Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn hai Bộ trưởng theo hình thức mới

Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn hai Bộ trưởng theo hình thức mới

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 19/03/2018 | 05:00
0
Từ ngày 19-23/3, đợt 2 phiên họp thứ 22 của Ủy ban thường Quốc hội sẽ tiếp tục diễn ra. Hôm nay, hai Bộ trưởng, Bộ trưởng bộ Tư Pháp và Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đăng đàn trả lời chất vấn theo hình thức mới chất vấn - trả lời ngay.
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn hai Bộ trưởng theo hình thức mới

Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Ảnh:Quochoi.vn

Nội dung phiên chất vấn được cập nhật từ Văn phòng Quốc hội:

Buổi sáng, từ 8h00 đến 8h15, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu dự họp. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc.

Từ 8h15 đến 11h30 (giải lao từ 9h30-9h50); Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng bộ Tư pháp về nhóm vấn đề: 

Các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các đề án, dự án Chính phủ trình Quốc hội, đặc biệt là việc thẩm định đảm bảo chất lượng các đề án, dự án luật; giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan (nếu có).

Buổi chiều, từ 14h00 đến 17h00 (giải lao từ 15h30-15h50)

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ về nhóm vấn đề:Apple-converted-space"> 

Hiệu quả ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tế đời sống xã hội. Công tác kiểm soát nhập khẩu công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng khoa học-công nghệ thúc đẩy tăng năng suất lao động; ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các bộ: Tài chính, Nội vụ, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan (nếu có).

Từ 16h45 đến 17h00, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, tại lần chất vấn này, Thường vụ Quốc hội sẽ thí điểm cách thức chất vấn và trả lời chất vấn ngay - tức là mỗi ĐBQH được đặt câu hỏi 1 phút, Bộ trưởng sẽ trả lời ngay trong 3 phút.

Nếu ĐBQH chưa thỏa mãn với câu trả lời, có thể dùng bảng tranh luận, nhưng thời gian hỏi và tranh luận sau đó ngắn hơn so với thời gian hỏi và trả lời ban đầu.

Phiên chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Nếu lần thí điểm này được thực hiện thành công thì đây sẽ là cơ sở cho việc áp dụng chất vấn tại kỳ họp thứ 5 sắp tới.

Trước đây, mỗi Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có 3 phút để hỏi với mỗi lần hỏi từ 3-5 đại biểu, rồi mới đến phần trả lời chất vấn.

Đổi mới lần này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian hỏi cũng như thời gian trả lời, có nhiều ĐBQH được hỏi hơn. Thêm nữa, câu hỏi ngắn gọn, trực tiếp cũng sẽ giúp cho các Bộ trưởng ghi lại nhanh, chính xác hơn và trả lời đúng, trúng, đi thẳng vào vấn đề.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Đồng Tháp cho rằng, việc hỏi 1 phút, trả lời 3 phút tạo sức ép, gò bó về mặt thời gian. Mặc dù vậy, ưu điểm của việc đổi mới trong chất vấn lần này không hề nhỏ, người hỏi và người trả lời chất vấn đều nêu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tiết kiệm thời gian, nhiều ĐBQH được đặt câu hỏi hơn, vấn đề sẽ được chất vấn kỹ hơn.

“Đây cũng là cơ hội để xây dựng hình ảnh của Bộ trưởng trước cử tri. Đặc biệt, cuối năm 2018 sẽ lấy phiếu tín nhiệm với các thành viên Chính phủ thì việc trả lời chất vấn ngắn gọn, chính xác cũng là một tiêu chí để tăng tín nhiệm với mỗi thành viên Chính phủ khi đăng đàn trả lời chất vấn”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

 

 

Quốc hội sẽ thí điểm “Chất vấn và trả lời chất vấn ngay": Yêu cầu ĐBQH hỏi thẳng vấn đề

Thứ 5, 01/03/2018 | 18:00
Nêu quan điểm về việc đổi mới cách thức chất vấn và trả lời chất vấn được thí điểm tại phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ QH vào giữa tháng 3 tới đây, ĐBQH Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) nhấn mạnh: “Rút ngắn thời gian hỏi của ĐBQH xuống trong vòng 1 phút, điều này yêu cầu ĐB chuẩn bị câu hỏi cụ thể, rõ ràng, đi thẳng vấn đề. Thành viên Chính phủ cũng phải trả lời thẳng vào câu hỏi”.

Đổi mới “Chất vấn và trả lời chất vấn ngay” 2 thành viên Chính phủ tháng Ba tới

Thứ 2, 26/02/2018 | 15:12
Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, phiên họp thứ 22 của ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào tháng Ba tới sẽ đổi mới bằng việc "Chất vấn và trả lời chất vấn ngay" 2 thành viên Chính phủ.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.