Hollywood - công cụ tuyên truyền gần 100 năm qua của bộ Quốc phòng Mỹ

Hollywood - công cụ tuyên truyền gần 100 năm qua của bộ Quốc phòng Mỹ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 14/03/2018 | 16:34
0
Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng những bộ phim bom tấn siêu anh hùng của Hollywood như một công cụ tuyên truyền hiệu quả cho hình ảnh của mình ra thế giới.
Hollywood - công cụ tuyên truyền gần 100 năm qua của bộ Quốc phòng Mỹ

American Sniper (2014) được giới phê bình điện ảnh đánh giá cao, nhưng bị chỉ trích là làm thay đổi lịch sử và có nội dung sai sự thật về con người Iraq

Cái "bắt tay" đôi bên cùng có lợi

Lầu Năm Góc giúp Hollywood kiếm tiền và đổi lại, kinh đô điện ảnh giúp loại bỏ hình ảnh tàn khốc của “cỗ máy chiến tranh” nước Mỹ - đó là câu nhận xét của nhà phê bình phim và là nhà bình luận văn hóa người Mỹ Michael McCaffrey về mối quan hệ giữa hai thực thể dường như không liên quan này.

Mỹ có ngân sách quân sự lớn nhất trên thế giới, lớn hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác trên Trái đất. Quân đội Mỹ cũng sử dụng bộ máy tuyên truyền thành công nhất mà thế giới từng biết đến: Hollywood.

Kể từ khi hợp tác vào năm 1927 thông qua tác phẩm từng đoạt giải Phim xuất sắc “Wings”, cho đến nay, quân đội Mỹ đã sử dụng Hollywood để quảng bá hình ảnh tới công chúng trong hơn 1.800 bộ phim và chương trình truyền hình.

Đổi lấy điều này, Hollywood được phép sử dụng các trang thiết bị quân sự tiên tiến trong các sản phẩm phim ảnh và chương trình truyền hình, đem lại doanh thu hàng tỷ đô la.

Nhiều bộ phim như "Lone Survivor ", “Captain Philips”, thậm chí những bộ phim kinh điển như “Transformers” và hàng loạt các bộ phim về siêu anh hùng oanh tạc phòng vé gần đây của Marvel, DC, đều đồng ý nhượng bộ một phần sáng tạo nội dung, để đổi lấy việc sử dụng vũ khí quân sự của Mỹ.

Để có được sự hợp tác của bộ Quốc phòng, các nhà sản xuất phải ký hợp đồng đảm bảo kịch bản đã được phê duyệt bởi quân đội, trước khi đưa lên màn ảnh rộng.

Mặc dù bị kiểm soát về mặt sáng tạo, các nhà sản xuất Hollywood vẫn tiết kiệm được hàng chục triệu đô la từ ngân sách cho trang thiết bị quân sự, các dịch vụ vận hành, bảo dưỡng thiết bị, thậm chí là chi phí thuê địa điểm đắt tiền.

"Chúng tôi sẽ không hỗ trợ một chương trình làm mất uy tín hoặc thể hiện chúng tôi trên màn ảnh một cách không tốt", Đại tá Russell Coons, Giám đốc Văn phòng Thông tin Hải quân Mỹ, nói với Al Jazeera về tiêu chuẩn hợp tác.

Phil Strub, Giám đốc bộ phận hợp tác của Lầu Năm Góc với Hollywood cũng cho hay: “Nếu các nhà làm phim sẵn sàng nói chuyện về một số vấn đề chúng tôi quan tâm trong kịch bản của họ, thông thường hai bên sẽ dễ dàng đạt được một thỏa thuận.

Nếu không, các nhà làm phim có thể tự do làm sáng tạo theo ý mình nhưng sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ quân đội”.

Nói cách khác, bộ Quốc phòng Mỹ đang sử dụng ngân sách để đầu tư cho những bộ phim mà họ yêu thích.

Quân đội Mỹ không quan tâm đến sắc thái, sự thật hay những nhạy cảm tôn giáo có trong bộ phim, mà chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để công chúng có cái nhìn thiện cảm với mình nhất.

Điều này khiến nhiều quan điểm lo ngại rằng, bộ Quốc phòng Mỹ có thể sử dụng đòn bẩy tài chính để chèn ép các bộ phim không chịu hợp tác với mình, không vì lợi ích quân sự hoặc ủng hộ Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào.

Hollywood - công cụ tuyên truyền gần 100 năm qua của bộ Quốc phòng Mỹ (Hình 2).

Để tiết kiệm chi phí và được phép sử dụng thiết bị quân sự tiên tiến nhất, các nhà làm phim chấp nhận bị kiểm duyệt một phần nội dung bởi Lầu Năm Góc.

Sự nguy hiểm của liên minh Lầu Năm Góc-Hollywood ở chỗ, kinh đô điện ảnh nước Mỹ là công cụ có kỹ năng cực kỳ xuất sắc trong việc lồng ghép thông điệp tuyên truyền trong các sản phẩm giải trí.

Vỏ bọc "anh hùng"?

Bộ Quốc phòng không tham gia vào các bộ phim như “Iron Man”, “X-Men”, “Transformers” hay “Jurassic Park III” chỉ để cho vui. Quân đội Mỹ chịu đầu tư vì  đó là một cách hiệu quả để âm thầm gieo vào nhận thức của công chúng Mỹ - đặc biệt là người trẻ tuổi – sự hâm mộ, tôn thờ đối với quân đội và cổ vũ cho chủ nghĩa quân phiệt.

Một số bộ phim như “The Longest Day” (1962) thậm chí còn bị nghi ngờ là sản xuất ra để cổ vũ tính “chính đáng” cho các cuộc phiêu lưu quân sự ra bên ngoài của người Mỹ và mang đến cho công chúng trong nước hình ảnh quốc gia của họ là “anh hùng”.

Tinh thần chủ nghĩa quân phiệt nằm trong những bộ phim bom tấn của Hollywood, cũng dẫn đến việc người Mỹ cố ý vin vào đó để ủng hộ cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Lý do cho cuộc xâm lược Iraq được Mỹ được xây dựng dựa trên những bộ phim thành công như "Saving Private Ryan" (1998) của đạo diễn Steven Spielberg và "Black Hawk Down" (2001) do Jerry Bruckheimer sản xuất, không chỉ thành công lớn về doanh thu lẫn giá trị nghệ thuật, các tác phẩm này còn ủng hộ không nhỏ cho sự bành trướng quân sự Mỹ trong thời đại mới.

Spielberg và Bruckheimer được biết đến là hai cái tên gạo cội của Hollywood được Lầu Năm Góc coi là cộng sự đáng tin cậy nhất của họ.

Một ví dụ khác về sự thành công của chương trình tuyên truyền của quân đội Mỹ là đứng đằng sau bộ phim bom tấn “Top Gun” (1986) với vai chính thuộc về Tom Cruise.

"Top Gun" là hình ảnh đại diện cho sự lạc quan và là “thuốc giải độc” điện ảnh sau quãng thời gian dài quân đội Mỹ bị chỉ trích vì cuộc chiến phi nghĩa ở Việt Nam.

Từ mức ủng hộ thấp nhất (50%) vào năm 1980 cho đến thời điểm Chiến tranh vùng Vịnh bắt đầu năm 1991 - sự ủng hộ của công chúng đối với quân đội Mỹ đã tăng lên 85%.

Kể từ sau “Top Gun”, cỗ máy tuyên truyền của bộ Quốc phòng đã thành công trong việc mang hình ảnh của mình gắn liền trong mọi mặt đời sống nước Mỹ.

Giới phân tích đặt câu hỏi, nếu Mỹ là quốc gia dân chủ nhất trong thế giới, tại sao quân đội của họ lại có ý định làm sai lệch suy nghĩ của công chúng trong nước?

Câu trả lời rất hiển nhiên: Bởi vì để thuyết phục người Mỹ rằng đất nước của họ là quốc gia dân chủ nhất trên Trái đất, Lầu Năm Góc phải biết lập lờ “tranh tối tranh sáng” và chống lại nghệ thuật chân chính.

Báo nước ngoài gọi tên Hà Nội là địa điểm lý tưởng cho cuộc gặp Mỹ-Triều

Thứ 4, 14/03/2018 | 13:22
Tạp chí National Interest đánh giá, Hà Nội sẽ là địa điểm mang tính biểu tượng rất lớn, đáp ứng ba tiêu chí quan trọng cho một kết quả thành công cho Hội nghị Trump-Kim.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.