳnh Văn Thọ và Nguyễn Hoàng Minh.

Mâm thứ hai gồm: Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Minh Xuân, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ, Huỳnh Tấn Dậu.

Mâm thứ ba gồm: Nguyễn Hoàng Minh (SN 1986), Mai Nhật Tân, Nguyễn Ngọc Phước, Trần Văn Tuế, Trần Văn H..

Trong quy định của Hoài, mâm thứ ba thuộc tầng lớp “hạ lưu” và phải chịu trách nhiệm làm các công việc như rửa chén, giặt đồ, lau chùi phòng giam... Bởi H. bị nhiễm HIV nên bị hại không được giao công việc gì.

Với những can phạm mới vào buồng, Hoài sẽ cho chọn các con số 3, 6, 9. Can phạm chọn con số nào thì sẽ bị đánh vào ngực tương ứng con số can phạm chọn. Nếu ai chống cự sẽ bị đánh “không giới hạn”.

Lúc vào phòng, H. chọn trúng số 3 nhưng biết bị hại nhiễm HIV nên Hoài cho nợ, nếu vi phạm gì sẽ đánh gấp đôi.

Cũng theo quy định của Hoài, H. nhiễm HIV nên phải tắm sau cùng. Chiều 16/1/2013, bị hại H. đi tắm khi tất cả các can phạm khác đã tắm xong. Trong lúc tắm, H. bất cẩn để tay còn dính xà bông mà đưa vào bồn nước, Hoài nhìn thấy và ra hiệu cho Thông đánh H..

Hoài đưa 6 ngón tay thì Thông đánh 6 cái vào ngực H., Hoài đưa 2 ngón thì Thông tiếp tục đánh H. thêm 2 cái nữa. Cùng lúc này, cán bộ trại giam đi điểm danh các can phạm, thấy cán bộ, Thông không đánh nữa.

Tuy nhiên, khi cán bộ vừa đi khỏi, Hoài tiếp tục lệnh cho đàn em đánh H.. H. đau đớn cầu xin Hoài đừng đánh mình nhưng Hoài không đồng ý.

Tới tối cùng ngày, Hoài trói H. lại, không cho đi ăn cơm. Quá đau đớn và mệt mỏi nên H. nằm im. Thấy H. không cử động, Hoài cho rằng H. giả vờ nên tiếp tục lôi đàn em ra đánh tiếp.

Sau khi bị đánh, H. thở yếu ớt. Lúc này, Hoài cho đàn em thay đồ cho H., xức dầu và báo cho quản giáo trại giam đưa H. đi cấp cứu nhưng H. đã tử vong.

Kết quả giám định pháp y cho thấy, nguyên nhân cái chết của H. do đa chấn thương.

Sau khi H. tử vong, Hoài ra lệnh cho các bị cáo khai rằng, H. bị nghiện ma túy, vã thuốc nên các bị cáo lôi xuống nước cho tỉnh. Không ngờ, H. bị trúng gió nên phải xức dầu nhưng nạn nhân vẫn chết. Sợ Hoài đánh đập, các bị cáo khai báo như lời Hoài căn dặn.

Tại phiên tòa ngày 22/8, Hoài thừa nhận, bị cáo là trưởng buồng giam A4, trại tạm giam Công an huyện Bình Chánh nhưng không thừa nhận đã chỉ đạo đánh H. dẫn đến tử vong.

Đồng phạm của Hoài, bị cáo Tiến khai từ khi bị bắt, bị cáo không biết H. và những can phạm khác trong buồng giam, chỉ biết những người trong buồng giam đều làm theo lệnh của Hoài.

Còn các bị cáo còn lại, họ khai làm theo chỉ đạo của Hoài, tất cả cùng đánh H.. Khi H. cố thoát ra ngoài để kêu cứu, Hoài đã đá vào ngực, không cho đi.

Mở đầu phần tranh luận, vị đại diện VKS giữ quyền công tố nhận định, bị cáo Hoài dù không nhận tội nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo khác đủ khẳng định Hoài là kẻ chủ mưu nên đề nghị mức án tử hình.

Hai bị cáo Thông và Tiến giữ vai trò giúp sức tích cực. Thông là người trực tiếp đánh H. nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên Thông và Tiến cùng mức án chung thân.

Tám bị cáo còn lại được xác định là đồng phạm của Hoài, có tham gia đánh H. nên cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Đại diện VKS đề nghị tuyên 8 bị cáo còn lại từ 8 – 20 năm tù.

Công Thư

Đâm chết bạn chỉ vì trêu đùa: Anh thay em nhận tội giết người

Thứ 6, 18/08/2017 | 15:01
Khi thấy em trai mình giết người, Nguyễn Doãn Lan đã bàn bạc với gia đình để mình ra đầu thú nhận tội thay, nhưng màn kịch đó đã không qua mắt được cơ quan công an.

Hủy bản án sơ thẩm vụ giết người trong tiệc cưới để điều tra lại

Thứ 4, 09/08/2017 | 16:15
Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn An (SN 1994, ngụ tỉnh Trà Vinh) về tội Giết người.

Tạm giữ người đàn ông nghi giết vợ chôn xác bị phát hiện sau 10 năm

Thứ 3, 25/07/2017 | 10:16
Tại cơ quan điều tra, Y Nơn khai nhận, sau khi giết vợ, đối tượng lấy chiếu cuộn thi thể mang đi chôn ở khu vực sau nhà.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.